ข่าว

อุตสาหกรรมมันสำปะหลัง ระส่ำ โรคใบด่างระบาดหนัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกษตรฯงัดมาตรการเข้มป้องอุตสาหกรรมมันสำปะหลัง เร่งรณรงค์สำรวจ ป้องกันกำจัดโรคใบด่างระบาดหนัก  

 

20 กันยายน 2562 นายนราพัฒน์  แก้วทอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ก กล่าวในวันรณรงค์สำรวจและป้องกันกำจัดโรคใบด่างมันสำปะหลัง ว่า  ปัญหาโรคใบด่างมันสำปะหลังนับเป็นปัญหาที่รัฐบาลได้ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก 

 

โดยสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งหามาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคเพื่อลดความเสียหายของอุตสาหกรรมมันสำปะหลังทั้งระบบ  โดยที่ประชุมครม.ล่าสุดได้มติเห็นชอบแก้ปัญหาโรคไวรัสใบด่างในมันสำปะหลังเกิดจากเชื้อไวรัส

 

 

อุตสาหกรรมมันสำปะหลัง ระส่ำ โรคใบด่างระบาดหนัก

 

 

โดยกำหนดแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรที่ไม่สามารถขายผลผลิตคุณภาพดีได้ ชดเชยให้เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง ที่ได้รับผลกระทบ ไร่ละไม่เกิน 3,000 บาท และเป็นค่าทำลาย ไร่ละ 3,000 บาท จะดำเนินการทำลายไร่มันสำปะหลังที่ติดโรค โดยการขุด ถอน และฝังดิน ตั้งเป้าทำลายไว้ที่ จำนวน 45,399 ไร่ ขณะนี้คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบการดำเนินการและเบิกจ่ายงบประมาณดังกล่าวแล้ว โดยรวมวงเงินอนุมัติไว้ จำนวน 272ล้านบาท เป็นค่าชดเชย 136ล้านบาท และค่าทำลาย 136 ล้านบาท

 

 

อุตสาหกรรมมันสำปะหลัง ระส่ำ โรคใบด่างระบาดหนัก

 

วันรณรงค์สำรวจและป้องกันกำจัดโรคใบด่างมันสำปะหลัง ดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการป้องกันกำจัดโรคใบด่างมันสำปะหลัง ให้เกิดความยั่งยืนและสามารถควบคุมโรคใบด่างมันสำปะหลังได้ ทั้งนี้ภายในงานมีการจัดฐานเรียนรู้ให้แก่เกษตรกรในเรื่องการป้องกันกำจัดแมลงหวี่ขาวที่เป็นพาหะนำโรคใบด่างฯ  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ