ข่าว

ดันพะเยาศูนย์กลางแปรรูปยางพาราภาคเหนือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดันพะเยาศูนย์กลางแปรรูปยางพาราภาคเหนือ

               อัครา พรหมเผ่า น้องชายรมช.เกษตรฯ ดันจังหวัดพะเยาศูนย์กลางแปรรูปยางพารา ลุยเจรจาบริษัทเอกชนหารือแนวทางรับซื้อน้ำยางจากเกษตรกรเพื่อนำมาแปรรูปเพิ่มมูลค่า เตรียมผุดโครงการ “หมอนยางพาราประชารัฐ”

ดันพะเยาศูนย์กลางแปรรูปยางพาราภาคเหนือ ดันพะเยาศูนย์กลางแปรรูปยางพาราภาคเหนือ

 

                วันที่ 17 สิงหาคม 2562 นายอัครา พรหมเผ่า ประธานกรรมการกลุ่มฮักบ้านเกิดพะเยา ในฐานะทีมคณะทำงานของ ร.อ.ดร.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะ ได้เดินทางตรวจเยี่ยมบริษัท ไทยรับเบอร์ จำกัด อำเภอแม่จัน จังหวัดชียงราย พร้อมประชุมหารือความร่วมมือในการรับซื้อน้ำยางสดจากเกษตรกรเพื่อนำมาแปรรูปเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและรายได้ที่มั่นคงให้กับเกษตรกรชาวสวนยางพาราในภาคเหนือ

ดันพะเยาศูนย์กลางแปรรูปยางพาราภาคเหนือ
                ปัจจุบันในพื้นที่ภาคเหนือมีเกษตรกรหันมาปลูกยางพาราจำนวนมาก โดยเฉพาะในจังหวัดเชียงรายและพะเยา แต่สถานการณ์ด้านราคาน้ำยางในปัจจุบันยังไม่ดีเท่าที่ควร จึงมีแนวคิดที่จะช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางพาราในพื้นที่ภาคเหนือ โดยการประสานกับบริษัทเอกชนที่ดำเนินธุรกิจแปรรูปยางพาราเพื่อการส่งออก มาร่วมมือกันรับซื้อน้ำยางจากเกษตรกรเพื่อเข้าสู่กระบวนการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ยางพาราชนิดต่าง ๆ

                   พร้อมทั้งจะผลักดันให้จังหวัดพะเยาเป็นศูนย์กลางในการแปรรูปยางพาราในพื้นที่ภาคเหนือ โดยจะกำหนดมาตรการในการบริหารจัดการยางพาราทั้งระบบ ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ ส่งเสริมการผลิต แปรรูป จนถึงการตลาด เพื่อสร้างรายได้ให้เกษตรกรอย่างต่อเนื่อง และจะเดินหน้าโครงการ"หมอนยางพาราประชารัฐ" ภายในปี 2562 เพื่อผลิตหมอนยางพาราคุณภาพป้อนตลาดทั้งในและต่างประเทศ เนื่องจากจังหวัดพะเยา มีเขตติดต่อจังหวัดเชียงรายที่มีเขตชายแดนติดกับสปป.ลาว ซึ่งเป็นเส้นทางที่สามารถส่งสินค้าผลิตภัณฑ์ยางพาราไปสู่ประเทศจีนได้สะดวก และมีความมั่นใจว่าหากมีการบริหารจัดการยางพาราอย่างเป็นระบบ

        

        โดยนำยางพารามาแปรรูปให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจ มีความหลากหลาย และผลิตให้ได้มาตรฐาน ก็จะสามารถผลักดันผลิตภัณฑ์ยางพาราแปรรูปให้เป็นสินค้าส่งออกไปประเทศต่าง ๆ ได้ และจะช่วยยกระดับรายได้และคุณภาพชีวิตของเกษตรกรชาวสวนยางพาราให้มั่นคงยิ่งขึ้นในอนาคตต่อไป

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ