ข่าว

ฝนหลวงขึ้นบินเพิ่มน้ำในเขื่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เคลียรพื้นที่รับบิ๊กตู่ดูภัยแล้ง แก้วิกฤติภัยแล้งขาดน้ำกินใช้ อ่างห้วยเสนง ห้วยอำปืด แห้งเกลี้ยงเขื่อน ไม่มีน้ำดิบผลิตประปา ฝนหลวงขึ้นบินเพิ่มน้ำในเขื่อน

 

 

17 สิงหาคม 2562 นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่าวันนี้อากาศยานมาเสริมอีก 6 ลำ ของกองทัพอากาศ(ทอ.) 5 ลำและกองทัพบก(ทบ.) 1 ลำ พร้อมกำลังพล 88 นาย ได้เข้าปฏิบัติการที่หน่วยฝนหลวง จ.เชียงใหม่ 1 ลำ จ.นครราชสีมา 4 ลำ และจ.ลพบุรี 1 ลำ   

 

 

ซึ่งประชาชนอาจสงสัยว่าทำไมอากาศยานมาสนับสนุนไม่มากเพราะต้องมีการดัดแปลงเจาะท้องเครื่องบินติดกรวยโปรยสาร และ ทอ.เคยร่วมปฏิบัติการกับกรมฝนหลวงฯ ส่วนเครื่องบินอื่นๆถ้ายังไม่มีการดัดแปลงจึงมาร่วมไม่ได้ พร้อมกันนี้ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสรุปปัญหาภัยแล้ง มาตรการแก้ไขเฉพาะหน้า ระยะกลางและระยะยาว

 

ทั้งนี้เพื่อเตรียมการสำหรับการเดินทางของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี วันที่ 19 ส.ค.นี้ ลงพื้นที่ติดตามแก้ปัญหาภัยแล้งให้กับประชาชน และเกษตรกร ขาดแคลนน้ำอุปโภค บริโภค การเกษตร เพราะสภาพน้ำแห้งขอดของอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง อ่างเก็บน้ำห้วยอำปืด ไม่สามารถส่งน้ำดิบผลิตประปา จ.สุรินทร์ และบุรีรัมย์ วั 

 

นายสุรสีห์ กล่าวว่า การปฏิบัติการฝนหลวงเมื่อวันที่ 15 ส.ค.ทำฝนตก 23 จังหวัดถือว่าประสบผลสำเร็จในการขึ้นบินทำฝนหลวงช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้เกษตรกรได้รับผลกระทบจากพื้นที่การเกษตรประสบภัยแล้ง โดยหลายพื้นที่มีฝนตกเฉลี่ย 5 - 20 มม.และภารกิจเติมน้ำเขื่อนส่งผลให้เขื่อนขนาดกลางมีน้ำเพิ่มขึ้นจากเดิมที่มีน้ำใช้การต่ำกว่า 30 % จำนวน 170 แห่ง ลดเหลือ 167 แห่ง

 

อธิบดีกรมฝนหลวงฯ กล่าวว่า แผนปฏิบัติการทำฝนหลวงได้วางแผนให้ครอบคลุมพื้นที่ประกาศภัยแล้งจากฝนทิ้งช่วง และฝนแล้ง 10 จังหวัด และเติมน้ำเขื่อน ลุ่มน้ำของเขื่อนขนาดใหญ่ ต่ำกว่า 30 % มี 19 แห่ง และเขื่อนขนาดกลางในอีสานมีน้ำน้อยมากถึง 114 แห่ง ทั้งนี้จากปริมาณฝนสะสม 1 สัปดาห์ พบว่าจะเห็นพื้นที่ภาคกลางบางส่วน มีฝนน้อย และภาคอีสาน จ.นครราชสีมา ภาคตะวันออก จ.สระแก้ว มีปริมาณฝนค่อนข้างน้อย จะนำข้อมูลใช้ประกอบการวางแผนทำฝนหลวงช่วยพื้นที่กำลังประสบปัญหา

 

“ช่วงนี้ประเทศไทยยังมีอิทธิพลจากลมมรสุมที่มีความชื้นสัมพัทธ์เอื้ออำนวยต่อการปฏิบัติการได้ดี และได้จำนวนเครื่องบินมาเพิ่มขึ้นในการทำฝนหลวง จะได้จำนวนเที่ยวบินมากขึ้น ส่งผลในการปฏิบัติการได้ฝนมากขึ้นในการเติมน้ำเขื่อน ดูแลพื้นที่การเกษตร กำหนดแผนการบินในแต่ละเที่ยวบินขึ้นทำฝน ถ้าใช้เครื่องบินขนาดเล็กจะใช้ 3 ลำ ต่อพื้นที่กว่า 2 แสนไร่ ถ้าขนาดกลาง 2 ลำ ขนาดใหญ่ 1 ลำ”นายสุรสีห์ กล่าว

 

สำหรับการขึ้นทำฝนหลวง ได้ตรวจสภาพอากาศช่วงเช้าวานนี้พบว่าหน่วยฝนหลวงจ.เชียงใหม่ พิษณุโลก ตาก มีเมฆชั้นกลางปกคลุมหนาแน่น ไม่มีแสงแดดส่องลงมาช่วยขบวนการพัฒนาตัว จึงไม่ขึ้นในขั้นตอนการก่อเมฆ รอให้ฟ้าเปิดมากกว่านี้ในช่วงบ่าย ส่วนหน่วยภาคกลาง ได้ขึ้นบินก่อเมฆ กำหนดพื้นที่เป้าหมาย สองภารกิจ ช่วยพื้นที่การเกษตร และเติมน้ำเขื่อนห้วยท่าเดื่อ เขื่อนกระเสียว เขื่อนห้วยเคียน  จ.กาญจนบุรี สุพรรณบุรี และหน่วยลพบุรี พร้อมขึ้นปฏิบัติการแต่ท้องฟ้ายังไม่เปิด ติดตามสภาพอากาศช่วงบ่าย ในภาคอีสาน หน่วยขอนแก่น ขึ้นบินขั้นตอนก่อเมฆ ช่วยพื้นที่เกษตรประสบฝนทิ้งช่วง จ.ชัยภูมิ และหน่วยฝนหลวงจ.สุรินทร์ ขึ้นบิน ช่วยพื้นที่ฝนทิ้งช่วงจ.บุรีรัมย์ เร่งเติมน้ำอ่างน้ำห้วยเสนง อ่างอำปืด


สำหรับหน่วยฝนหลวงจ.นครราชสีมา ติดตามสภาพอากาศ มีเมฆชั้นกลางปกคลุม และมีอากาศยานมาสนับสนุน เพิ่ม 4 ลำ ถ้ามีสภาพอากาศเอื้อ พร้อมขึ้นทันที เพราะจ.นครราชสีมา มีพื้นที่ประสบภัยแล้งวงกว้าง ส่วนภาคใต้ พบว่าความชื้นสองระดับอยู่ในเกณฑ์ดี กระแสเร็วลมดี แต่อากาศยานครบรอบการซ่อมบำรุง ต้องให้ซ่อมเสร็จก่อนจึงวางแผนขึ้นบิน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ