ข่าว

เมื่อสุนัขเป็นเบาหวาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - พิชิตปัญหาสัตว์เลี้ยง โดย - น.สพ.วิรัช ธนพัฒน์เจริญ หรือหมอเล็ก   [email protected] 

               สวัสดีครับ อีกภาวะหนึ่งซึ่งสามารถพบได้โดยเฉพาะในผู้ที่เลี้ยงสุนัขพันธุ์เล็ก ลูกสุนัข หรือสุนัขที่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน คือ ภาวะน้ำตาลในกระแสเลือดต่ำ โดยมีสาเหตุได้หลายกรณี เช่น สัตว์ที่อายุน้อยประมาณแรกเกิดถึง 4 เดือนนั้น การทำงานของตับยังไม่สมบูรณ์ทำให้การสะสมและการนำน้ำตาลจากตับมาใช้ยังทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร ผลข้างเคียงจากการใช้ยาที่ใช้รักษาโรคเบาหวาน และแม้กระทั่งการติดเชื้อ เป็นต้น

 

              สุนัขที่เป็นเบาหวานจะต้องใช้ยาอินซูลินเพื่อช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด แต่ถ้าหากได้รับยาอินซูลินในปริมาณที่มากกว่าปกติจะทำให้ร่างกายเผาผลาญน้ำตาลกลูโคสมากเกินไป และทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำกว่าความต้องการของร่างกาย ซึ่งถ้าหากไม่ได้รับการรักษาทันทีแล้วอาจทำให้เกิดการทำลายสมองอย่างถาวรและทำให้ตายได้

            คราวนี้มาดูอาการที่พบหากมีอาการน้ำตาลในกระแสเลือดต่ำ คือ สุนัขแสดงอาการอ่อนแรง เซื่องซึม เหงือกซีด ไม่อยากกินนม กล้ามเนื้อกระตุก ชัก นอนไม่ได้สติ โคม่า จนอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ แล้วจะทราบได้อย่างไรว่าเกิดภาวะน้ำตาลต่ำ โดยปกติระดับน้ำตาลในเลือดในสุนัขอยู่ที่ 70-125 mg./dl. หากต่ำกว่านี้แสดงว่าเกิดภาวะน้ำตาลในกระแสเลือดต่ำ

            แต่บางครั้งก็ขึ้นกับการตอบสนองของสัตว์แต่ละตัวซึ่งไม่เหมือนกัน หากผู้เลี้ยงคาดว่าสัตว์เลี้ยงของท่านกำลังประสบภาวะนี้ แต่สภาพยังไม่ย่ำแย่มาก คือ สุนัขยังมีสติดี สามารถเลียกินอาหาร และกลืนได้เอง การให้ความช่วยเหลือปฐมพยาบาลเบื้องต้น คือ การให้น้ำตาลโดยการป้อนน้ำหวาน น้ำผึ้ง หรือสารอาหาร 5-10% dextrose (เดกซ์โทรส) ป้อนขนาด 1 มิลลิลิตรต่อน้ำหนักตัว 100 กรัม โดยค่อยๆ ป้อนทีละน้อยๆ จนกว่าระดับน้ำตาลจะกลับมาปกติและสัตว์ป่วยกลับมามีเรี่ยวแรงมากขึ้น 

           จากนั้นจึงค่อยกลับมาให้อาหารปกติ แต่หากภายใน 30 นาทีอาการไม่ดีขึ้น หรือสัตว์ไม่สามารถเลียกินได้ ให้รีบนำส่งสัตวแพทย์เพื่อทำการรักษาโดยอาจต้องให้น้ำตาลทางหลอดเลือด หรือหาสาเหตุอื่นๆ ต่อไป เนื่องจากภาวะนี้อาจแสดงว่าสัตว์เลี้ยงของท่านอาจมีปัญหาเรื้อรังที่ต้องได้รับการตรวจอย่างต่อเนื่อง เช่น โรคเบาหวาน ซึ่งหมอเคยกล่าวถึงในคราวก่อนในการดูแลรักษาสัตว์ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน การที่ภาวะนี้มีความรวดเร็วในการแสดงอาการเนื่องจากน้ำตาลเป็นแหล่งพลังงานสำคัญ ได้จากการย่อยอาหารจากกลุ่มคาร์โบไฮเดรต 

         

            ดังนั้น การให้สัตว์ได้รับโภชนาการที่เหมาะสมครบถ้วนตามความต้องการของร่างกาย จึงมีความจำเป็นที่เราต้องหาอาหารที่ดีมาเลี้ยงพวกเขาเพื่อให้มีสุขภาพแข็งแรง และอย่าลืมพาพวกเขามาหาหมอเพื่อตรวจสุขภาพเป็นระยะนะครับ! 

  

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ