ข่าว

มนัญญา แฉ ถูกเตือนหลุดรมช.ยุ่งเกี่ยวแบนสารเคมี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มนัญญา ลั่นแบน 3 สารพิษ จบแน่เร็วก่อนสิ้นปีนี้ ยันไม่ฉายหนังซ้ำ ชงมาตรการทดแทนกก.วัตถุอันตราย เผยหลังนั่งเก้าอี้รมช.ถูกเตือนยุ่งอิทธิพล มีหลุดตำแหน่ง

 

 

11 กันยายน 2562 น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยหลัง ร่วมประชุมกับเครือข่ายสนับสนุนการแบนสารพิษที่มีอันตรายร้ายแรง 686 องค์กร  โดยมีนายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี พร้อมด้วยอดีตส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ ได้มาให้ร่วมรับฟังและให้กำลังใจรมช.เกษตรฯในการเดินหน้าแบนสารพิษ 3 สาร พาราควอต ไกลโฟรเซส คลอร์ไพริฟอส ภายในสิ้นปีนี้

 

 

 

น.ส.มนัญญา กล่าวว่ากระทรวงเกษตรฯได้มีการสรุปนโยบายสารเคมีอันตรายทางการเกษตร ทั้ง 3 ชนิด ว่าไม่สนับสนุนและเสนอให้มีการแบน 3 สาร ในสิ้นปีนี้ พร้อมมีมาตรการทดแทน  โดยใช้วิธีทางเลือกการทำเกษตร ที่ปลอดภัย โดยข้อมูลชุดนี้กระทรวงเกษตรฯกรมวิชาการเกษตร และคณะทำงานศึกษาผลกระทบการใช้สารเคมี ที่มีนายฉกรรจ์ แสงรักษาวงศ์ อดีตอธิบดีกรมวิชาการเกษตร เป็นประธาน ได้สรุปมาครบแล้ว จะเสนอให้ตนลงนามเพื่อส่งไปยังคณะกรรมการวัถตุอันตราย กระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อพิจารณาและมีมติต่อไป

 

เมื่อกระทรวงเกษตรฯสรุปเสนอความเห็นตามนโยบายและหลักวิชาการ ที่คณะทำงานฯทำมาทั้งหมดจะเร่งลงนามส่งไปกระทรวงอุตสาหกรรม ทันที ยืนยันทำให้เร็วที่สุด และรอบครอบตามที่ได้ประกาศยกเลิกภายในปีนี้ ยังเป็นนโยบายสำคัญของนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข

 

หลังจากนั้นถือเป็นเรื่องที่คณะกรรมการวัถตุอันตราย จะนัดประชุมได้เมื่อไหร่และมีมติอย่างไร เพราะถือว่ากระทรวงเกษตร ได้ทำดีที่สุด และพ้นอำนาจที่กระทรวงเกษตร ไปแล้ว ซึ่งที่ประชุมจะมีมติอย่างไร ก็เป็นอำนาจของคณะกรรมการวัถตุอันตราย ที่จะไปก้าวล่วงไม่ได้ ซึ่งในครั้งนี้ได้เติมเต็มทุกมาตรการที่มีข้อทวงติง จากคณะกรรมการวัตถุอันตราย มาอย่างสมบูรณ์ที่สุด จะได้ไม่ถูกตีกลับเหมือนอดีต

 

มนัญญา แฉ ถูกเตือนหลุดรมช.ยุ่งเกี่ยวแบนสารเคมี

 

น.ส.มนัญญา กล่าวว่าหลังจากนี้ตนจะเดินทางไปตรวจเช็คสต็อกสารเคมีทั่วประเทศ ด้วยตนเอง ว่าถูกต้องที่ได้แจ้งไว้หรือไม่ ตามที่กรมวิชาการเกษตร ได้มีคำสั่งห้ามนำเข้าสารเคมี3ชนิดตั้งแต่วันที่30มิ.ย.62  หากพบว่าที่ใดแจ้งเท็จจะดำเนินการตามกฏหมายไม่ไว้หน้าจับกุมทันที เช่น ถ้าแจ้งว่านำเข้า500ตัน จาก ณ วันที่ห้ามนำเข้า จนถึงปัจจุบันมีการจำหน่ายไปแล้วเท่าไหร่ เหลือเท่าไหร่ ต้องชี้แจงได้ครบ ว่าขายไปที่ไหน อย่างไร พบพิรุธจะไม่เอาไว้แน่

 

ทั้งนี้มีรายงานว่าในระหว่างการประชุม น.ส.มนัญญา ได้เล่าให้ที่ประชุมฟังว่าเมื่อประกาศแบน 3 สาร ตอนมารับตำแหน่งใหม่ ๆ มีผู้ใหญ่โทรมาเตือนว่าอย่าไปยุ่ง เพราะมีอิทธิพลมาก จะหลุดจากเก้าอี้ แต่วันนี้พิสูจน์แล้วว่าพรรคเราทำเพื่อประชาชนและหัวหน้าพรรค ก็หนุนเต็มที่เพราะฉะนั้น จะเดินหน้าเต็มที่ตามที่รับปากไว้

 

นายฉกรรจ์ กล่าวว่าในคณะกรรมการวัถตุอันตราย แม้ว่าจะมีหน่วยของกระทรงงเกษตร เป็นกรรมการ อยู่ด้วย แต่ทุกอย่างต้องเป็นมติที่ประชุมที่จะมีความเห็นออกมาไม่ใช่เราสั่งได้ แต่ขอยืนยันว่าข้อสรุปการแบนครั้งนี้ไม่ใช่หนังม้วนเก่า เพราะจะเสนอแบน3สารอย่างชัดเจนในสิ้นปีนี้ เมื่อแบนแล้ว มีมาตรการทดแทน ดูแลเกษตรกร หลังจากได้ข้อสรุปจะทำรายละเอียดเสนอรมช.เกษตรฯลงนาม ส่งไปเข้าที่ประชุมคณะกรรมการวัถตุอันตราย

 

ทั้งนี้ตัวแทนเครือข่ายสนับสนุนการแบนสารพิษที่มีอันตรายร้ายแรง กว่า30คนได้นำรายชื่อสมาชิก 686องค์กร พร้อมการลำดับเหตุการณ์ของเรื่องอันตรายจาก3สารเคมี เรียกร้องให้แบนใน60วันตามที่รมช.เกษตรฯประกาศไว้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-โยกย้าย ล็อตแรก เขย่าแรงบิ๊กเกษตร
-เทรนด์โลกไปทางไหน ทูตเกษตร-พาณิชย์ ต้องส่งสัญญาณ
-แฉ ! กระทรวงเกษตรฯยังนำเข้าพาราควอต
-งงในงง แบนพาราควอตกรมวิชาการเกษตรเงียบกริบ
 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ