ข่าว

"เฉลิมชัย"กล่อมม็อบรับปากเจรจาสถาบันเจ้าหนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เฉลิมชัย"รับปากเจรจาสถาบันเจ้าหนี้ ชะลอหนี้สินที่จะถูกยึดทรัพย์ของเกษตรกรสมาชิกกองทุนฟื้นฟูฯ ภายใน 15 วัน ด้านแกนนำกฟก.พอใจขอบคุณรมว.เกษตรฯเร่งแก้ปัญหา

 

31 กรกฎาคม 2562 นายธนา ชีรวินิจ เลขาฯรมว.เกษตรฯได้รับมอบหมายจาก รมว.เกษตรฯเป็นประธานเข้าร่วมประชุม รับฟังปัญหาจากแกนนำเกษตรกรสมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตร(กฟก.) 

 

นำโดยนายยศวัจน์ ชัยวัฒนศิริกุล กล่าวว่า ช่วงระหว่างการเลือกตั้งผู้แทนเกษตรกร เกิดความล่าช้าในการดำเนินการของภาครัฐ ในการแก้ปัญหาหนี้สินเกษตรกรสมาชิกกฟก.กว่า 4.5 แสนราย โดยบางส่วนมีหลักทรัพย์ค้ำประกันและในส่วนที่ใช้บุคคลค้ำประกัน ซึ่งจากกรณีที่สํานักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ได้ให้ความเห็นว่า หนี้ที่ไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันกองทุนฟื้นฟูฯไม่สามารถซื้อหนี้ได้นั้น ส่งผลให้เกษตรกรได้รับผลกระทบจากการถูกยึดทรัพย์ บังคับคดี และขายทอดตลาดที่ดินทำกิน

 

จึงเห็นว่าการตีความของคณะกรรมการกฤษฎีกา นั้นทำให้เกิดปัญหาต่อการดำเนินการของกองทุนฟื้นฟูฯ และระหว่างที่รอการแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารกฟก. ทางกลุ่มฯ ขอให้รมว.เกษตรฯช่วยชะลอการดำเนินคดีจากสถาบันเจ้าหนี้ จนกว่าจะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการกฟก. จะขอบคุณมากหากรมว.เกษตรฯเร่งแก้ไขหนี้ให้เกษตรกร สามารถเข้ากระบวนการฟื้นฟูอาชีพ รักษาที่ดินไว้ให้ลูกหลาน ได้ทำกินไม่ถูกยึดทรัพย์ขายทอดตลาด 

 

 

"เฉลิมชัย"กล่อมม็อบรับปากเจรจาสถาบันเจ้าหนี้

 


นายธนา กล่าวชี้แจงว่ารมว.เกษตรฯ ได้สั่งการให้กฟก. ดำเนินการทั้งหมดแล้ว เหลือเพียงแต่ว่ารอให้ กฤษฎีกาตีความ เสร็จแล้วจะนำเรื่องเข้า ครม. เพื่อให้ ครม. นำเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎรต่อไป ในระหว่างที่ยังไม่มีคณะกรรมการ กฟก. ทาง รมว.กษ. จะได้สั่งการให้คณะอนุกรรมการประสานเจรจาหนี้สถาบันการเงินเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้ของเกษตรกรสมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ไปดำเนินการเจรจากับสถาบันการเงินที่เป็นเจ้าหนี้เพื่อให้ชะลอบังคับคดีต่อลูกหนี้เกษตรกร ออกไปก่อน สำหรับในกรณีที่ลูกหนี้เกษตรกรถูกดำเนินคดีไปแล้ว 

 

ทั้งนี้ รมว.กษ. จะได้กำชับให้ทุกหน่วยงานในสังกัดดำเนินการในเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน และให้รายงานให้ รมว กษ ทราบทุกขั้นตอนการดำเนินงาน 

 

“การประชุมเป็นไปอย่างเรียบร้อย พี่น้องเกษตรกรมีความพอใจและเดินทางกลับอย่างมีความสุข จากเดิมที่จะมาขอรับฟังคำตอบใน 7 วัน ทาง รมว กษ.ขอเป็น 15 วัน ซึ่งผู้แทนเกษตรกรก็ยินดีที่จะปฏิบัติตาม”นายธนา กล่าว

 

 

"เฉลิมชัย"กล่อมม็อบรับปากเจรจาสถาบันเจ้าหนี้

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ