Lifestyle

เพื่อนร่วมงานไม่ชอบหน้าไม่ให้ความร่วมมือ ควรแก้ไขอย่างไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพื่อนร่วมงานไม่ชอบหน้าไม่ให้ความร่วมมือ ควรแก้ไขอย่างไร : ปุจฉา-วิสัชนา กับพระไพศาล วิสาโล

          ปุจฉา : กราบเรียนถามค่ะ ดิฉันมีเรื่องอยากรบกวนจะปรึกษา ขอคำแนะนำเกี่ยวกับข้อคิดในการทำงานค่ะ มีเพื่อนร่วมงานรุ่นน้องของดิฉัน คนหนึ่งซึ่งดิฉันรู้สึกได้ว่าเขาไม่ค่อยชอบดิฉันเท่าไหร่ (สาเหตุไม่ทราบจริงๆ ค่ะ) ดิฉันกับคนคนนี้ต้องทำงานร่วมกันอยู่ตลอด แต่ทุกครั้งที่คุยงานด้วยกับคนคนๆนี้ เขาจะไม่ค่อยให้ความร่วมมือหรือช่วยเหลือใดๆ เลย ซึ่งมันทำให้งานสะดุด งานไม่เดิน ทีมงานก็พลอยเสียหายไปด้วย

          ดิฉันเคยถามเขาตรงๆ ว่าเขาเป็นอะไร ทำไมทำตัวแปลกๆ เหมือนไม่ชอบดิฉัน ทั้งๆ ที่ดิฉันมั่นใจว่าตัวเราไม่เคยเกลียดคนคนนี้เลย แต่ทำไมเขาถึงเกลียดและมีอคติกับดิฉัน ทำให้ดิฉันรู้สึกเหนื่อยล้ากับการทำงานกับคนคนนี้มากๆ

          พื้นฐานคนคนนี้เป็นเด็กค่ะ เราถามงานเขาถึงไหน เขาหาว่าเราไปเร่ง เราโทรไปเขาไม่รับ เราเลยส่งอีเมลแทน เขาก็หาว่าทำไมต้องส่งอีเมลมาประจาน ส่งมาอีกแล้วน่ารำคาญ น่าเบื่อ ดิฉันพยายามทุกวิธีเพื่อประนีประนอม คุยดีกับเขา เขียนอีเมลก็ไม่ได้ไปว่าอะไร แต่รู้สึกได้ว่าเขามีอคติกับดิฉัน

          ดิฉันควรทำอย่างไรดีคะ อยากจะรบกวนขอคำปรึกษาจากท่าน ค่ะ ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงค่ะ

          วิสัชนา : ที่ผ่านมาคุณสัมพันธ์กับเขาเฉพาะเรื่องงาน ลองมีปฏิสัมพันธ์กับเขาในเรื่องที่ไม่ใช่งานบ้าง เช่น พูดคุยเรื่องหนังหรือละครที่ชอบ ชวนไปกินข้าวเที่ยงด้วยกันบ้าง หรือออกปากให้ความช่วยเหลือในเรื่องส่วนตัวบ้าง เขาจะได้เห็นอีกด้านของคุณที่ไม่ใช่เรื่องงาน ภาพที่เขาสร้างขึ้นในใจเกี่ยวกับคุณก็จะเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น ยิ่งคุณแสดงความเอื้อเฟื้อกับเขา มีน้ำใจไมตรีต่อเขา ไม่เฉพาะเรื่องทั่วๆ ไป แต่รวมถึงเรื่องงานด้วย อคติของเขาที่มีต่อคุณก็จะลดลง เรื่องนี้เพื่อนๆ น่าจะช่วยคุณได้ เช่น ขณะที่เพื่อนๆ สนทนาพูดคุยกับเขาในระหว่างพักเที่ยง ก็ชักชวนคุณมาร่วมคุยด้วย

          ทำสมาธิแล้ว มีเจ้ากรรมนายเวรมารบกวน เป็นไปได้หรือไม่

          ปุจฉา : อยากเรียนสอบถามพระอาจารย์  หากเราได้ฆ่ามดหรือสัตว์เล็ก เช่น มด แมลง แมงมุม หากเราได้นั่งวิปัสสนากรรมฐาน สัตว์ที่โดนเราฆ่า นั่นจะเป็นเจ้ากรรมนายเวร (มีคนบอกว่า เวลาเขานั่งสมาธิแล้ว เหมือนมีแมลงที่เขาฆ่ามากวน โดยการไต่เข้าจมูก ไต่ตามตัวครับ) รบกวนพระอาจารย์ ช่วยตอบข้อสงสัยให้ด้วยครับ

          วิสัชนา : การฆ่าสัตว์จะเป็นบาปหรือไม่อยู่ที่เจตนา หากไม่เจตนาก็ไม่เป็นบาป เจ้ากรรมนายเวรนั้นจะเกิดขึ้นได้ก็เพราะการมีเจตนาฆ่า และเป็นการฆ่าด้วยจิตใจที่โหดร้าย อีกทั้งสัตว์ที่ถูกฆ่ามีจิตคิดพยาบาท

          ส่วนกรณีตัวอย่างที่คุณเล่ามานั้น อาจเกิดจากมีแมลงมารบกวนจริงๆ หรือเพราะมีอุปาทานคือคิดเอาเองก็ได้

          สายด่วนให้คำปรึกษาทางจิตใจผู้ป่วยระยะสุดท้าย ‘เตรียมตัวก่อนสู่วาระสุดท้ายของชีวิต จะทำอย่างไรดี’ ปรึกษาได้ที่ โทร. ๐๘-๖๐๐๒-๒๓๐๒
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ