Lifestyle

พระพรหมบัณฑิตแนะวิธีเรียนเก่งในพิธีปฐมนิเทศวิชาเทศน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระพรหมบัณฑิตแนะวิธีเรียนเก่งในพิธีปฐมนิเทศวิชาเทศน์

            เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 7  กรกฎาคม พ.ศ.2559  ที่ผ่านมา พระพรหมบัณฑิต กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) เป็นประธานและให้โอวาทแก่ผู้บริหาร คณาจารย์ นักเรียนและนักศึกษา ในพิธีปฐมนิเทศเปิดเรียนพระปริยัติธรรม แผนกธรรม-บาลี สำนักเรียนวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร และหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาการเทศนา (ป.ทศ.) รุ่นที่ 4 ภาควิชาจิตวิทยาการศึกษาและแนะแนว คณะครุศาสตร์ มจร  ณ โรงเรียนส่งเสริมพระพุทธศาสนา วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร แขวงวัดกัลยาณ์ เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร

พระพรหมบัณฑิตแนะวิธีเรียนเก่งในพิธีปฐมนิเทศวิชาเทศน์

            พระพรหมบัณฑิต ได้กล่าวให้โอวาทความว่า  การเรียนการศึกษาจะให้สำเร็จตามประสงค์นั้น นักเรียนนักศึกษาพึงปฏิบัติ คือ 1.อาเสวิตา พหุลีกตา ให้เรียนมากๆ ท่องบ่อยๆ จำเยอะๆ จนทำให้เกิดความคุ้นชิน กลายเป็นความจำขั้นใช้งานได้อัตโนมัติ 2. การดำรงตนทุ่มเทในการเรียนการศึกษา ตัดสิ่งไม่จำเป็นออกไป จิตจะได้ไม่ฟุ้งซ่านแล้วทำอะไรก็จะสำเร็จ

            "นักเรียน นักศึกษา ต้องปรับเปลี่ยนการดำรงชีวิตให้ต่างจากบุคคลทั่วไป คือ ต้องเข้าเรียนในชั้นเรียนอย่างสม่ำเสมอ และฝึกปฏิบัติบ่อยๆ ให้เกิดความชำนาญ การเรียนภาษาและการเทศนาต้องอาศัยการฝึกฏิบัติ การเรียนรู้เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติไม่จำเป็นต้องเก่งแต่ขอให้ยึด ทำให้ได้ ใช้ให้เป็น ต้องตั้งปณิธานและเป้าหมายของการเรียนรู้  ให้ตัดความกังวลต่างๆ ใช้ชีวิตเรียบง่าย โดยให้ความสำคัญกับการเรียนเป็นงานหลัก รู้จักแบ่งเวลาพัฒนาตนเองอยู่เสมอ”พระพรหมบัณฑิต กล่าว  

            ในการนี้มีพระราชปฏิภาณมุนี ประธานองค์การเผยแผ่ วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร พระครูโสภณพุทธิศาสตร์ คณบดีคณะครุศาสตร์ มจร พระสรวิชญ์  อภิปญฺโญ  หัวหน้าภาควิชาจิตวิทยาการศึกษาและการแนะแนว  ตัวแทนนักศึกษา หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาการเทศนา (ป.ทศ.) รุ่นที่ 4 และตัวแทนนักเรียนพระปริยัติธรรมร่วมในพิธี

 

 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ