ข่าว

ต่างชาติแห่ชิม"ป่าละอู"ทุเรียนหมอนทอง สมเด็จย่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กษ.ปลื้มทุเรียนป่าละอู ต่างชาติชื่นชอบรสชาดระบุเป็นทุเรียนพันธุ์ "หมอนทอง"พระราชทานจากสมเด็จย่า ทรงให้แก่ตำรวจตระเวนชายแดนนำไปปลูกห้วยสัตว์ใหญ่ ดันGIของดีประจวบ

 

13 สิงหาคม 2562 นายสำราญ สาราบรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า สินค้าเกษตร GI คือพืชที่เป็นสินค้าบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์และขึ้นทะเบียน GI (Geographical Indication)  

 

ต่างชาติแห่ชิม"ป่าละอู"ทุเรียนหมอนทอง สมเด็จย่า

 

โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา แสดงถึงแหล่งเพาะปลูกที่เจาะจงแค่ที่ใดที่หนึ่ง เป็นสินค้าเด่นของชุมชน ซึ่งเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าการเกษตร ซึ่งกรมส่งเสริมการเกษตร ได้มุ่งเน้นในการพัฒนาคุณภาพผลผลิตเพื่อให้สินค้าของเกษตรกรกลายเป็นที่ต้องการของตลาด เพื่อให้ผู้บริโภคมั่นใจในคุณภาพและรสชาดของผลไม้ไทย

 

ต่างชาติแห่ชิม"ป่าละอู"ทุเรียนหมอนทอง สมเด็จย่า

 

"ทุเรียนป่าละอู เป็นทุเรียนพันธุ์ “หมอนทอง” พระราชทาน ซึ่งสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีทรงพระราชทานให้แก่ตำรวจตระเวนชายแดนนำไปปลูกที่ตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จนกลายเป็นผลไม้ที่นิยมปลูกกันในพื้นที่มีลักษณะเฉพาะตัวคือมีหนามแหลมคม สีเขียวปนน้ำตาล ร่องพูเด่นชัด ก้านสากสีน้ำตาล เมล็ดลีบเล็ก เนื้อมาก รสชาดอร่อย เนียนนุ่มหวานมัน ทำให้เป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ"

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ