Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระประจำวันที่23ก.ค.2559

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระประจำวันที่23ก.ค.2559 : แล่ม จันท์พิศาโล

           ***พรุ่งนี้... (๒๔ ก.ค.๕๙) คณะกรรมการบริหาร สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย ภาคอีสาน ๕ เขต จัดงานประกวดพระที่ห้างเซ็นทรัลพลาซา จ.ขอนแก่น พระที่จัดประกวดกว่า ๓,๐๐๐ รายการ ครบทกประเภท **คมเลนส์ส่องพระ วันนี้ขอเริ่มที่ พระรอด กรุวัดมหาวัน จ.ลำพูน ๑ ใน ๕ ของพระชุดเบญจภาคี ที่มีอายุนับพันปี พระสกุลลำพูน อื่นๆ ขุดพบจากวัดเก่าหลายวัดใน จ.ลำพูน แต่สำหรับ พระรอด ขุดพบแห่งเดียวที่ วัดมหาวัน เท่านั้น มี ๕ พิมพ์ คือ พิมพ์ใหญ่, พิมพ์กลาง, พิมพ์เล็ก, พิมพ์ต้อ และพิมพ์ตื้น องค์ในภาพนี้เป็น พระรอด พิมพ์กลาง สภาพสวยสมบูรณ์ คมชัดทุกมิติ เนื่องจากเป็นพระเนื้ออ่อน เวลาเผาจะอยู่ปากหม้อ ได้รับความร้อนน้อยกว่าพระองค์ที่อยู่กลางหม้อและก้นหม้อ พระเนื้ออ่อนจึงมักจะเกิด ราดำ เกาะตามผิวพระ ดังที่เห็นในพระองค์นี้ เป็นพระของ พรรค คูวิบูลย์ศิลป์ ชาวเชียงใหม่โดยกำเนิด คลุกคลีอยู่กับ พระสกุลลำพูน ตั้งแต่สมัยเป็นนักเรียน จึงมีความรู้ความชำนาญพระสายนี้มาก ทุกวันนี้ พรรค คูวิบูลย์ศิลป์ ได้เปิดร้านใหม่อยู่ในชมรมพระเครื่องมรดกไทย โซนใหม่ ชั้น ๒ ห้างพันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน โทร.๐๘-๑๔๙๘-๕๐๐๖ 

คมเลนส์ส่องพระประจำวันที่23ก.ค.2559

           **พระชัยวัฒน์ชินบัญชร หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ ปี ๒๕๑๗ เนื้อนวโลหะกะไหล่ทอง (แจกกรรมการ สร้าง ๙๕ องค์ เท่านั้น) สร้างด้วยชนวนโลหะและพิธีเดียวกับ พระกริ่งชินบัญชร พร้อมกับ พระสังกัจจายน์ชินบัญชร พระชุดนี้ปัจจุบันมีราคาแพง ได้รับความนิยมสูง เป็นที่ต้องการของนักสะสมพระสายนี้ตลอดมา พระชัยวัฒน์ชินบัญชร องค์นี้สภาพสวยมาก ผิวกะไหล่ทองเดิมๆ ปราศจากการแต่งแต้มใดๆ ทั้งสิ้น โค้ดติดชัด หายากสุดๆ เป็นพระขนาดเล็กน่ารักน่าคล้องบูชา ของ นพ.มาณพ โกวิทยา ร้านใหม่เปิดบริการแล้วที่ ชมรมพระเครื่องมรดกไทย ชั้น ๓ ห้างพันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน โทร.๐๘-๑๙๘๖-๖๗๖๕ **พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ หลังเตารีด พิมพ์ใหญ่ เอ ชั่วโมงนี้องค์สวยคมชัดและดูง่ายด้วยตาเปล่า ยังมีผู้สนใจกล้าซื้อในราคาสูง เช่นองค์ในภาพนี้ สภาพเดิมๆ มีคราบเบ้าและยาดำเกาะตามผิวพระ ช่วยให้องค์พระมีเสน่ห์น่ามองขึ้น พระองค์นี้ นุ้ก ขอนแก่น เพิ่งนิมนต์มาจากเซียนใหญ่เมื่อเร็วๆ นี้ 

           ** เพราะว่าแขวน พระสมเด็จ ๑๐๐ ปี วัดระฆัง แล้วมีประสบการณ์มาก โดยเฉพาะด้านการงาน เจริญรุ่งเรืองขึ้นตามลำดับ นุจุลา (วิษณุ จุลพันธ์) จึงตามเก็บพระรุ่นนี้อย่างจริงจัง วันนี้ขอโชว์ด้วย พระสมเด็จ ๑๐๐ ปี วัดระฆัง พิมพ์เส้นด้าย นิยม ฟอร์มเศียรโต ปกติพระพิมพ์เส้นด้ายทั่วๆ ไป เศียรไม่โต มีน้อยที่ เศียรโต เหมือนองค์นี้ซึ่ง นุจุลา เช่ามาด้วยเงินหลักหมื่นกลางเมื่อ ๕ ปีก่อน ทุกวันนี้ราคาสูงกว่านี้มาก **เหรียญหลวงพ่อตาด วัดบางวันทอง จ.สมุทรสงคราม เนื้อทองแดง ปี ๒๔๕๙ นับเป็นเหรียญที่ท้าทายนักสะสมเหรียญมาก เนื่องจากบนหน้าเหรียญ ไม่ได้ลงชื่อหลวงพ่อ/ ชื่อวัด/จังหวัด มีแต่อักขระขอม และปีที่ออกเหรียญ พ.ศ.๒๔๕๙ เท่านั้น เหรียญแบบนี้วงการพระเรียกว่า เหรียญตาย คือออกในสมัยที่หลวงพ่อมรณภาพแล้ว โดยให้พระเกจิอาจารย์สมัยนั้นปลุกเสก อาทิ หลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม, หลวงพ่อคง วัดศรัทธาราษฎร์, หลวงพ่อคง วัดแก้วเจริญ, หลวงพ่อปลั่ง วัดเพลง, หลวงพ่อตุ๊ย วัดปราโมทย์ ฯลฯ เหรียญรุ่นนี้ออกในงานฌาปนกิจศพหลวงพ่อ มี ๒ แบบ คือ เหรียญปั๊ม และ เหรียญหล่อโบราณ ที่น่าแปลก คือ เหรียญหล่อโบราณ มีราคาน้อยกว่า เหรียญปั๊ม (ในภาพนี้) ซึ่งเช่าหากันที่หลักแสน เจ้าของเหรียญ ชรินทร์ สงขลา ผู้ชำนาญเหรียญยุคเก่าทุกประเภท 

           **รูปเหมือนพ่อท่านแก้ว วัดโคกโดน อ.ควนขนุน จ.พัทลุง เนื้อนวโลหะ รุ่นแรก (เบอร์ ๒) ปี ๒๕๓๔ เพื่อหาปัจจัยบูรณะวัด โดยมี หมอสมสุข คงอุไร ประธานคณะศิษย์ “รัศมีพรหมโพธิโก” เป็นผู้สร้างพระรุ่นนี้ มี ๔ เนื้อ คือ เนื้อทองคำ, เงิน, เนื้อสัมฤทธิ์ทองระฆัง และเนื้อนวโลหะ พ่อท่านแก้ว เป็นหนึ่งในพระคณาจารย์สายเขาอ้อ ซึ่งมีวิชามหามนตราและพุทธาคม อันเข้มขลัง ได้ศึกษาวิทยาคมกับพระเกจิอาจารย์ชื่อดังในยุคนั้นหลายท่าน อาทิ พ่อท่านคล้าย วัดสวนขัน, พระอาจารย์เอียด วัดดอนศาลา, พระอาจารย์ปาล วัดเขาอ้อ, พระอาจารย์คง วัดบ้านสวน และพ่อท่านเล็ก วัดประดู่เรียง พระของท่านเด่นทางเมตตามหานิยม ค้าขายร่ำรวย แคล้วคลาดปลอดภัย เป็นที่นิยมของชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ อย่างมาก องค์นี้เป็นพระของ ชายสีลม โทร.๐๘-๑๘๕๕-๓๙๘๘ 

           ** พระสมเด็จ “ถังข้าวสาร” รุ่น “ครกลอย” หลวงพ่อชำนาญ สร้างแจกใน งานกวนข้าวทิพย์ วันศุกร์ที่ ๒๙-วันอาทิตย์ ๓๑ กรกฎาคม ๒๕๕๙ เป็นงานบุญแรกที่ท่านจัดน้อมถวาย วัดชินวราราม (พระอารามหลวง) เป็นงานสำคัญหลวงพ่อจึงทำของดีแจกแก่ผู้ร่วมงานโดยเฉพาะ พระสมเด็จ “ถังข้าวสาร” เป็นพระสมเด็จตำรับเดียวที่มีอุปเท่ห์เกี่ยวกับเงินทอง ความมั่งคั่ง ร่ำรวยเพิ่มทรัพย์สิน หากินเหลือเก็บ หลวงพ่อให้ปั๊มตรา “หนูตกถังข้าวสาร” เป็นสัญลักษณ์ว่า “มีกินอิ่มอุดม ไม่อดอยากยากจนอีกต่อไป ปั๊มตราสีแดง แจกให้กับเจ้าภาพกระทะข้าวทิพย์ ๓๐๐ องค์ ปั๊มตราสีน้ำเงิน มอบให้กับผู้ร่วมงาน ๘๖๖ องค์ รวมสร้าง ๑,๑๖๖ องค์ วัดชินวราราม หมู่ ๒ ต.บางขะแยง อ.เมือง จ.ปทุมธานี ** หนังสือเฉพาะกิจ ๓ เล่มที่น่าใจ จาก สนพ.ไทยพระ คือ หนังสือ พระสมเด็จ ๑๐๐ ปี วัดระฆัง, หนังสือ หลวงปู่หลิว และหนังสือ หลวงพ่อหมุน แต่ละเล่มบรรจุข้อมูลและภาพชนิดเจาะลึกของพระเครื่อง สอบถามโทร.๐๘-๖๗๗๙-๕๔๑๕ ** พบกับ คมเลนส์ส่องพระ ได้ใหม่ในวันพรุ่งนี้ ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ได้ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาโดยตลอด...นะมัสเต ***
            
 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ