Lifestyle

พระท่ากระดาน๑ในเบญจภาคีพระชุดยอดขุนพลเนื้อชิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระท่ากระดาน๑ ในเบญจภาคีพระชุดยอดขุนพลเนื้อชิน : พระองค์ครู เรื่องไตรเทพ ไกรงู ภาพ กฤชนันท์ ธรรมไชย

          พระท่ากระดาน กรุศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี เป็นหนึ่งในเบญจภาคีพระชุดยอดขุนพลเนื้อชิน เป็นที่รู้จักของวงการพระเครื่องเมืองไทยมาช้านาน โดยมีฉายาว่า “ขุนศึกแห่งลุ่มแม่น้ำกลอง”

          ในสมัยก่อนชาวบ้านมักเรียกกันว่า “พระเกศบิดตาแดง” คงเนื่องด้วยพระท่ากระดานนั้นส่วนมากพระเกศมักจะบิดคดงอไม่ตั้งตรงนั่นเอง ส่วนพุทธคุณนั้นโดดเด่น “เรื่องมหาอุด คงกระพันชาตรี”

          พระท่ากระดานมีการขุดพบจากกรุขึ้นครั้งแรกที่เป็นทางการ ประมาณ พ.ศ.๒๔๖๐ ที่วัดท่ากระดานกลาง ต.ท่ากระดาน อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี และมีการขุดพบกันอีกหลายๆ กรุ ทั้งที่ขุดพบเป็นทางการและที่ไม่เป็นทางการ เช่น พบที่กรุวัดท่ากระดานเหนือ กรุวัดท่ากระดานใต้ กรุท่าเสา ที่ทุ่งลาดหญ้า และกรุลั่นทม นอกจากจะพบพระพิมพ์ท่ากระดานในเขต อ.ศรีสวัสดิ์ แล้วยังพบในเขต อ.เมืองกาญจนบุรี อีกหลายกรุ เช่น ที่กรุวัดเทวสังฆาราม (วัดเหนือ) กรุเขาชนไก่ และที่กรุวัดหนองบัว เป็นต้น ฯลฯ

          นอกจากนี้ยังพบพระท่ากระดานที่ตัวจังหวัดอีก ๓ วัด คือ ๑.พ.ศ. ๒๔๙๗ ที่วัดหนองบัว พบอยู่ในไหโบราณ ที่อยู่บนเพดานพระอุโบสถด้านหลังพระประธาน ๒.พ.ศ.๒๕๐๖ พบพระท่ากระดานอีกที่วัดเหนือ (วัดเทวสังฆาราม) สมัยหลวงพ่อดี เป็นเจ้าอาวาส พบในพระเจดีย์องค์ประธาน และ ๓.พ.ศ.๒๕๐๗ ที่วัดท่าเสา มีการขุดพระเจดีย์โบราณองค์หนึ่ง โดยเรียกพระท่ากระดานที่พบใน ๓ ครั้งนี้ว่า “พระท่ากระดานกรุใหม่”

          การสร้างพระท่ากระดานไม่ว่าจะเป็นพิมพ์ไหนยังเชื่อกันว่าตะกั่วที่นำมาสร้างพระนั้น เป็นตะกั่วที่หลอมกันมานานเป็นพันปีแล้ว ในสมัยอู่ทองได้นำเอาตะกั่วเก่าเหล่านี้มาหลอมเทเป็นพระพิมพ์ท่ากระดานอีกที จึงมีการเรียกตะกั่วเก่าที่นำมาสร้างพระท่ากระดานนี้ว่า “ตะกั่วพันปี” ซึ่งก็มีการเรียกกันมานมนาน ครั้งโบร่ำโบราณตั้งแต่รุ่นปู่ย่า ตายาย กันแล้ว ปัจจุบันพระท่ากระดานไม่ว่าจะเป็นพระพิมพ์เล็ก พิมพ์ใหญ่ หรือพิมพ์ไหนๆ ก็ตาม ทั้งกรุเก่ากรุใหม่ ถือว่าเป็นพระที่หาชมของแท้ได้ยากยิ่งทุกพิมพ์

          สำหรับภาพพระองค์ครูฉบับนี้เป็น “พระท่ากระดาน พิมพ์ใหญ่ กรุใหม่” ในความครอบครองของ “คุณเจนวุฒิ์ พันธ์รัตนมงคล” สวยแชมป์ ติดรางวัลที่ ๑ จากงานประกวดประของสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย เมื่อวันที่ ๕ มิถุนายน ๒๕๕๙ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ถนนแจ้งวัฒนะ กทม.
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ