Lifestyle

‘แอนดรูว์ บิ๊กส์’แนะเทคนิคเรียนภาษาอังกฤษอย่างไรให้เก่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘แอนดรูว์ บิ๊กส์’เข้าวัดมหาจุฬาฯแนะเทคนิค 9 วิธีเรียนภาษาอังกฤษให้เก่ง

             ที่ห้องสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) วันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๙ สถาบันภาษา มจร จัดกิจกรรม "ภาษาเปลี่ยนชีวิต" โดยมี แอนดรูว์ บิ๊กส์ (Andrew Biggs ) ชาวออสเตรเลีย รองกรรมการผู้จัดการของบริษัท บีอีซี-เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ด้วยประสบการณ์การสอนภาษาอังกฤษผ่านทางรายการวิทยุและโทรทัศน์ และคอลัมน์ทางหน้าหนังสือพิมพ์และนิตยสารมากว่า ๑๕ ปี แอนดรูว์ บิ๊กส์ เพิ่งจะได้รับรางวัลเพชรสยาม สำหรับความสามารถในการใช้ภาษาไทยยอดเยี่ยมมีผลงานเขียนหนังสือสอนภาษาอังกฤษหลายเล่ม มาแนะเทคนิคเรียนอังกฤษอย่างไรให้เก่งโดยมีพระนิสิต นิสิต และประชาชนทั่วไปเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

‘แอนดรูว์ บิ๊กส์’แนะเทคนิคเรียนภาษาอังกฤษอย่างไรให้เก่ง

             พระปราโมทย์ วาทโกวิโท นิสิตปริญญาเอก สาขาสันติศึกษา มจร ได้รายงานว่า แอนดรูว์ บิ๊กส์ กล่าวถึงความสัมพันธ์กับพระพุทธศาสนาว่า ผมมีความสนใจอยากจะบวชเพราะมีความสนใจด้านวิปัสสนากรรมฐาน การทำสมาธิในพระพุทธศาสนามากๆ ผมสนใจชีวิตการเป็นพระสงฆ์ ครั้งหนึ่งมีรายการทีวีมาติดต่อให้ผมไปแสดงละครธรรมะเป็นพระสงฆ์ ได้เข้าใจชีวิตพระสงฆ์มากขึ้น ไทยเริ่มเตรียมตัวสู่ AEC การใช้ภาษาอังกฤษมีความจำเป็นมากในยุคปัจจุบันนี้ ซึ่งผลการสอบภาษาอังกฤษเด็กไทยสอบผลโอเน็ต ชั้น ม.๖ ภาษาอังกฤษมีผู้เข้าสอบจำนวน ๔๒๓,๔๑๗ คน ได้คะแนนค่าเฉลี่ย ๒๔.๙๘ คะแนน บางข้อของข้อสอบยังมีการผิดพลาดในการออกข้อสอบ ทักษะภาษาอังกฤษของคนไทยในอาเซียนอยู่ในอันดับมงคลมาก เพราะมีข้ออ้างมากมาย เช่น ไทยไม่เคยเป็นเมืองขึ้นของใคร ฉันลิ้นแข็งเกินไป ฉันการศึกษาต่ำ ฉันยากจน ฉันเป็นพระ ถือว่าเป็นข้ออ้างของเรา เพราะ เราเรียนเชื่อว่าภาษาอังกฤษเป็นศัตรูของวัฒนธรรมไทย เราเรียนภาษาแบบท่องจำเรียนแกรมม่า ไม่เรียนแบบฝึกทักษะ 

‘แอนดรูว์ บิ๊กส์’แนะเทคนิคเรียนภาษาอังกฤษอย่างไรให้เก่ง

             เรามีมุมมองเกี่ยวกับภาษาอังกฤษว่า คิดศัพท์ไม่ออก ออกเสียงไม่ถูก กลัวจะพูดผิด ฟังไม่ทัน ภาษาอังกฤษมีคำศัพท์มากมาย จำนวน ๑ ล้านคำ เราไม่ต้องไปสนใจมากขนาดนั้น แต่เราใช้จริงๆ แค่ ๗,๕๐๐ คำเท่านั้น ในหัวสมองของฝรั่งมีคำศัพท์แค่ ๖ หมื่นคำ ๒ หมื่นคำใช้ แต่ที่เราใช้จริงๆแค่ ๑,๐๐๐ คำ เท่านั้น เริ่มต้นจากการอ่านหนังสือเด็ก เริ่มจาก ๒๒๕ คำ แต่จริงๆ มีแค่ ๕๐ คน ผมพูดภาษาอังกฤษตั้งแต่เกิด แต่ผมเรียนภาษาหนึ่งยากมาก ยากกว่าภาษาอังกฤษ คือ ภาษาไทย และมีความรู้สึกกับภาษาไทย คือ คิดศัพท์ไม่ออก ออกเสียงไม่ถูก กลัวจะพูดผิด ฟังไม่ทัน

             ผมชอบประเทศไทย แต่จะเจอพฤติกรรมคนไทยเช่น นัด ๑๕.๐๐ น. คนไทยจะมา ๑๖.๐๐ น. ผมจึงตัดสินใจเรียนภาษาไทย เพื่อเข้าใจคนไทย เพราะถ้าเราเข้าใจภาษาของคุณเราจะเข้าใจหัวใจของคุณ จึงมีความพยายามจะเรียนภาษาไทยถึงจะมีความยากมากๆ จนยกเลิกเรียนภาษาไทย คนไทยมีคนหลายระดับตั้งแต่ฉลาดและไม่ฉลาด ทำไมคนไทยพูดภาษาไทยได้ เพราะอะไร? ตอนนั้นผมเกิด "มันเกิดภูไฟในใจ" จึงตัดสินใจสัญญากับตนเองว่า "ผิดหรือถูกช่างมันเถอะ" ถึงจะใครมาหัวเราะเราก็ตาม ดูทีวีละครของไทยช่วยฝึกภาษาไทย เพราะละครไทยพูดช้ามาก ผมติดละครไทยเรื่อง คู่กรรม ประมาณ ๒๗ ปีที่แล้ว 

‘แอนดรูว์ บิ๊กส์’แนะเทคนิคเรียนภาษาอังกฤษอย่างไรให้เก่ง

             ตำราต่างๆในภาษาอังกฤษที่เราเรียน มันไม่สะท้อนความจริงในวิถีชีวิตจริงๆ คนออสเตรเลียจะเปรียบเทียบว่าใครไม่ฉลาดจะเปรียบเทียบกับเเกะ เพราะแกะเพื่อนพาไปไหนก็ไป ผมจะบอกเคล็ดลับทำอย่างไรจะเก่งในการสื่อสารภาษาอังกฤษ โดยมีกฎ ๙ ข้อ ดังนี้คือ 

             ๑."ให้ลืมกฎแกรมม่า" เพราะคนไทยเก่งแกรมม่ามากกว่าฝรั่งอีก ฝรั่งจะเริ่มสอนแกรมม่าตอนเรียนชั้น ม.๓ กิริยา ๓ ช่องเพิ่งมาเจอครั้งแรกที่ประเทศไทย แกรมม่าอาจจะผ่านในการทำข้อสอบ แต่ถ้านำไปใช้สอบสัมภาษณ์ภาษาอังกฤษ หยุดการการท่องกฎแล้วอ้าปากพูด

             ๒."กรุณาพูดผิด" เราต้องพูดผิดเพื่อจะเก่ง ใครจะหัวเราะเราช่างเขา แต่ต้องถามว่าด้วยว่าเราพูดผิดอะไรเพื่อจะได้พัฒนาตนเอง ไม่ต้องกลัวไม่ต้องอาย ขายหน้า 

‘แอนดรูว์ บิ๊กส์’แนะเทคนิคเรียนภาษาอังกฤษอย่างไรให้เก่ง

             ๓."พูดภาษาอังกฤษต้องพูดภาษาอังกฤษ" อย่าพูดภาษาไทยคำอังกฤษคำ เพราะความหมายอาจจะผิดพลาด ศัพท์แสลงให้ระวังในภาษา เพราะไทยกับภาษาอังกฤษความหมายอาจจะมีความแตกต่างกัน

             ๔."ต้องฟังและเลียนเเบบ" เริ่มต้นจากการฟังมากๆ แล้วเลียนแบบในการพูด วิธีการออกเสียง 

             ๕"ให้เราเดาความหมาย" เรามักจะเดาถูก เดาจากคำ ดูท่าทาง เดาจากคำจากประโยค

             ๖."กล้าที่จะถามถ้าไม่เข้าใจ" ฝรั่งเวลาพูดมีมักจะพูดเร็ว ทำให้เราไม่เข้าใจ เราต้องถามบอกให้เราพูดช้า ๆ 

             ๗."พูดเสียงสุดท้ายของคำ" ภาษาไทยไม่สำคัญมาก แต่ภาษาอังกฤษสำคัญมากโดยเฉพาะคำสุดท้าย จะทำให้ความหมายของคำเปลี่ยนไป 

‘แอนดรูว์ บิ๊กส์’แนะเทคนิคเรียนภาษาอังกฤษอย่างไรให้เก่ง

             ๘."read" อ่านหนังสืออะไรที่เป็นภาษาอังกฤษแล้วอ่าน อ่านเยอะๆ เริ่มจากการอ่านหนังสือเด็ก การอ่านจะช่วยให้เรามาก 

             ๙."สนุกสนานกับภาษาอังกฤษ" ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ดิ้นได้เหมือนภาษาไทย ต้องเรียนรู้ให้สนุก

             แอนดรูว์ บิ๊กส์  ได้สรุป ๔ ประการจะทำให้เราเก่งภาษาอังกฤษ คือ อ่านบางกอกโพสต์ทุกวัน ดูหนังเป็นภาษาอังกฤษ ฟังเพลงภาษาอังกฤษ เขียนไดอารี่ทุกวันเป็นภาษาอังกฤษ เป็นการเพิ่มศัพท์และมีเพื่อนเป็นคนสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษหรือมีเพื่อนเป็นชาวต่างชาติ ถ้าเราอยากเก่งภาษาอังกฤษมากๆ คือ "...ต้องอ้าปากพูดทุกวัน.." อย่าลืมว่า เราต้องพูดผิดก่อนที่จะพูดถูก

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ