ข่าว

"เฉลิมชัย" ยันประกันรายได้เกษตรกรสวนยาง 60บาทต่อกก.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เฉลิมชัย" ยันประกันรายได้เกษตรกรสวนยาง 60บาทต่อกก.รายละ 25 ไร่ ส่งสัญญาณดีดันราคาตลาดขึ้นแน่ เริ่มเดือนนี้ ทำทันทีวงเงินผ่านครม.

 

"เฉลิมชัย" ยันประกันรายได้เกษตรกรสวนยาง 60บาทต่อกก.รายละ25ไร่ ส่งสัญญาณดีดันราคาตลาดขึ้นแน่ เริ่มเดือนนี้ ทำทันทีวงเงินผ่านครม. ด้านโฆษกกมธศึกษาปัญหาปาล์ม-ยาง ชี้ครอบคลุมเกษตรกร1.7ล้านไร่ 20 ล้านไร่

 

"เฉลิมชัย" ยันประกันรายได้เกษตรกรสวนยาง 60บาทต่อกก.

 

          เมื่อวันที่ 9 ส.ค.ที่การยางแห่งประเทศไทย นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังมอบนโยบายผู้บริหารการยางแห่งประเทศไทย(กยท.) พร้อมกับแกนนำเกษตรกรชาวสวนยาง ว่า มาตรการแก้ไขปัญหาราคายางตกต่ำ 3 โลร้อย ซึ่งทุกฝ่ายเร่งประชุมในวันอังคารที่ 13 ส.ค. เพื่อร่วมกันกำหนดมาตรการทุกขั้นตอน ระยะเวลา พร้อมกับให้กยท.เข้ารับซื้อในตลาดผลักดันราคายางให้สูงขึ้นได้ 

 

          "ผมส่งสัญญาณให้เกษตรกร ได้รับทราบว่าโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง รายละ 25 ไร่ ทำแน่นอนที่ราคายาง 60 บาทต่อกก. จะสรุปมาตรการทั้งหมดภายในสองสัปดาห์นี้ โดยจะเหมือนกับประกันรายได้เกษตรผู้ปลูกปาล์ม เมื่อเสนอเข้าครม.เห็นชอบผ่านกรอบวงเงินสามารถเริ่มได้ทันที ซึ่งราคายางในตลาดไปถึง 60 บาทต่อกก.เมื่อไหร่ก็จะหยุดมาตรการประกันรายได้ เพราะจะทำควบคู่ไปกับมาตรการรักษาเสถียรภาพราคายางอย่างยั่งยืน มาตรการดูดซับน้ำยางออกจากตลาดไปใช้หน่วยงานรัฐ" นายเฉลิมชัย กล่าว

 

        "เฉลิมชัย" ยันประกันรายได้เกษตรกรสวนยาง 60บาทต่อกก.

 

          นายเฉลิมชัย กล่าวว่า วันนี้ได้พูดถึงสภาพปัญหาหลายปีมานี้มีผลราคายาง ทั้งพื้นที่ผลิต ปริมาณน้ำยาง สถานะภาพตลาดโลก ปัญหาอุปสรรค จะนำไปสู่การหารืออย่างเป็นทางการ ภาคเอกชน เกษตรกร โดยเริ่มนับหนึ่งโครงการประกันรายได้ จนทำให้ราคายาง และสามารถเติบโตได้ธรรมชาติ เพื่อให้เกิดความยั่งยืน สัปดาห์หน้า หารือทุกหน่วยงานเกี่ยวข้อง เพื่อทำให้ราคายางสูงขึ้น พร้อมประชุม 3 ฝ่าย กับพี่น้องเกษตรกผู้ปลูกยาง ผู้ประกอบกิจการแปรรูปยางทุกประเภท กยท.กระทรวงเกษตรฯ สรุปร่วมกัน กำหนดแนวทาง ระยะเวลา ประกันรายได้ ทั้งนี้ไม่ได้หยุดเพียงแค่นี้ต้องสร้างความยั่งยืนในอนาคต ให้เกิดมั่นคง ขอให้เกษตรกรเชื่อมั่น วันนี้องค์กรของรัฐต่างๆจะเข้ามาดูแล พร้อมกับประสานกับภาคเอกชน ให้ราคามีมาตรฐานสุดท้ายไม่ต้องประกันราคา และพยายามเพิ่มนวตกรรมต่างๆมาแปรรูปยางมากกว่าส่งยางดิบออกต่างประเทศ

 

          ด้านนายสุนทร รักษ์รงค์ โฆษกคณะอนุกรรมมาธิการพิจารณาศึกษาปัญหาเรื่องปาล์ม และยางพารา สภาผู้แทนราษฏร กล่าวว่ามาตรการนี้จะครอบคลุมถึงกรณีเกษตรกรชาวสวนยางถือบัตรสีชมพู ได้ขึ้นข้อมูลไว้ในกยท.ครอบคลุม 3 แสนราย พื้นที่ 5 ล้านไร่  ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ ซึ่งไม่เกี่ยวกับที่ดินในที่ทำกินแต่อย่างใด เพราะทุกคนที่ขายยางต้องจ่ายภาษีเซสค่าธรรมเนียมส่งออกเพราะแยกไม่ได้น้ำยางมาจากที่มีโฉนด หรือไม่มีโฉนด ดังนั้นการประกันรายได้ ราคา 60 บาท รายละ 25 ไร่ ต้องครอบคลุมถึงเกษตรกรผู้ปลูกยางทุกราย เพื่อเป็นตามมติ คณะกรรมสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ วันที่ 25 ก.ย.60  โดยเสนอให้กยท.ออกวิธีการแก้ไขระเบียบการขึ้นทะเบียนว่าด้วยการขึ้นทะเบียนเกษตรกรชาวสวนยาง ซึ่งเกษตรกรชาวสวนยางถือบัตรสีเขียว 1.4 ล้านราย ที่มีเกษตรกรขึ้นทะเบียนตามมาตรา 4 ในพื้นที่ 15 ล้านไร่ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ