ข่าว

"ศิริรุจน์"ปฏิเสธรับตำแหน่งรักษาการผู้ว่าฯกยท.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เฉลิมชัย"เตรียมตั้งบอร์ดกยท.ชุดใหม่ เร่งแก้ยาง 3 โลร้อย ด้าน"ศิริรุจน์" ยื่นหนังสือลาออกไม่รับตำแหน่งรก. ผู้ว่าฯ กยท.

 

8 สงหาคม 2562 นายศิริรุจน์ จุลกะรัตน์ รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กรรมการการยางแห่งประเทศไทย (บอดร์ด กยท.) ได้ทำหนังสือบอร์ดกยท. เมื่อวันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา เรื่อง ขอไม่รับหน้าที่รักษาการผู้ว่าการกยท. 

 

โดยระบุว่า ตามที่บอร์ดกยท. มีมติเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2562 แต่งตั้งตนเป็นรักษาการผู้ว่าการกยท. นั้น ตามพ.ร.บ. ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 หมวด 6 มาตรา 83(2) ข้าราชการพลเรือนสามัญต้องไม่ปฏิบัติราชการอันเป็นการกระทำการข้ามผู้บังคับบัญชาเหนือตนและมาตร 83(6) ข้าราชการพลเรือนสามัญต้องไม่เป็นกรรมการผู้จัดการ หรือผู้จัดการ หรือดำรงตำแหน่งอื่นใดที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันนั้นในห้างหุ้นส่วนจำกัดหรือบริษัท ซึ่งรักษาการผู้ว่ากยท. จะต้องบริหารจัดการหน่วยธุรกิจของกยท. ด้วย จึงเห็นว่า ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ประกอบกับตนเองนั้นมีตำแหน่งเป็นข้าราชการประจำ ทำให้ไม่สามารถปฏิบัติราชการให้กยท. ได้เต็มเวลา ซึ่งอาจสร้างความเสียหายต่อกยท. ได้ จึงขอไม่รับหน้าที่รักษาการผู้ว่ากยท. 

 


ทั้งนี้ตามระเบียบบริหารงานของกยท. การไม่รับตำแหน่งของนายศิริรุจน์จะต้องนำเสนอต่อที่ประชุมบอร์ดรักษาการซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 13 สิงหาคมนี้เพื่อจะพิจารณาเห็นชอบตามหนังสือที่ส่งมาหรือไม่ ปัจจุบันนายศิริรุจน์ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ซึ่งมาเป็นบอร์ดกยท. โดยตำแหน่งในฐานะผู้แทนกระทรวงอุตสาหกรรม 

 

"ศิริรุจน์"ปฏิเสธรับตำแหน่งรักษาการผู้ว่าฯกยท.

สำหรับการลาออกของนายศิริรุจน์เกิดขึ้นหลังจากที่นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทำหน้าที่ประธานบอร์ดกยท. ลงนามเมื่อวันที่ 1 สิงหาคมเรื่อง แต่งตั้งนายศิริรุจน์เป็นผู้รักษาการกยท. แทนนายเยี่ยม ถาวโรฤทธิ์ ที่ลาออกจากตำแหน่งและบอร์ดกยท. มีมติวันที่ 19 กรกฎาคม 62 ให้นายศิริรุจน์ดำรงตำแหน่งดังกล่าว โดยมีผลตั้งแต่วันที่บอร์ดมีมติ ทั้งนี้หนังสือแต่งตั้งจากนายอนันต์ส่งถึงกยท. วันที่ 3 สิงหาคม ซึ่งในวันที่ 4 นายศิริรุจน์ได้แจ้งแก่ผู้บริหารกยท. ด้วยวาจาว่า จะไม่รับตำแหน่ง แล้วทำหนังสือถึงบอร์ดว่า ไม่รับตำแหน่งผู้รักษาการผู้ว่ากยท. ในวันถัดมา 

 

สำหรับนายศิริรุจน์จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายน 62 ซึ่งหากดำรงตำแหน่งผู้รักษาการผู้ว่ากยท. อยู่จะต้องหมดวาระไปด้วย ส่วนการแต่งตั้งบอร์ดกยท. ชุดใหม่เพื่อทำหน้าที่แทนบอร์ดชุดเดิมซึ่งหมดวาระลงแล้วตั้งแต่วันที่ 11 มกราคม 62 ขณะนี้จึงทำหน้าที่บอร์ดรักษาการ

 

โดยกยท. ได้เสนอรายชื่อผู้จะดำรงตำแหน่งบอร์ดกยท.ชุดใหม่ไปยังนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งกำกับดูแลกยท. เพื่อพิจารณาแล้ว นำเข้าเห็นชอบจากครม.เพื่อเร่งเดินหน้ามาตรการแก้ไขปัญหาราคายางตกต่ำ 3 โลร้อย โดยใช้นโยบายประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ให้ได้ในราคาไม่ต่ำกว่า 60 บาทต่อกก.และดูดซับปริมาณยางออกจากตลาด นำไปทำถนนพาราซอยส์ซีเมนท์ อุปกรณ์ความปลอดภัยทางถนน ทั่วประเทศ ตั้งเป้าดึงน้ำยางออกจากระบบได้กว่า1ล้านตัน ในโครงการใช้ยางภาครัฐ
 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ