ข่าว

ธรรมนัส กร้าวทวงผืนป่านายทุน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ธรรมนัส "ตรวจพื้นที่ทำกิน คทช.ชุมพร  ก่อนมอบที่ดินทำกินให้ประชาชน  105 ราย ลุยทวงคืนผืนป่าจากนายทุนที่ครอบครองไว้ ทำเพื่อประชาชนถูกกฎหมายไม่กลัวใคร  

 

23 สิงหาคม 2562  ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ จ.ชุมพร ติดตามความคืบหน้าโครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน ตามนโยบายรัฐบาล หรือ คทช.  

 

โดยร้อยเอกธรรมนัส ได้มอบหนังสืออนุญาต ให้เข้าทำประโยชน์และทำกิน  ให้กับตัวแทนชาวบ้าน ต.หงส์เจริญ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพรที่จะเข้าทำกินในพื้นที่ ที่รัฐบาลจัดสรรให้ 105 ครัวเรือน ครัวเรือนละ 5 ไร่ โดยที่ดินแปลงนี้ เดิมเป็นพื้นที่ของบริษัท สหไทยน้ำมันพืช ได้รับอนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ  จากนั้น มีคำสั่ง คสช. ให้ ที่ดินแปลงนี้ หมายเลข No.83 ถึง 6,400 ไร่ มาจัดสรรให้ประชาชน ได้เข้าใช้พื้นที่ และทำประโยชน์ แก่ผู้มีรายได้น้อย เบื้องต้นจัดสรรไปแล้ว 897 ไร่ 

 

ร้อยเอก ธรรมนัส กล่าวว่า รัฐบาลพยายามทวงคืนที่ดินผืนใหญ่ เพื่อมาจัดสรรให้เกษตรกร โดยเฉพาะ ต.หงษ์เจริญ ที่จะเป็นชุมชนนำร่อง และมอบที่ดินให้ทำกิน ในรูปแบบสหกรณ์ ให้เกิดขึ้น ซึ่งประชาชน 105 ราย จะได้เข้าทำกิน โดยเรื่องนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้ สปก.ทวงคืนพื้นที่ผืนใหญ่ มาให้เจ้าของประเทศ คือประชาชน  

 

โดยโครงการนี้จะขับเคลื่อนในทั่วประเทศ และจะจัดสรรที่ให้เข้าทำกิน  พร้อมส่งเสริมอาชีพเสริม ทั้งเลี้ยงสัตว์ ทำการเกษตร ยึดการตลาดนำการเกษตร พร้อมกล่าวว่า ปัญหาที่ดินที่ถูกนายทุนเข้าครอบครอง ตนเองจะนำร่องทวงคืนมาให้ประชาชนซึ่งการทำตรงนี้ไม่ได้เกรงกลัวใคร แต่ยึดหลักผลประโยชน์ประชาชน เวลานี้การเมืองเข้มแข็ง ทุกคนร่วมมือ ทำในสิ่งที่ถูกต้องก็ตามกฎหมาย ไม่ต้องไปรังแกใคร 


 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ