Lifestyle

พระนางแขนอ่อนกรุวัดเจดีย์สูง จ.สุโขทัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระนางแขนอ่อนกรุวัดเจดีย์สูง จ.สุโขทัย : ปกิณกะพระเครื่อง โดย ป๋อง สุพรรณ

กรุงสุโขทัยในสมัยของยอดอัจฉริยกษัตริย์ พระเจ้ารามคำแหงมหาราช นั้น บ้านเมืองเจริญรุ่งเรืองมาก ทั้งในด้านศิลปกรรม สถาปัตยกรรม และปฏิมากรรม ในแบบต่างๆ ยิ่งในสมัย พระมหาธรรมราชาลิไทย ด้วยแล้ว ด้านการพระพุทธศาสนานับว่ารุ่งโรจน์ที่สุด กว่ารัชกาลใดๆ

ด้วยเหตุนี้เองประติมากรรมรูปเคารพ ซึ่งพบจากกรุต่างๆ ที่เมืองนี้ จึงงดงามและอลังการไปด้วยศิลปะแบบสุโขทัยและแบบตะกวน โดยจะพบกับการสร้างพระเครื่องด้วยเนื้อสัมฤทธิ์, เนื้อดิน, เนื้อชิน, เนื้อตะกั่ว และเนื้อชินเขียว

กล่าวโดยสรุปพระเครื่องประเภทเนื้อชินเงิน นับได้ว่ามีความนิยมสร้างกันมากที่สุดในยุคนั้น

พระนางแขนอ่อน เป็นพระเครื่องศิลปะสุโขทัยอีกสกุลหนึ่งที่เคยพบจากกรุวัดมหาธาตุมาก่อน ต่อมาในปี ๒๕๐๘ ได้มีการขุดพบ พระนางแขนอ่อน ขึ้นจากกรุวัดเจดีย์สูง จำนวนมาก ทั้งชนิดเนื้อชินและดิน รวมทั้งที่วัดเจดีย์งาม และวัดเขาพระบาทน้อย ก็มีการขุดพบพระพิมพ์นี้ขึ้นจากกรุอีกด้วย แต่มีจำนวนไม่มากนัก

ปัจจุบัน พระนางแขนอ่อน ของกรุวัดเจดีย์สูง นับว่ามีชื่อเสียงมากเป็นที่นิยมอย่างกว้างขวาง เนื่องจากมีพิมพ์ทรงที่งดงามกว่ากรุอื่นๆ ลักษณะของเนื้อชินเงินก็ดูง่าย ในด้านพุทธคุณดีทางด้านเมตตามหานิยม แคล้วคลาด และคงกระพันชาตรี

พระนางพญากำแพงเพชร พิมพ์ตื้น เนื้อดินเผา

ในขบวนการพระกรุทุ่งเศรษฐี เมืองกำแพงเพชร ซึ่งมีจำนวนมาก และมีลักษณะที่แตกต่างกันไป ที่ได้รับความนิยมสูงต้องยกให้ พระนางพญา เมืองกำแพงเพชร หรือ พระนางกำแพง เป็นอันดับหนึ่ง

พระนางพญากำแพงเพชร ถึงแม้จะมีองค์พระประทับนั่งอยู่ภายในรูปทรงสามเหลี่ยมหน้าจั่ว เหมือนกันทุกองค์ก็ตาม แต่ลักษณะบางกรุอาจเพี้ยนไป ไม่ตรงกันก็มาก ส่วนด้านเนื้อพระจะมีทั้งชนิดเนื้อดินและเนื้อชิน

พระนางพญากำแพงเพชร ขุดพบจากกรุเกือบทุกแห่งในลานทุ่งเศรษฐี และฝั่ง จ.กำแพงเพชร เช่น กรุวัดพระบรมธาตุ กรุวัดพิกุล กรุวัดป่ามืด กรุวัดพระแก้ว กรุวัดอาวาสน้อย กรุฤาษี กรุนาตาคำ และกรุตาพุ่ม

พระนางพญากำแพงเพชร มี ๒ พิมพ์ คือ พิมพ์ตื้น กับพิมพ์ลึก ความนิยม พิมพ์ตื้น จะมีมากกว่า พิมพ์ลึก เป็นความนิยมชมชอบของคนสมัยก่อน เนื่องจากพิมพ์ทรงอ่อนช้อยงดงามกว่า พิมพ์ลึก ความนิยมนี้สืบทอดมาจนถึงนักสะสมพระเครื่องในยุคปัจจุบัน

ด้านพุทธคุณของ พระนางพญากำแพงเพชร ทั้ง ๒ พิมพ์ มีทั้งด้านเมตตามหานิยม โชคลาภ และแคล้วคลาดปลอดภัย
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ