ข่าว

"ธรรมนัส"ประกาศกวาดล้างนายทุน คืนที่ส.ป.ก.เกษตรกร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ธรรมนัส"ประกาศลั่น "ผมต้องทำให้ได้" กวาดล้างนายทุน ไล่พ้นที่ส.ป.ก.ยึดคืนเกษตรกร ย้ำเลขาฯส.ป.ก.ที่ดินใช้ผิดวัถตุประสงค์ ต้องยึดคืนหลวงก่อนาจัดสรรประชาชน

 

9  กันยายน 2562 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าแก้ไขปัญหารื้อรังเรื่องแนวเขตพื้นที่คร่อมทับกันระหว่างที่ส.ป.ก.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา กับพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน 

 

นำไปสู่ปัญหานายทุน บุกรุกสร้างรีสอร์ต จำนวนมาก ในพื้นที่ทับซ้อนระหว่างสองหน่วยงาน และพื้นที่อื่นๆเปลี่ยนมือจากเกษตรกรไปอยู่มือนายทุนรายใหญ่ ทั้งเป็นแหล่งท่องเที่ยวด้วย และกรณีขยายตัวเป็นชุมชนเมือง เช่นหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา และมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

 

โดยกล่าวว่า ได้สั่งการให้หาข้อเท็จจริงทั้งหมด พร้อมกับได้ตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาที่ดิน ส.ป.ก. ทั่วประเทศ มอบนโยบายให้ นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการส.ป.ก.ว่าต้องยึดคืนหลวงก่อน หลังจากนั้นต้องจัดสรรให้ประชาชนเท่านั้น ส่วนพื้นที่ที่ไม่เหมาะกับการทำการเกษตร อาจจะทำวิสาหกิจชุมชนเชิงท่องเที่ยว แต่ต้องผ่านคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นไว้แล้ว

 

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า พื้นที่ส.ป.ก.ทั่วประเทศมี40ล้านไร่ จัดสรรให้เกษตรกร ผู้ยากไร้ เข้าทำกินแล้ว 36 ล้านไร่ ยังเหลือ 4 ล้านไร่ที่มีหลายปัญหาที่ยังรังวัดไม่ได้ จึงสั่งให้เลขาฯส.ป.ก.สแกนทุกพื้นที่ ทั้งที่แจกเอกสารสิทธิไปแล้ว คลี่มาดูทั้งหมดว่าพื้นที่ใดมีปัญหาอย่างไร ทั้งเปลี่ยนมือ ทับซ้อนกับพื้นที่ป่า นายทุนบุกรุกเท่าไหร่ เพื่อนำมาพื้นที่ใช้ผิดวัถตุประสงค์ มาจัดสรรให้ชาวบ้านที่มีสิทธิตามคุณสมบัติ เพราะมีเกษตรกร ประชาชนยากจนไม่มีที่ดินทำกิน ขึ้นทะเบียนรอพื้นที่ส.ป.ก.ไว้กว่า8แสนราย


“เราต้องเอาชาวบ้านเป็นหลัก หากอยู่อาศัยในพื้นที่ส.ป.ก. อยู่แล้ว ต่อมามีความเจริญเข้าไป ขยายตัวเป็นชุมชน เช่นหน้าม.พะเยา ม.แม่ฟ้าหลวง ถ้าก็ต้องแก้กฏหมายให้เช่าได้ก็จะพิจารณากำลังให้ฝ่ายกฎหมายเร่งศึกษา และในส่วนที่อยู่ในมือนายทุนต้องยึดคืนกลับมาให้ชาวบ้านเท่านั้น ผมต้องทำให้ได้ ”ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

 

รายงานจากสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก.) เปิดเผยว่าพื้นที่ส.ป.ก.กว่า4ล้านไร่ที่ยังเข้ารังวัดจัดสรรสิทธิ ไม่ได้คือพื้นที่ที่มีปัญหาหลากหลาย เช่น ผู้ถือครองที่ดินขาดคุณสมบัติที่จะได้รับการจัดที่ดินจาก ส.ป.ก. เป็นพื้นที่ทับซ้อน ที่ดินมีเอกสารสิทธิ์ตามประมวลกฏหมายที่ดิน ทับซ้อนที่สาธารณประโยชน์ พื้นที่ที่หน่วยงานราชตั้งที่ทำการแต่ยังไม่มีการขอใช้ที่ดินกับ ส.ป.ก.ให้ถูกต้อง ทับซ้อน พื้นที่นิคมสร้างตนเอง ทับซ้อนพื้นที่นิคมสหกรณ์ ทับซ้อนพื้นที่อุทยาน ทับซ้อนเขตจังหวัดพื้นที่ติดกัน

 

ที่ผ่านมาทุกหน่วยงานได้ร่วมกันทำแผนที่ราชการแบบบูรณาการ 1:4000 หรือ one map ถ้ามีผลบังคับใช้ จะแก้ปัญหานี้ได้ไปพอสมควร แต่ขณะนี้ยังติดปัญหาที่ไม่สามารถใช้แผนที่ดังกล่าวได้ เพราะพื้นที่อุทยาน ยังไม่ดำเนินการขั้นตอนประกาศให้มีผลบังคับใช้ตามแนวเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติ ที่ได้ปรับปรุงแนวเขตใหม่ไว้เมื่อปี 2543 

 

สำหรับพื้นที่วังน้ำเขียว ถ้าอุทยานแห่งชาติทับลาน ไปดำเนินการตามข้อสั่งการของผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่วินิจฉัยมีคำสั่งไปแล้วให้เร่งกันคืนพื้นที่ส.ป.ก.แล้วเสร็จภายใน 90 วัน ก็ไม่ต้องรอวันแม็พ และไม่ต้องยึดรีสอร์ตที่บุกรุกสร้างในพื้นที่ทับซ้อนเพราะสร้างในที่ดิน ส.ป.ก.จะต้องตกเป็นของ ส.ป.ก.ตามกฎหมาย และนโยบายของรมช.ธรรมนัส คือไม่ทุบทิ้งรีสอร์ต บ้านพักตากอากาศ  โดยยึดคืนมาจากนายทุน นำจัดสรรให้ประชาชนที่มีคุณสมบัติตรงตามกฏหมายส.ป.ก.รายใหม่ที่ขึ้นทะเบียนกับส.ป.ก.เข้าพื้นที่

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ