ข่าว

"ส.ป.ก."ร้องผู้ตรวจฯชี้ขาดที่ทับซ้อนเรื้อรัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ส.ป.ก."เร่งถกอุทยานฯสางปัญหาเรื้อรังกว่า 20 ปี พื้นที่ทับซ้อนประกาศแนวเขตปี 2524 คร่อมทับหลาย โร่ฟ้องผู้ตรวจการแผ่นดินชี้ขาด

 

 

3 สิงหาคม 2562 นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก.)เปิดเผยกรณีปัญหาพื้นที่ทับซ้อนส.ป.ก.วังน้ำเขียว กับพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน 

 

 

โดยบอกว่า จะนัดหารือกับอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯในเร็ว  เพื่อแก้ไขปัญหาเรื้อรังมากว่า 20 ปี ให้เกิดความชัดเจนเป็นประโยชน์กับเกษตรกรและผู้ยากไร้ มากที่สุดตามเจตนารมย์กฏหมายส.ป.ก.รวมทั้งเร่งรัดพื้นที่ส.ป.ก.รายใหญ่ยึดคืนตามคำสั่งมาตรา 44 เข้าดำเนินการรังวัดจัดที่ดินโฉนดชุมชน เพราะขณะนี้มีเกษตรกรและผู้ยากไร้ไม่มีที่ดิน ขึ้นทะเบียนรอที่ดินทำกินไว้กว่า 8 แสนรายทั่วประเทศ


ด้านแหล่งข่าวจากสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก.)เปิดเผยว่าในวันศุกร์ที่ 9 ส.ค.นี้ ผู้ตรวจการแผ่นดิน จะลงพื้นที่อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา เพื่อไปอ่านคำตัดสินกรณีที่ชาวบ้านหลายพื้นที่ที่ทำกินอยู่ในที่ดินส.ป.ก.ฟ้องร้องกรมอุทยานแห่งชาติฯประกาศแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน เมื่อปี 2524 ทับที่ดินส.ป.ก.ของราษฏร หลายอำเภอ รวมทั้ง อ.วังน้ำเขียว ที่ได้แยกออกจากอ.ปักธงชัย ได้ยื่นคำร้องไว้เมื่อปี 2557 โดยผู้ตรวจการแผ่นดิน ดำเนินการไตร่สวน มาระยะเวลา 5 ปีพิสูจน์หลักฐานแนวเขตพื้นที่อุทยานทับลาน ทับซ้อนกับพื้นที่ส.ป.ก.ตามประกาศพระราชกฤษฏีกาปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เมื่อปี 2521


"คำวินิฉัยตัดสินของผู้ตรวจการแผ่นดิน วันศุกร์ที่ 9 สิงหาคมนี้ แก้พื้นที่ทับซ้อนระหว่างพื้นที่อุทยานกับพื้นที่ส.ป.ก. อ.ครบุรี จะใช้เป็นบรรทัดฐานให้กับพื้นที่อ.วังน้ำเขียว อ.ปักธงชัย ที่มีปัญหารื้อรังมายาวนาน ซึ่งต้นตอเกิดมาจากกรมอุทยานแห่งชาติฯไม่ยอมแก้แนวเขตให้ถูกต้อง ยังใช้บังคับตามแนวประกาศเขตอุทยานทับลาน ปี 2524 ที่ออกแผนที่ครอบทับพื้นที่ชุมขนและพื้นที่ส.ป.ก.และมาในสมัยนายดำรงค์ พิเดช เป็นอธิบดีกรมอุทยานฯ กลับใช้แนวเขตปี 2524 มาทวงคืนผืนป่า เข้าติดป้ายรื้อรีสอร์ทกว่า 140 กว่าแห่ง ปัจจุบันมีข้อพิพากฟ้องร้องศาล ระหว่างชาวบ้าน เจ้าของรีสอร์ท กับกรมอุทยานเกิดขึ้นจำนวนมาก"


ทั้งนี้ที่ผ่านมาได้มีการแก้ไขระหว่างสองหน่วยงาน โดยมีมติครม.วันที่ 30 มี.ค. 2536 ขณะนั้นให้กรมป่าไม้  ไปดำเนินการแก้ไขแนวเขตอุทยานทับลาน ให้ตรงกับสภาพพื้นที่จริง เนื่องจากอุทยานก็ได้ทราบว่าประกาศเขตทับพื้นที่หมู่บ้านต.ไทยสามัคคี และ ต.วังน้ำเขียว ต.อุดมทรัพย์ ต่อมาปี 2537 กรมป่าไม้ โดยกองอุทยาน ได้ปักหลักแนวเขตอุทยานขึ้นใหม่ให้ตรงกับสภาพการทำประโยชน์ในพื้นที่จริง 

 

 

การปักหลักแนวเขตครั้งนั้น ทำให้พื้นที่หมู่บ้านไทยสามัคคี อยู่นอกเขตอุทยาน แต่ต่อมาอุทยานฯไม่ได้ไปแก้ไขเส้นแนวเขตตามจริง  ยังยึดตามพรฏ.อุทยานทับลานประกาศไว้ปี 2524 ต่อมาครม.ในการประชุมวันที่ 22 เม.ย. 2540 มีมติให้กรมป่าไม้ ไปแก้ไขแนวเขตตามที่ดำเนินไว้เมื่อปี 2537 กรมป่าไม้ ได้มีคำสั่งปี 2540 ทำโครงการกันแนวเขตอุทยาน ขึ้นใหม่ โดยยึดแนวเขตปี 2537 มีการใช้งบ 2.7ล้านบาท ในโครงการดังกล่าว แต่อุทยานฯก็ยังไม่การไปแก้ไขเส้นแนว เขตในพรฏ.อุทยาน จนถึงปัจจุบัน เป็นเวลากว่า 2 0ปี ยังเป็นปัญหาพื้นที่ต.ไทยสามมัคคี  ต.วังน้ำเขียว ต.อุดมทรัพย์

 

ความเป็นมาเมื่อปี 2520 กรมป่าไม้ ได้มอบพื้นที่ป่าวังน้ำเขียว ให้ ส.ป.ก.ดำเนิน ประกาศ พรฏ.ส.ป.ก. รวมถึงอ.ปักธงชัย ทั้งอำเภอ ต่อมาได้แยก ต.วังน้ำเขียว แยกออกมา ตั้งเป็นอ.วังน้ำเขียว ถือว่าอยู่ในเขตพื้นที่ส.ป.ก.ได้ดำเนินการปักหมุดจัดที่ดิน มาตั้งแต่ปี 2521

 

ต่อมาอุทยาน ประกาศแนวเขตอุทยานทับลาน ปี 2524 ทับพื้นที่กรมป่าไม้ ที่มอบให้ส.ป.ก. จึงมีปัญหาทับซ้อน โดยส.ป.ก.และกรมอุทยานฯได้หาทางออกร่วมกันมาโดยตลอดตามพรฏ.ส.ป.ก.ปี 2521 เพราะอุทยานฯทราบตั้งแต่แรกว่าประกาศทับที่ส.ป.ก.และชุมชน  ได้มีการสำรวจร่วมกัน ว่าต้องกันหมู่บ้านไทยสามัคคี ออกจากแผนที่อุทยาน คืนให้ชาวบ้าน แต่ปรากฏว่ากองอุทยานในขณะนั้นไปขีดบริเวณพื้นที่ภูเขาสลักได ซึ่งเป็นพื้นที่อยู่ติดต.ไทยสามัคคี มาให้ ส.ป.ก.จึงเป็นที่มาของมติครม. แก้ไขเขตอุทยานใหม่ตรงตามทำประโยชน์ในพื้นที่จริง 


แหล่งข่าระบุว่า  กรมอุทยานฯกลับใช้ความผิดพลาด มาใช้งานถึงปัจจุบัน โดยไม่ฟังมติครม.ถึงสองครั้งให้แก้ แต่ก็ไม่แก้ ทั้งมีการใช้งบประมาณแก้ไขไปหลายล้านบาท ในทางพฤตินัย กรมอุทยาน รู้มาตลอดว่าผิดพลาดเอง เรื่องมาเกิด สมัยนายดำรง  ในปี 2555 ทวงคืนจับรีสอร์ท  ในส่วนการโยกย้าย 4 เจ้าหน้าที่ส.ป.ก.โครราช เพราะไปรับรองว่า รีสอร์ท อิมภู ฮิลล์ อยู่ในเขต ส.ป.ก.ซี่งใกล้กับรีสอร์ท 88 การ์มองเต้

 

"กรมอุทยาน อ้างว่าอยู่ในเขตป่าแก่งดินสอ ที่ไม่ได้มอบให้ ส.ป.ก.แต่ตามข้อเท็จจริง ป่าแก่งดินสอ ตามพรฏ.ป่าสงวนแห่งชาติ อยู่ในเขต อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี เท่านั้น  ทำให้มีปัญหา ว่าเป็นที่ ส.ป.ก.หรืออุทยาน เนื่องจาก สารบบป่าสงวนแห่งชาติในพื้นที่จ นครราชสีมา ไม่มีพื้นที่ป่าสงวนแห่งป่าแก่งดินสอ แต่อย่างใด โดยเลขาฯส.ป.ก.จะลงพื้นที่ร่วมประชุมกับ ส.ป.ก.จังหวัดนครราชสีมา ด้วยเพื่อกำชับแนวทางชัดเจนปฏิบัติงานพิสูจน์แนวเขตส.ป.ก.และแนวเขตอุทยานทับลาน ในสัปดาห์หน้า”แหล่งข่าว ส.ป.ก.กล่าว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ