ข่าว

มาเต็ม ๆ ทั้งฝน-ทั้งพายุ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมิทร เตือนเตรียมรับทั้งฝน-พายุ เริ่มเข้าไทยเดือนหน้า ถึงธ.ค.มากกว่า 2 ลูก เติมน้ำเขื่อนใหญ่พ้นวิกฤติ ส่วนภาคอีสาน ยังแล้ง

 

19 สิงหาคม 2562 นายสมิทร ธรรมสโรช อดีตประธานกรรมการอำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เปิดเผยว่าสภาพอากาศประเทศไทยในช่วงเดือนก.ย.เป็นต้นไปจนถึงเดือนธ.ค.จะมีฝนตกมากขึ้นจากอิทธิพลมรสุมตะวันตกเฉียงใต้และมีพายุเข้าไทย มากกว่า 2 ลูก  

 

โดยมีมรสุมเข้ามาทางภาคตะวันตกของไทย ทำให้ไทยเข้าหน้าฝนเต็มตัวเดือนหน้า หลังจากนั้นมีฝนตกมาเรื่อยๆ ซึ่งจะเริ่มเดือนหน้าอาจมีพายุ 1 ลูก ส่งผลทำให้น้ำในเขื่อนเพิ่มขึ้น เกือบทุกเขื่อน ยกเว้นภาคอีสาน จะได้ฝนน้อย ประชาชนอาจลำบากเรื่องขาดแคลนน้ำ ดังนั้นขอให้ประชาชนในภาคอีสาน เตรียมตุ่มใหญ่ๆ ถังใหญ่ๆ ดูรางน้ำรองฝนให้ดี เมื่อมีฝนตก จะได้รองน้ำไว้กินใช้ได้ รวมทั้ง วัด โรงเรียน เพราะเขื่อนภาคอีสานจากนี้ไปจะได้ฝนน้อยลง เช่น เขื่อนอุบลรัตน์ ได้น้ำไม่มาก


“เดือนหน้าฤดูมรสุมเข้าไทยมาทางภาคตะวันตก ทำให้มีน้ำฝนเพิ่มขึ้นไหลเข้าเขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อย เขื่อนป่าสัก เขื่อนศรีนครินทร์ เชื่อนวชิราลงกรณ์ ซี่งสิ้นเดือนหน้า ปริมาณน้ำในเขื่อนจะเพิ่มขึ้นทุกเขื่อน และมีน้ำเพิ่มเติมจากพายุมาเดือนต.ค.-พ.ย.-ธ.ค.มีต่อเนื่องไปเลย อาจเกิดน้ำท่วมบ้าง ถ้าพายุลูกใหญ่ ตอนนี้มันแล้งมานาน ถึงเวลาฝนมาก็มามาก พรวดพลาดทำให้ท่วมได้เลย และฝนมีโอกาสตกเหนือเขื่อน จะได้น้ำเข้ามาเติมเขื่อนใหญ่ ๆ ผ่านวิกฤติปีนี้ไปได้ จากน้ำใกล้หมดเขื่อนให้มีน้ำมากขึ้น ทำให้ปีหน้าประเทศไทยไม่เกิดวิกฤติขาดน้ำ”นายสมิทร กล่าว


นายสมิทร กล่าวว่า ปีนี้สภาพอากาศทั่วโลก วิปริตแปรปรวนมาก  ส่งผลฤดูมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ มาช้าผิดปกติ ซึ่งเกิดภัยแล้งยาวนานไปทั่วทวีป ทั้งประเทศลาว กัมพูชา เวียดนาม จะเห็นแม่น้ำโขงแห้งขอด จากสภาพวะโลกร้อนขึ้น จนขั้วโลกเหนือ ขั้วโลกใต้  น้ำแข็งละลาย 

 


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ