ข่าว

เดินเครื่องพัฒนาศูนย์ขยายพันธุ์รองรับผลิตเมล็ดพันธุ์ชั้นดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ประภัตร"เปิดช่องเกษตรกร เข้าถึงเมล็ดพันธุ์คุณภาพ เพิ่มผลผลิตต่อไร่สูงขึ้น หนุนพัฒนาศักยภาพศูนย์ขยายพันธุ์พืช สุพรรณ ชูโมเดลตลาดนำการผลิต ขยายฐานส่งออก

 

10 สิงหาคม 2562 นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านการผลิตขยายพันธุ์พืชและเปิดบ้านศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 9 ตำบลพลับพลาไชย อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี  

 

โดยกล่าวว่า ศูนย์แห่งนี้มีภารกิจด้านการผลิตและขยายพันธุ์พืชพันธุ์ดี มีกรรมวิธีด้านการเกษตรสมัยใหม่ เน้นสนับสนุนพันธุ์พืชพันธุ์ที่ดีจากศูนย์ฯ สู่เกษตรกร เมีพื้นที่รับผิดชอบ 13 จังหวัดได้แก่ สุพรรณบุรี นครปฐม กาญจนบุรี สมุทรสงคราม สมุทรสาคร เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ราชบุรี และอุทัยธานี


“ปัจจุบันเกษตรกรยังไม่สามารถเข้าถึงพันธุ์พืชที่ดีเนื่องจากราคาแพง ทั้งนี้การคัดสรรพันธุ์ที่ดีจะทำให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพและผลผลิตต่อไร่สูง เป็นการเพิ่มมูลค่าผลผลิตและทำให้มีศักยภาพในการส่งออก จึงต้องการส่งเสริมให้เกษตรกรมีพันธุ์พืชที่ดีใช้ โดยศูนย์ฯจะผลิตต้นพันธุ์พืชชนิดต่างๆ ที่มีคุณภาพสูงซึ่งใช้เวลาประมาณ 3 เดือน จากนั้นจะจำหน่ายให้กับเกษตรกรที่ลงทะเบียนไว้กับศูนย์ฯ 500 ครัวเรือน ครัวเรือนละ 100 ต้น รวม 50,000 ต้น ได้แก่ ต้นกระเจียว และสับปะรดสี เป็นต้น ในราคาต้นละ 20 บาทเพื่อให้เกษตรกรได้นำไปเพาะเลี้ยงและจำหน่ายได้ในราคาที่สูงขึ้น” นายประภัตร กล่าว

 

เดินเครื่องพัฒนาศูนย์ขยายพันธุ์รองรับผลิตเมล็ดพันธุ์ชั้นดี

 

ทั้งนี้กระทรวงเกษตรฯ ได้ให้กรมส่งเสริมการเกษตรขยายการดำเนินงานของศูนย์ขยายพันธุ์พืช 10 แห่งทั่วประเทศได้แก่ ศูนย์ขยายพันธุ์พืชจังหวัดตรัง นครศรีธรรมราช ชลบุรี นครราชสีมา อุดรธานี บุรีรัมย์ มหาสารคาม ลำพูน พิษณุโลก และสุพรรณบุรี โดยมีเป้าหมายเพื่อรองรับการผลิตและขยายพันธุ์พืชในชั้นพันธุ์ขยายและพันธุ์จำหน่ายไปสู่กลุ่มเกษตรกร สหกรณ์ วิสาหกิจชุมชน ศูนย์พันธุ์พืชชุมชน Young Smart Farmer สมาชิกแปลงใหญ่ ตลอดจนภาคีเครือข่ายที่มีความต้องการผ่านกลไกงานส่งเสริมการเกษตรในพื้นที่และยังผลิตรองรับพืชเศรษฐกิจที่มีปัญหาโรคพืชแฝงติดไปกับต้นพันธุ์อย่างท่อนมันสำปะหลังซึ่งกำลังประสบปัญหาโรคใบด่างระบาดอยู่ในหลายจังหวัด

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ