ข่าว

ปล่อยกู้ ปลอดดอกเบี้ย ฟื้นฟูเกษตรกรน้ำท่วม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เร่งช่วยเกษตรกรถูกน้ำท่วม เตรียมวงเงินกองทุนกพส. 315 ล้าน ปล่อยกู้ปลอดดอกเบี้ยฟื้นฟูอาชีพ จ่อคุยธกส.พักชำระหนี้

 

5  กันยายน  2562 น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมว.เกษตรและสหกรณ์  เปิดเผยว่าสั่งการให้นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ  อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เตรียมมาตรการช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรสมาชิกสหกรณ์ที่ประสบอุทกภัยจากพายุโพดุล ซึ่งจะเน้นดูแลเรื่องปัญหาหนี้สิน และขาดรายได้จากน้ำท่วมที่จะส่งชำระหนี้คืนสหกรณ์ ดังนั้น จะนำเสนอครม.เพื่อขอวงเงินชดเชยดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อบรรเทาปัญหาหนี้สินให้กับสมาชิกประสบภัยพิบัติ


   

 

นายพิเชษฐ์ กล่าวว่าเตรียมมาตรการช่วยเหลือสมาชิกสหกรณ์ โดยใช้เงินกู้จากกองทุนพัฒนาสหกรณ์( กพส.) จำนวน315 ล้านบาท เป็นเงินกู้ปลอดดอกเบี้ย 1 ปี เพื่อให้สหกรณ์กู้ยืมและนำไปให้สมาชิกของแต่ละสหกรณ์กู้ปลอดดอกเบี้ยเช่นกันเพื่อฟื้นฟูอาชีพหลังเกิดภัยพิบัติจากพายุโพดุล  และยังได้ขยายเวลาชำระหนี้ให้สหกรณ์ ที่กู้เงินกพส.ก่อนหน้านี้ออกไปอีก 1ปี   กรณีที่สหกรณ์นั้นมีเหตุที่จะแสดงได้ว่าได้รับผลกระทบจากพายุ จนไม่สามารถชำระหนี้ได้  

 

นายพิเชษฐ์ กล่าวว่าจะสำรวจตัวเลขยอดหนี้ จำนวนเกษตรกรสมาชิกที่ประสบภัยโดยเร็ว ซึ่งก่อนจะนำมาตรการบรรเทาหนี้สินสมาชิกสหกรณ์ที่ประสบภัยเข้าสู่ ครม.พิจารณา ตนจะหารือกับธกส.วันจันทร์ที่9ก.ย.นี้ ในการช่วยเรื่องปัญหาหนี้สินเกษตรกรที่ประสบอุทกภัยทั่วประเทศ ซึ่งจะมีมาตรการช่วยเหลือชดเชยดอกเบี้ย ขยายเวลา พักชำระหนี้ 

 
ในเบื้องต้นกรมส่งเสริมสหกรณ์​ สรุปความเสียหายจากพายุโซนร้อน "โพดุล" ในพื้นที่ 20 จังหวัด แบ่งเป็นภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 13 จังหวัด ได้แก่ ร้อยเอ็ด อำนาจเจริญ อุดรธานี นครพนม ยโสธร มหาสารคาม สกลนคร มุกดาหาร กาฬสินธุ์ ขอนแก่น ชัยภูมิ อุบลราชธานี นครราชสีมา ภาคเหนือและภาคกลางตอนบน 7 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน แพร่ น่าน เพชรบูรณ์ พิจิตร พิษณุโลกมีสหกรณ์​ กลุ่มเกษตรกรได้รับผลกระทบ 232 แห่ง แบ่งเป็น155สหกรณ์​ 77 กลุ่มเกษตรกร รวมสมาชิก 67,254 ราย พื้นที่ได้รับความเสียหาย 791,547 ไร่  จากการลงพื้นที่รับฟังปัญหาเกษตรกร ต้องการให้พักชำระหนี้หรือขยายเวลาการชำระหนี้ออกไป 1-2 ปี
     

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ