ข่าว

ลัดเลาะราชบุรีดูงาน"เกษตรครบวงจร"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลัดเลาะราชบุรีดูงาน"เกษตรครบวงจร"จากแปลงสู่จานการันตีสินค้าปลอดภัย 

       ได้ชื่อว่าเป็นห้องครัวของคนกรุงสำหรับพื้นที่ 8 จังหวัดภาคตะวันตก ซึ่งประกอบไปด้วย ราชบุรี นครปฐม สมุทรสาคร สมุทรสงคราม กาญจนบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์และสุพรรณบุรีและยังเป็นแหล่งปลูกพืชผัก ผลไม้ที่สำคัญของประเทศที่มีการทำการเกษตรแบบครบวงจรโดยเกษตรกรเป็นผู้ดำเนินการตั้งแต่การผลิตไปจนถึงการตลาด

           “ท่องโลกเกษตร”อาทิตย์นี้ตามผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 2จ.ราชบุรี"อาชว์ชัยชาญ เลี้ยงประยูร"ลงพื้นที่ดูกรบวนการผลิตพืชผักในพื้นที่รับผิดชอบ 8 จังหวัดภาคตะวันตกเพื่อติดตามคืบหน้าในการดำเนินงานโครงการแปลงใหญ่ผัก

         การดูงานครั้งนี้เริ่มจากการร่วมพิธีเปิดศูนย์เรียนรู้การบริหารจัดการสินค้าเกษตรตลาดเกษตรกรหรือตลาดเกษตรกรถาวร จ.ราชบุรี ซึ่งตั้งอยู่เบริเวณหน้่าสำนักงานเกษตรจังหวัดราชบุรี(หลังห้างฯโรบินสัน)ภายใต้นโยบาย“ตลาดนำการผลิต”ของรัฐบาลและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่มีนโยบายให้ทุกจังหวัดดำเนินงานจัดตั้งตลาดเกษตรกร Farmer market เพื่อให้เกษตรกรได้เข้าถึงและเรียนรู้ช่องทางการตลาดรวมถึงการนำสินค้ามาจำหน่ายด้วยตนเอง และเกษตรกรจะได้พบกับผู้บริโภคโดยตรง 

 

        หลังเดินสำรวจตลาดอยู่พักใหญ่พบว่าสินค้าที่เกษตรนำมาจำหน่ายมีทั้งอาหารสดจำพวกพืชผักและผลไม้ ตลอดจนผลิตภัณฑ์แปรรูปที่หลากหลายในราคาที่ไม่แพงนัก บางสินค้าอาจแพงกว่าที่ขายตามตลาดทั่วไปเล็กน้อยแต่ก็มั่นใจได้ในคุณภาพปลอดภัย สด และที่สำคัญมาจากแปลงของเกษตรกรผู้จำหน่ายโดยตรง อาทิ สับปะรดบ้านคา มะพร้าน้ำหอมดำเนินสะดวก กุ้งบางแพ เป็นต้น

ที่ผ่านมา อาชว์ชัยชาญบอกว่าตลาดเกษตรกรจังหวัดราชบุรีแห่งนี้มีผู้บริโภคเข้ามาจับจ่ายวันละไม่น้อยกว่า 800 - 1,000 คน มีรายได้หมุนเวียนไม่น้อยกว่า 100,000 - 200,000 บาท ต่อสัปดาห์ โดยเกษตรกรจะนำผลผลิตมาร่วมจำหน่ายกว่า 34 ร้านค้า ภายในพื้นที่มีการแบ่งโซนแยกประเภทสินค้าอย่างชันเจน เช่นสินค้าประเภทประมง สินค้าแปรรูป สินค้าพืชผักและผลไม้ ซึ่งสะดวกในการเลือกซื้อของผู้บริโภคเป็นอย่างดี

        จากนั้นได้เดินทางไปยังกลุ่มปลูกผักปลอดสารพิษหนองศาลา อ.โพธาราม จ.ราชบุรี เยี่ยมชมกิจกรรมการส่งเสริมการเกษตรแปลงใหญ่ (ผัก) ณ ต.บ้านสิงห์ อ.โพธาราม  เพื่อชมกระบวนการผลิตผัก การจัดการผลผลิตจากกลุ่มเกษตรกรเข้าสู่ตลาด และการบริหารจัดการตลาดของกลุ่มเกษตรกร ซึ่งเป็นกลุ่มที่ทางสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 2 จังหวัดราชบุรี โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดราชบุรี และสำนักงานเกษตรอำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี ได้สนับสนุนและส่งเสริมให้เกษตรกรผู้ผลิตพืชผักชนิดต่าง ๆ รวมตัวกันในการทำการผลิตและทำการตลาดแบบแปลงใหญ่

     โดยเฉพาะในขบวนการผลิตนั้นได้ยึดแนวทางตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ด้านตลาดนำการผลิตมาดำเนินการ ด้วยการส่งเสริมให้เกษตรกรผลิตพืชผักปลอดสารพิษตามความต้องการของตลาด ที่ผู้บริโภคหันมาให้ความสนใจต่อสุขภาพมากขึ้น ด้วยการใช้สารชีวภัณฑ์ในการกำจัดและป้องกันแมลงศัตรูพืช เช่นสารไตรโคเดอร์ม่า เพื่อป้องกันโรคโคนเน่ารากเน่าที่เกิดขึ้นกับต้นพืช ในช่วงพืชผักกำลังเจริญเติบโตส่งเสริมให้ใช้สารบิวเวอร์เรียในการป้องกันกำจัดหนอนและเพลี้ยไม่ให้เข้ามารบกวนแปลงปลูก เป็นต้น

      ผอ.สสก.ที่2 ราชบุรีเล่าว่า ผลผลิตพืชผักของเกษตรแปลงใหญ่แห่งนี้ ส่วนหนึ่งส่งจำหน่ายในกรุงเทพมหานคร ส่วนหนึ่งส่งบริษัท ผู้แปรรูปผลผลิตทางการเกษตร และส่วนหนึ่งนำไปจำหน่ายที่ตลาดเกษตรกร จังหวัดราชบุรี พร้อมกันนี้ยังได้ชมกระบวนการในการผลิตผักแบบปลอดสารพิษ การเก็บเกี่ยว การบรรจุ เพื่อส่งผักเข้าสู่ตลาดเกษตรกรและตลาดทั่วไปอีกด้วย

    

                           

       จากนั้นเดินทางต่อไปยังศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรอำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี ชมการดำเนินงานการป้องกันกำจัดหนอนกระทู้ลายจุดข้าวโพด ในแปลงข้าวโพดฝักอ่อน โดยมีผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมเทคโนโลยีการเกษตรด้านอารักขาพืช จ.สุพรรณบุรี กรมส่งเสริมการเกษตรให้ข้อมูลถึงผลสำเร็จของการป้องกันกำจัดหนอนกระทู้ข้าวโพด ในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี พร้อมสาธิต วิธีการป้องกันกำจัดศัตรูพืชแบบผสมผสาน (IPM) และวิธีการตรวจแปลงเบื้องต้น ที่ได้ดำเนินการถ่ายทอดแก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดฝักอ่อน 

       นับเป็นอีกพื้นที่ นอกจากเกษตรกรเป็นผู้ดำเนินการเองในทุกห่วงโซ่อุปทานตั้งแต่การผลิตไปจนถงึการตลาดแล้วยังมีการบูรณาการจากทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ เอกชนและตัวเกษตรกรเองจนประสบความสำเร็จในวันนี้

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ