ข่าว

คลอดแพคเกจเยียวยาเกษตรกรน้ำท่วมใน 1 เดือน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เฉลิมชัย ลั่น 1 เดือนชงแพคเกจยียวยาเกษตรกรน้ำท่วม เข้าครม.สั่งทุกพื้นที่สำรวจความเสียหายให้เร็วใน 1 สัปดาห์ ลดขั้นตอน ความเดือดร้อนชาวบ้านรอไม่ได้

 

20  กันยายน 2562  นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานเข้าสำรวจพื้นที่ประกาศเขตภัยพิบัติ เพื่อสำรวจรวบรวมพื้นที่เกษตรได้รับความเสียหายทันทีภายใน 1 สัปดาห์ หลังจากสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคอีสานคลี่คลาย  

 

 

โดยทุกจังหวัดจะต้องดำเนินการขั้นตอนทุกอย่างอย่างรวดเร็ว ห้ามล่าช้า หรือถูกแช่ไว้อย่าให้มีเรื่องร้องเรียนเกิดขึ้น ซึ่งตนได้มีคำสั่งไปแล้วเรื่องจำนวนพื้นที่ความเสียหาย ตัวเลขงบประมาณ ช่วยเหลือเยียวเกษตรกรกี่ครัวเรือน จะต้องสรุปให้ได้ภายใน1เดือน 

 

นายกรัฐมนตรี เป็นห่วงประชาชนกำลังเดือดร้อน สั่งให้เข้าช่วยเหลือโดยเร็วที่สุด ผมได้หารือกับท่านนายกฯ และผอ.สำนักงบประมาณ ในเรื่องที่ขั้นตอนบางขั้นตอนที่ต้องขอรวบรัดเพื่อให้จบภายใน1เดือน โดยขอเวลาสำรวจความเสียหาย 1 อาทิตย์ เมื่อรวมเวลาสำรวจและขั้นตอนต่าง ๆ ประมาณ 5 สัปดาห์ จะได้ตัวเลขสรุป เข้าขออนุมัติงบกลาง

 

"ผมสั่งเด็ดขาดอย่าแช่เรื่องจนเกิดความล่าช้า เพราะชาวบ้านเขาทุกข์มาก ความเดือดร้อนเกษตรกร รอไม่ได้ ดังนั้นหลังน้ำลดดำเนินการทันทีโดยต้องทำทุกอย่างทำให้โปร่งใส แก้ไขปัญหาชาวบ้านได้ทันการณ์ด้วย”นายเฉลิมชัย กล่าว

 

นายเฉลิมชัย กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมลุ่มน้ำชี-มูล และจ.อุบลราชธานี ขณะนี้สามารถใช้เครื่องผลักดันน้ำเข้าไปช่วยเร่งระบายน้ำลงสู่แม่น้ำโขง 260เครื่อง ทำให้ระบายเร็วขึ้นถึง 30-40% ส่งผลน้ำท่วมลดระดับลงเร็วกว่าคาดการณ์ไว้ โดยกรมชลประทาน เข้าไปทำทุกอย่างทุกวิธีทางที่จะผลักดันน้ำลงโขง จากเบื้องต้นคาดการณ์ไว้ ว่าระดับน้ำกลับสู่ตลิ่งในวันที่29 ก.ย. ตอนนี้สามารถลงได้ไวกว่านั้น 3-4วัน นับเป็นข่าวดีมาก ซึ่งชาวบ้านสามารถกลับเข้าบ้านเรือนได้ในสัปดาห์นี้

 

อีกทั้งลดความเสียหายลงด้วย ซึ่งต้องยกให้เป็นเครดิตของกรมชลประทาน  ที่ไปดูหาช่องทางเร่งดึงน้ำ รวมทั้งตนสั่งให้เก็บน้ำส่วนหนึ่งไว้ใช้ด้วยเวลาหน้าแล้ง ดึงเข้าแก้มลิง แหล่งน้ำตรงจุดไหน ให้ดึงเก็บน้ำเข้าไปไว้ ตั้งแต่ต้นน้ำชี-มูล ลดทอนน้ำ หน่วงน้ำไว้ จนมาถึงจ.อุบลราชธานี เพราะลักษณะของลุ่มน้ำชี-มูล รับน้ำมาไว ไปไว ซึ่งท่านนายกรัฐมนตรีสั่งสำรวจพื้นที่แก้มลิง ที่ลุ่มต่างๆ กักเก็บน้ำไว้มากที่สุด ซึ่งขณะนี้ข้าราชการทำงานหลายๆอย่างพร้อมกัน เพราะเราไม่เคยทอดทิ้งประชาชน 


รมว.เกษตรฯกล่าวว่า วันที่ 21-23ก.ย.นี้ตนจะลงพื้นที่จ.อุบลราชธานี เรียกประชุมที่ศูนย์บัญชาการแก้อุทกภัยลุ่มน้ำชี-มูล ส่วนหน้า กับหน่วยงานในพื้นที่ประสบอุทกภัย10จังหวัด เช่น จ.สกลนคร มุกดาหาร ศรีสะเกษ ร้อยเอ็ด มหาสารคาม ยโสธร กาฬสินธุ์  อำนาจเจริญ นครพนม อบุลราชธานี สั่งการเร่งสำรวจช่วยเหลือ ฟื้นฟูอาชีพ และขึ้นเฮลิคอปเตอร์บินสำรวจสถานการณ์น้ำ

 

พร้อนกันนี้ จะลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังมอบของยังชีพให้เกษตรกรโดนน้ำท่วมแนวแม่น้ำมูล รวมทั้งให้นโยบายเจ้าหน้าที่ กำชับแนวทางฟื้นฟู เยียวยา ดูแลผู้ประสบภัยหลังน้ำลด และเปิดโครงการจิตอาสากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทำพร้อมกัน10จังหวัด อย่างต่อเนื่องโดยมี8กิจกรรม ช่วยทำความสะอาดบ้านเรือน ซ่อมเครื่องจักรกลเกษตร  ฟื้นฟูสภาพน้ำ ดิน ส่งเสริมอาชีพระยะสั้น ให้มีรายได้ระหว่างรอเพาะปลูกรอบใหม่ 

 

“ยืนยันว่าทุกหน่วยงานและรัฐบาลช่วยเหลือประชาชนเต็มที่ ผมลงไปทุกสองสัปดาห์เพื่อช่วยให้ชาวบ้านกลับสู่ปกติโดยเร็ว ซึ่งทุกภาคส่วนระดมเข้าไปแก้ไขความเดือดร้อน  ขอร้องว่าฝ่ายตรงข้ามให้มาช่วยกันคนละไม้คนละมือ และไม่ควรนำเรื่องความเดือดร้อนชาวบ้านไปขยายผล มาเป็นเกมการเมือง “นายเฉลิมชัย กล่าว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ