ข่าว

ธรรมนัส เดินหน้าเมกะโปรเจคน้ำแสนล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ธรรมนัส คุมเมกะโปรเจ็คน้ำแสนล้าน ถกขับเคลื่อนพัฒนาแหล่งน้ำขนาดใหญ่ เกาะติด 19 โครงการ ระหว่างปี 62-65 รวมถึง 33 โครงการตามแนวพระราชดำริ

 

29 สิงหาคม 2562 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์  เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการขนาดใหญ่และโครงการสำคัญโดยมีหน่วยงานด้านน้ำที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม เพื่อติดตามความก้าวหน้าของโครงการพัฒนาแหล่งน้ำขนาดใหญ่และโครงการพระราชดำริต่างๆ ภายหลังได้รับแต่งตั้งเป็นประธานอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการขนาดใหญ่และโครงการสำคัญชุดใหม่

 

 

 
นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ(สทนช.) กล่าวว่า ก่อนหน้านี้คณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ(กนช.) ที่มีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธานได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการด้านการพัฒนาและอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ (คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการขนาดใหญ่และโครงการสำคัญ) ชุดใหม่ที่มี ร.อ.ธรรมนัส เป็นประธานเข้ามาทำหน้าที่แทนชุดเดิมของรัฐบาลที่ผ่านมา  การประชุมครั้งนี้จึงเป็นการหารือนัดแรกของอนุกรรมการชุดนี้


ทั้งนี้ ภารกิจของอนุกรรมการขับเคลื่อนฯคือ การติดตามความก้าวหน้าของโครงการที่ผ่านความเห็นชอบของกนช. ไปแล้ว จำนวน 19โครงการ เช่น โครงการประตูระบายน้ำศรีสองรักฯ จ.เลย โครงการอ่างเก็บน้ำลำสะพุงฯจ.ชัยภูมิ โครงการคลองระบายน้ำหลากบางบาล-บางไทรจ.พระนครศรีอยุธยาเป็นต้น และติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จำนวน33 โครงการ เช่นโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำรีฯ จ.อุตรดิตถ์โครงการอ่างเก็บน้ำบ้านป่าละอูฯจ.ประจวบคีรีขันธ์ และโครงการอ่างเก็บน้ำน้ำปี้ฯ  จ.พะเยา


นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้พิจารณากลั่นกรองโครงการที่มีความพร้อมก่อนนำเสนอที่ประชุมกนช. ในวันที่ 12 ก.ย. 2562  เช่น โครงการเพื่อการพัฒนาปี 2561ของการประปาส่วนภูมิภาค (เพิ่มเติม)จำนวน 6 โครงการโครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำคลองพระยาราชมนตรี จากคลองภาษีเจริญถึงคลองสนามชัย ของกรุงเทพมหานคร โครงการบรรเทาอุทกภัยพื้นที่ลุ่มน้ำเพชรบุรีตอนล่าง จ.เพชรบุรี ของกรมชลประทาน

 

 

 

 

สำหรับความก้าวหน้าการดำเนินการโครงการที่ผ่านมติ กนช. จำนวน 19 โครงการ วงเงินรวม 103,470 ล้านบาท  ระยะดำเนินการปี2562-2565 แบ่งออกเป็น โครงการที่ผ่านมติครม. แล้วจำนวน 16โครงการ โดยได้รับงบประมาณแล้ว จำนวน 9โครงการ และอยู่ระหว่างขอสนับสนุนงบประมาณอีก 7 โครงการ ได้แก่โครงการอุโมงค์ระบายน้ำใต้คลองทวีวัฒนาคลองแสนแสบ คลองเปรมประชากร แผนหลักการฟื้นฟูบึงราชนกจ.พิษณุโลก แผนการพัฒนาและฟื้นฟูบึงบอระเพ็ด จ.นครสวรรค์โครงการฟื้นฟูพัฒนาคลองเปรมประชากรบางช่วง และ โครงการวังหีบ จ.นครศรีธรรมราช

 

ทั้งนี้ มีโครงการที่อยู่ระหว่างจัดเตรียมข้อมูล  เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติดำเนินโครงการ อีก 3โครงการ ได้แก่โครงการสำรวจความสูงภูมิประเทศด้วยแสงเลเซอร์ (LiDAR) ระยะที่2 โครงการป้องกันและบรรเทาอุทกภัยเมืองชุมพร (คลองผันน้ำคลองชุมพร) ระยะ 2และโครงการปรับปรุงคลองยม-น่าน จ.สุโขทัยซึ่งเมื่อดำเนินการโครงการขนาดใหญ่และโครงการสำคัญทั้ง 19โครงการ แล้วเสร็จ จะสามารถเพิ่มปริมาณน้ำได้ 1,110 ล้านลูกบาศก์เมตร ครอบคลุมพื้นที่รับประโยชน์ 924,000 ไร่

 

“บิ๊กป้อม” ตั้ง “ธรรมนัส”ปธ.อนุกก.ขับเคลื่อนโครงการขนาดใหญ่และโครงการสำคัญด้านจัดการน้ำ

 

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และในฐานะปฎิบัติหน้าที่ ประธานกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ได้แต่งตั้ง คณะอนุกรรมการด้านการพัฒนาและอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ เพื่อให้การบูรณาการระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการกำหนดแนวทางการพัฒนาการบริหารจัดการการบำรุงรักษาการฟื้นฟู และการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำในเขตลุ่มน้ำต่าง ๆ ให้มีเสถียรภาพมั่นคงและยั่งยืน สอดคล้องกับความต้องการใช้น้ำประเภทต่าง ๆ ตามศักยภาพของพื้นที่ ที่จะนำไปสู่การจัดทำแผนงบประมาณแบบบูรณาการด้านทรัพยากรน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

 

ดังนั้น จึงมีคำสั่งแต่งตั้ง คณะอนุกรรมการ 2 คณะ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ แต่งตั้ง ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการเกษตรและสหกรณ์ ดำรงตำแหน่ง ประธานอนุกรรมการ การขับเคลื่อนโครงการขนาดใหญ่และโครงการสำคัญ ซึ่งจะมีหน้าที่ พิจารณาจัดทำแผนกำกับดูแลประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขับเคลื่อนโครงการขนาดใหญ่และโครงการสำคัญ ตั้งแต่ขั้นตอนการศึกษาจนถึงขั้นตอนการก่อสร้าง รวมถึงติดตามประเมินผลการดำเนินงานโครงการขนาดใหญ่และโครงการสำคัญ และรายงานผลต่อคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ พร้อมทั้ง เชิญผู้แทนส่วนราชการ หรือหน่วยงานอื่นของรัฐ หรือหน่วยงานภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงหรือให้ข้อมูลต่อคณะอนุกรรมการฯได้

 

ทั้งนี้ สามารถแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อช่วยเหลือการปฏิบัติหน้าที่ได้ตามความจำเป็น และปฏิบัติงานอื่นใดตามที่คณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติหรือประธานมอบหมายโดยคำสั่งนี้ มีอำนาจตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปและลงชื่อพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ