ข่าว

"วิสาหกิจ"หมูหลุมชีวภาพครบวงจร ทางเลือกหนีแล้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อธิบดีกรมปศุสัตว์"นำทีมลงพื้นที่สุรินทร์เยี่ยมเกษตรกร วิสาหกิจชุมชนกลุ่มหมูหลุม ส่งเสริมเลี้ยงตามแนวทางเกษตรชีวภาพครบวงจร

 

1 สิงหาคม 2562 นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์พร้อมด้วยน.สพ.เอกภพ ทองสวัสดิ์วงศ์ ปศุสัตว์เขต 3 น.สพ.ประเสริฐ สรรเพชุดาญาณ ปศุสัตว์จังหวัดสุรินทร์และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่วิสาหกิจชุมชนกลุ่มหมูหลุมแบบครบวงจรบ้านกะทม 

 

โดยมีนางสาวพิมพ์จันทร์ ประทุมทอง เป็นประธานกลุ่ม กิจกรรมภายในกลุ่มมีการเลี้ยงสุกรแบบหมูหลุม ถือเป็นแหล่งต้นแบบในการเลี้ยงหมูตามแนวทางเกษตรชีวภาพอย่างครบวงจร มีการเลี้ยงแม่พันธุ์ผลิตลูกสุกร,สุกรรุ่น,สุกรขุน, กลุ่มได้ตระหนักในปัญหาความยากจน และการเป็นหนี้สินของครัวเรือนยสมาชิกในกลุ่มหาวิธีในการหารายได้ ไม่ต้องออกไปทำงานไกลบ้าน

 

จึงชักชวนเกษตรกรที่สนใจในการเลี้ยงหมูไปอบรมที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสานวิทยาเขตสุรินทร์ หลังจากอบรมแล้วได้มารวมกลุ่มกันเลี้ยงหมูหลุมซึ่งมีสมาชิกครั้งแรก 6 ราย ปรับเปลี่ยนการเลี้ยงหมูแบบหลังบ้านมาเป็นการเลี้ยงหมูหลุมปี 2558 มีเกษตรกรร่วมเป็นสมาชิกกลุ่ม จำนวน 47 ราย  โครงสร้างการบริหารจัดการ
อย่างชัดเจน มีสวัสดิการกลุ่มและมีการประชุมสมาชิกทุกเดือน มีการวางแผนการปฏิบัติงาน

 

"วิสาหกิจ"หมูหลุมชีวภาพครบวงจร ทางเลือกหนีแล้ง

 

โดยมุ่งเน้นการเพิ่มขีดความสามารถด้านปศุสัตว์ในการจัดการผลิตปศุสัตว์ในลักษณะพึ่งพาตนเองแบบยั่งยืน คือการผลิตเพื่อบริโภคในครัวเรือนชุมชน และขยายสู่ภายนอกชุมชน มีการพัฒนาศักยภาพการผลิตและการตลาดอย่างต่อเนื่อง
     

การดำเนินงานของกลุ่มเกิดจากการร่วมมือความสามัคคีของคนในกลุ่ม การบริหารงานของคณะกรรมการที่เป็นธรรมและโปร่งใส การมีผู้นำที่มีความข้มแข็งและได้รับการช่วยเหลือ ส่งเสริม สนับสนุนทั้นความรู้ทางวิชาการ การวางแผน การผลิต การแปรูปกาตลาดและการแก้ปัญหาต่างๆอย่างเอาใจใส่จากคณะเจ้าหน้าที่ของกรมปศุสัตว์และหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องจนเกิดผลสำเร็จ      

 

"วิสาหกิจ"หมูหลุมชีวภาพครบวงจร ทางเลือกหนีแล้ง

 

อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ควรส่งเสริมให้เกษตรกรเลี้ยงหมูหลุม เพราะเป็นอาชีพทางเลือกให้กับเกษตรกรที่สามารถสร้างแหล่งโปรตีนภายในครัวเรือนและสามารถจำหน่ายได้โดยทางกรมปศุสัตว์จะดำเนินการในการรับรองให้เป็นผลิตภัณฑ์อินทรีย์

 

นอกจากนี้ยังแนะนำให้เกษตรกรในพื้นที่ส่งเสริมให้มีการเลียงไก่,เลี้ยงแพะ เนื่องจากยังเป็นสินค้าปศุสัตว์ที่เป็นความต้องการของตลาดและการเลี้ยงปศุสัตว์ยังตอบโจทย์กับเกษตรกรในพื้นที่ เนื่องจากการจังหวัดสุรินทร์ประสบปัญหาความแห้งแล้ง การเลี้ยงปศุสัตว์จึงเป็นอาชีพหนึ่ง ที่สามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรทดแทนการปลูกพืชหรือการทำนา นอกจากนี้อธิบดีกรมปศุสัตว์ได้มอบหญ้าอาหารสัตว์และเวชภัณฑ์ให้กับเกษตรกรเพื่อใช้ในการบรรเทาความเดือนร้อนของเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งในครั้งนี้

   

  "วิสาหกิจ"หมูหลุมชีวภาพครบวงจร ทางเลือกหนีแล้ง

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ