ข่าว

"ธรรมนัส"จับมือรมว.ทรัพย์ฯแก้พื้นที่ทับซ้อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ร.อ.ธรรมนัส"เร่งโทรประสาน รมว.ทรัพย์ฯ แก้ปัญหาพื้นที่ทับซ้อนส.ป.ก.วังน้ำเขียว-อุทยานแห่งชาติทับลาน ระบุอยู่รัฐบาลเดียวกันต้องมีทางออกให้ชาวบ้าน"

 

7 สิงหาคม 2562 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าตนได้โทรศัพท์ประสานกับ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.กระทรวงทรัพย์ฯในเรื่องให้นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก.) 

 

รวมทั้งที่ปรึกษารมช.เกษตรฯไปคุยหาทางออกกับอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯเรื่องแนวเขตทับซ้อนระหว่างพื้นที่ส.ป.ก.และพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน เพื่อให้การแก้ไขปัญหาเป็นไปในทิศทางเดียวกันที่ถูกต้องตามกฏหมาย รวมทั้งจะเกิดความร่วมมือกันแก้ปัญหาเรื้อรังให้เกิดประโยชน์มากที่สุดกับพื้นที่และชุมชน

 

“วันนี้ผมประสาน กับรมว.ทรัพย์ฯ และสั่งการให้เลขาฯส.ป.ก.กับที่ปรึกษารมช.เกษตรฯไปปรึกษาหาทางออกร่วมกันอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ในกรณีปัญหาทับซ้อนพื้นที่วังน้ำเขียว ให้เป็นทิศทางเดียวกัน เพราะมาจากรัฐบาลเดียวกัน เอาหลักฐานที่พี่น้องประชาชนอยู่ในป่าให้เขามาร่วมพัฒนาชาติไทย ออกมาอยู่ในพื้นที่ส.ป.ก.เพื่อจัดสรรให้อยู่ทำกิน ดังนั้นการกำหนดขีดแนวเขตกรมอุทยานแห่งชาติทับลาน กับพื้นที่ส.ป.ก.ได้ใช้แผนที่ตัวไหนจากอดีต เมื่อมีความชัดเจนก่อน จึงเดินหน้ากันต่อไปได้ ทั้งสองกระทรวง”ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

 

แหล่งข่าวจากสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก.)เปิดเผยว่ากรณีพื้นที่ทับซ้อนยังหาข้อยุติไม่ได้กว่า 20 ปี ในพื้นที่ส.ป.ก.วังน้ำเขียว กับพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน เพราะสาเหตุมาจากกรมอุทยานแห่งชาติฯไม่ยอมประกาศใช้แนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ที่ได้ทำขึ้นใหม่ในปี 34 ได้ใช้อัตราส่วน 1 ต่อ 4 พัน ซึ่งขณะนั้นกรมป่าไม้ และกองอุทยานฯได้ใช้งบประมาณกว่าพันล้านบาทในการปรับปรุงแนวเขตใหม่ให้ตรงตามสภาพพื้นที่จริงโดยมติครม.ถึงสองครั้งให้แก้ไขให้แล้วเสร็จ

 

ทั้งนี้เพราะปัญหาแนวเขตเดิมของอุทยาน ปี 24 ที่ประกาศคร่อมทับหลายตำบลในหลายอำเภอ วังน้ำเขียว ครบุรี ปักธงชัย และเป็นแผนที่มีความละเอียดมาก ยังใช้เป็นแผนที่ที่ยื่นต่อคณะกรรมการมรดกโลก ได้ขึ้นทะเบียนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เป็นมรดกโลกและขอขึ้นทะเบียนอุทยานแห่งชาติทับลาน เป็นมรดกโลกด้วย แต่กรมอุทยานฯกลับไม่นำไปประกาศใช้แผนที่ปี34 ให้มีผลบังคับใช้ในพื้นที่พิพาษ จึงทำให้ยังไม่มีสภาพบังคับทางกฏหมาย และเป็นอุปสรรคใหญ่ที่ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่สามารถเดินหน้าตามกฏหมายของแต่ละหน่วยงานได้ เช่นพระราชกฤษฏีประกาศแนวเขตพื้นที่ส.ป.ก.ปี21 ตามที่กรมป่าไม้ ได้ยกป่าสงวนแห่งชาติวังน้ำเขียว ให้เป็นพื้นที่ส.ป.ก.เมื่อปี20 

 

“ปัจจุบันตำบลไทยสามัคคี  อำเภอวังน้ำเขียว และบางตำบลในอ.ครบุรี ยังไม่สามารถรังวัดให้เอกสารสิทธิส.ป.ก.4-01 กับชาวบ้านในหลายพื้นที่ รวมบางรีสอร์ท ถูกอัยการ สั่งไม่ฟ้อง ทั้งที่บุกรุกในพื้นที่พิพาษ อีกทั้งปัญหาการทำงานของกรมอุทยานฯนำแนวเขตอุทยานแห่งชาติปี21 มาบังคับใช้ ปิดป้ายรื้อถอน ใช้มาตรา22 กับรีสอร์ท140กว่าแห่ง แต่บางแห่งอัยการสั่งไม่ฟ้อง รวมทั้งรีสอร์ท 88 การ์มองเต้ ทั้งนี้ มีรีสอร์ทที่อยู่ใกล้กันกับ88การ์มองเต้ พบว่าเป็นของส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคร่วมรัฐบาลชุดนี้ ซึ่งเป็นพรรคเก่าแก่ และมีภรรยา เป็นคนโคราช เป็นเจ้าของ กำลังติดตามว่าอัยการจะสั่งฟ้องหรือไม่ ซึ่งกำลังพิจารณาคดีภายในวันสองนี้   


ทั้งนี้ที่ผ่านมาในพื้นที่เกิดข้อฟ้องร้องกันจำนวนมาก ทั้งสั่งฟ้องบ้างไม่ฟ้องบ้าง จึงทำให้มองว่านักการเมือง นายทุนใหญ่ ที่มีที่ดิน มีบ้านหรูๆในวังน้ำเขียวโดยใส่ชื่อนอมินี เพราะพื้นที่ส่วนใหญ่มาจากการซื้อขายเปลี่ยนมือไปหมดแล้ว ไม่ถูกดำเนินคดี แต่ชาวบ้านทั่วไปจะโดนดคีก่อน

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ