ข่าว

ตั้งเป้า 60 บาทต่อกก.ชดเชย 1.3 ล้านชาวสวนยาง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เฉลิมชัย"ดันปัญหาราคายาง เป็นวาระแห่งชาติช่วยเกษตรกรสวนยาง 1.3 ล้านกำลังเดือดร้อนหนัก  เร่งประกันรายได้ 60 บาทต่อกก.

 

14  สิงหาคม 2562 นายธนา ชีรวินิจ เลขานุการรมว.เกษตรฯ เปิดเผยว่านายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรฯเรียกประชุมหน่วยที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางกรอบมาตรการประกันรายได้เกษตรกรสวนยาง ในราคา 60 บาทต่อกก. เป็นเรื่องแรกที่ต้องทำเร่งด่วน  

 

 

ตั้งเป้า 60 บาทต่อกก.ชดเชย 1.3 ล้านชาวสวนยาง

 

ทั้งนี้เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรกว่า 1.3 ล้านราย เดือดร้อนอย่างหนักจากราคายางตกต่ำ พร้อมกับมีกลไกผลักดันราคา โดยใช้งบรัฐน้อยที่สุด ขณะที่ประเทศไทยส่งออกยางมากที่สุด แต่การกำหนดราคายาง อยู่ที่สิงค์โปร์ มาเลเซีย ดังนั้นรมว.เกษตรฯได้ให้เร่งผลักดันไทยเป็นศูนย์กลางกำหนดราคายางโลก ทั้งเพิ่มการใช้ยางหน่วยงานรัฐ กว่า 1 ล้านตัน จะดูดชับยางจากตลาดได้ในปีนี้

 

ส่วนมาตรการประกันรายได้ จะสรุปสัปดาห์หน้าเพื่อนำเสนอครม.โดยเร็วที่สุด  รวมทั้งมาตรการแก้ไขการปลูกยางปลูกในพื้นที่ไม่มีเอกสารสิทธิ ขึ้นทะเบียนไว้ด้วย จะดำเนินการอย่างไร ไม่รุกล้ำพื้นที่ป่า 

 

“มาตรการเสนอครม.เป็นแพ็กเกจ เร่งด่วนที่สุด ประกันรายได้ 60 บาทต่อกก.พี่น้องเกษตรกรสวนยางเดือดร้อนมาก และให้การยางแห่งประเทศไทย(กยท.)ไปดูมาตรการผลักดันยางออกจากตลาด 1ล้านตัน ซึ่งปัญหายางพารา เป็นวาระแห่งชาติที่ทุกหน่วยงานต้องบูรณการกันอย่างเต็มที่”นายธนา กล่าว

 

ตั้งเป้า 60 บาทต่อกก.ชดเชย 1.3 ล้านชาวสวนยาง

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ