ข่าว

โคเนื้อสร้างชาติ-มนัญญาโมเดล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ผุด"มนัญญาโมเดล ดันสหกรณ์ซุปเปอร์มาเก็ตทั่วประเทศ เปิดตัวแห่งแรกนครปฐม จับมือประภัตร ดันโคเนื้อสร้างชาติ ส่งเสริมเกษตรกรไทยเลี้ยงครัวเรือนละ 5 ตัว ส่งจีน

 

22 สิงหาคม 2562 น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวในงานมหกรรมสินค้าสหกรณ์ เฟส ฟรอม์ ฟาร์ม ที่นำสินค้าคุณภาพ กลุ่มเนื้อ นม ไข่ ผักผลไม้ พรีเมี่ยม บายโคออฟ มาจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าชั้นนำในกรุงเทพฯและเตรียมจัดไปจัดงานในอีก 15 จังหวัดทั่วประเทศ  

 

โคเนื้อสร้างชาติ-มนัญญาโมเดล

 

โดยกล่าวว่า การนำสินค้าจากสหกรณ์ซึ่งผลิตของดีจากทั่วประเทศ มาจัดงานเพื่อต้องการให้คนไทยรู้ว่าสหกรณ์การเกษตรของไทย มีสินค้ามีคุณภาพดี มีความสดใหม่ และรายได้จากการจำหน่าย นำไปสู่สมาชิกสหกรณ์ ตามนโยบายของรัฐบาล และพรรคภูมิใจไทย ในเรื่องหลักการแบ่งปันกำไรให้กับชุมชน ทั้งนี้ สิ่งที่ต้องเร่งดำเนินการ คือการผลักดันให้เกิดซุปเปอร์มาเก็ตสหกรณ์ในทุกจังหวัด เพื่อเป็นศูนย์รวบรวมผลผลิตสหกรณ์ที่มีคุณภาพให้ประชาชนในพื้นที่ได้ซื้อของดี ราคาเป็นธรรมอย่างทั่วถึง  

 

จะนำร่องจังหวัดนครปฐม ซึ่งมีความพร้อมทั้งสถานที่และสมาชิกสหกรณ์ ความหลากหลายสินค้า นม เนื้อ ผัก ผลไม้ สินค้าแปรรูปต่างๆ จะเปิดให้เร็วที่สุด โดยสหกรณ์ซุปเปอร์มาเก็ตนี้จะเป็น “มนัญญาโมเดล”ในการนำสินค้าสหกรณ์ให้เข้าถึงผู้บริโภคทุกพื้นที่ และต่อไปจะกระจายไปเปิดทุกจังหวัด เกิดไอเดียในวันนี้ เพราะเห็นว่าสินค้าสหกรณ์มีความหลากหลาย สามารถสร้างรูปแบบการขายที่สร้างโอกาส สร้างรายได้ ให้กับสหกณ์ และกลับคืนสู่สมาชิกเกษตรกรได้มากขึ้น ในสินค้าอุปโภค บริโภคที่เป็นสินค้าหลักในชีวิตประจำวัน เช่น กาแฟ เนื้อ ข้าวสาร  โดยเฉพาะเนื้อโคของไทย

 

โคเนื้อสร้างชาติ-มนัญญาโมเดล

 

"ในฐานะที่ทานเนื้อตั้งแต่เกิด ไปทานมาหลายประเทศทั่วโลก ขอการันตีว่าเนื้อโคของไทย อร่อยที่สุด ประเทศไหนที่ว่าอร่อย แต่พอไปลองทาน ก็ได้สรุปว่าสู้เนื้อโคบ้านเราไม่ได้ ดังนั้นจะพยายามส่งเสริมโรงแปรสภาพเนื้อสัตว์ของไทย ให้ได้รับการรับรองเครื่องหมายฮาลาลโลก เพื่อสามารถส่งออกไปขายทั่วโลก รวมทั้งข้าวสารสหกรณ์ ที่เป็นสินค้ามีคุณภาพดีเยี่ยม จากนี้จะพัฒนาสหกรณ์เป็นแหล่งผลิต พันธุ์ข้าวปลูกคุณภาพดีของประเทศไทย”น.ส.มนัญญา กล่าว

นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวว่ากรมได้สนับสนุนงบไทยนิยม ยั่งยืน ให้กับสหกรณ์ในการพัฒนาเครื่องมือเครื่องจักรเพื่อแปรรูปเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร พืชเศรษฐกิจ วงเงิน 1.7 พันล้านบาท ของงบกลางปี 62 ซึ่งสินค้านำมาแสดงในงาน มาจากสหกรณ์ได้รับงบสนับสนุนดังกล่าว ซึ่งเหตุที่จำเป็นต้องมีการพัฒนาสนับสนุนสหกรณ์ในการสร้างรายได้ ให้ครัวเรือน เพราะเป็นคนจำนวนมากของประเทศ มีสมาชิก  คน มีมูลค่าทางธุรกิจสูงถึง 3.3ล้านล้านบาท หากนับจำนวจสมาชิกครอบครัว เท่ากับเกือบครึ่งของประเทศ กว่า30ล้านคน จึงจำเป็นที่ต้องทำให้สหกรณ์มีรายได้ เป็นเรื่องสำคัญ และส่งเสริมให้สหกรณ์มีความเข้มแข็ง การบริหารงานโปร่งใส มีธรรมาภิบาล 

 

โคเนื้อสร้างชาติ-มนัญญาโมเดล

 

นายสิทธิพร บุรณนัฎ ผู้จัดการสหกรณ์เครือข่ายโคเนื้อกำแพงแสน จ.นครปฐม กล่าวว่าเห็นด้วยกับนโยบายกับน.ส.มนัญญา ที่จะผลักดันให้เนื้อโคไทยทั้งระบบ ได้มาตรฐานฮาลาลโลก เพราะปัจจุบันได้มาตรฐานฮาลาลไทย กับฮาลาลมาเลเซีย ยังมีข้อจำกัดในเรื่องการบุกตลาดโลก ซึ่งเนื้อโคไทย มีรสชาดที่ดีกว่าเนื้อต่างประเทศที่มีการนำเข้าขณะนี้ เพราะคนไทยติดแบรนด์ต่างประเทศ  ซึ่งจริงๆแล้วเนื้อโคขุนของไทยดีที่สุดในโลก

 

ดังนั้นสนับสนุนให้ น.ส.มนัญญา กับ นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรฯ ร่วมกันผลักดันให้เกิดคัสเตอร์เนื้อ CLMVT ( กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม ไทย )โดยให้ไทยเป็นฮับหรือศูนย์กลางในการพัฒนาโคขุน ซึ่งสหกรณ์โคเนื้อของไทยมีความชำนาญการเลี้ยงให้ได้เนื้อที่ดีมากที่สุด จะสามารถเชื่อมกับประเทศเพื่อนบ้าน ร่วมกลุ่มเป็นฐานผลิตโคมีชีวิต ส่งไปจีน ที่ปัจจุบันยังไม่เพียงพอและมีความต้องการนำเข้าจำนวนมาก หากจีนมาจับคู่การค้าโคเนื้อมีชีวิตกับไทย ให้โควต้าวันละ 2 พันตัว ป้อนโรงงานแปรสภาพของจีน มาตั้งที่ชายแดนลาว จีน ที่ต้องการ 5 แสนตัวต่อปี หรือ วันละ 1,380 ตัว ซึ่งเมื่อโรงงานเปิดภายในสิ้นปีนี้ คัสเตอร์นี้จะป้อนผลผลิตให้ได้ต่อเนื่อง

 

โคเนื้อสร้างชาติ-มนัญญาโมเดล

 

“ขณะนี้ นายประภัตร กำลังให้กรมปศุสัตว์ ทำโครงการโคเนื้อสร้างชาติ  ส่งเสริมเกษตรกรเลี้ยงครัวเรือนละ 5 ตัว ส่งขายจีน เริ่มต้น 5 หมื่นตัวต่อเดือน โดยนายประภัตร ให้ไปต่อยอดโครงการโคเนื้อสร้างอาชีพ ซึ่งกรมทำเฟส 2 เพิ่งเสร็จ มาขยายต่อเฟส 3 มาเข้าโครงการ จะสร้างรายได้ที่ดีให้เกษตรกรไทย เพราะรับซื้อกิโลกรัมละ 100 บาท จากปัจจุบันราคารับซื้อโคมีชีวิต  80บาท  ”นายสิทธิพร กล่าว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ