ข่าว

20 ปีไม่จบ ทบทวนชดเชยโปร่งขุนเพชร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เฉลิมชัย"รับปากทบทวนจ่ายค่าชดเชยชาวบ้านสร้างเขื่อนโปร่งขุนเพชร เร่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาด่วนที่สุดหลังยืดเยื้อมากว่า 20 ปี


23 สิงหาคม 2562 นายธนา ชีรวินิจ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจากนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  

 

ทั้งนี้คือให้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้แทนชาวบ้านและเกษตรกรหมู่ที่ 4 ตำบลโคกสะอาด อำเภอหนองบัวระเหว จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งได้รับผลกระทบจากโครงการสร้างอ่างเก็บน้ำโปร่งขุนเพชร ทั้งนี้ผู้แทนชาวบ้านได้ขอให้ทบทวนการจ่ายค่าชดเชยจากการที่ต้องออกจากที่อยู่อาศัยและที่ทำกินซึ่งอยู่ในพื้นที่ โดยเรื่องดังกล่าวค้างมากว่า 20 ปีแล้ว 

 

ทั้งนี้โครงการสร้างอ่างเก็บน้ำโปร่งขุนเพชรได้รับอนุมัติจากครม. ให้เปิดโครงการเมื่อปี 2532 พื้นที่ก่อสร้าง 6,203 ไร่ กรมชลประทานได้จ่ายเงินชดเชยค่าขนย้ายแก่พื้นที่ที่สำรวจรังวัดแล้วครั้งแรก 272 แปลงในอัตราไร่ละ 8,000 บาท ในปี 2539 ครม. มีมติให้ชะลอโครงการหลังจากที่เจรจากับกลุ่มสมัชชาคนจน

 

กระทั่งในปี 2555 ครม. มีมติให้กระทรวงเกษตรฯ ดำเนินโครงการต่อให้แล้วเสร็จภายในปี 2557 กรมชลประทานจ่ายเงินชดเชยค่าขนย้ายจำนวน 260 แปลงในอัตราไร่ละ 50,000 บาท ทำให้ราษฎรที่ได้รับเงินค่าขนย้ายไร่ละ 8,000 บาทเรียกร้องให้จ่ายส่วนต่างให้เท่ากับกลุ่มที่ได้รับรายละ 50,000 บาทต่อไร่ ซึ่งรมว. เกษตรฯ จะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อติดตามการแก้ปัญหาของกรมชลประทานอย่างเร่งด่วน

 

ทางด้านนายสาคร สีใส ตัวแทนชาวบ้านกล่าวว่า รู้สึกซาบซึ้งที่รมว. เกษตรฯ จะแก้ปัญหาที่ค้างคามานานให้เสร็จสิ้นและพอใจในการประชุมหารือในวันนี้ โดยมั่นใจว่า จะได้รับความเป็นธรรมจากผลการพิจารณาของคณะกรรมการที่จัดตั้งขึ้นใหม่

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ