ข่าว

ส.ส.เหนือ ลุ้นสภาฯ พิจารณาปัญหาภาษียาสูบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตั้ง กมธ. วิสามัญปัญหาสินค้าเกษตร ส.ส.เหนือ ลุ้นสภาฯ พิจารณาปัญหาภาษียาสูบ

             จากกรณีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรระเบียบวาระด่วนเพื่อพิจารณาปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำและแต่งตั้งคณะกรรมกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาแก้ไขปัญหาพืชผล นั้น

             ล่าสุดคณะกรรมกรรมาธิการวิสามัญ ได้มีมติเลือกนายวีระกร คำประกอบ เป็นประธานคณะกรรมการฯ พร้อมเร่งหาแนวทางแก้ไขปัญหาข้าว สับปะรด ยางพารา ปาล์มน้ำมัน อ้อน มันสำปะหลัง ข้าวโพด ผักและผลไม้ภายใน 60 วัน แต่ไม่มียาสูบอยู่ในรายการพืชเศรษฐกิจที่ต้องนำมาหารือเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหา

            ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมฯ ได้มีการพูดคุยถึงความเดือดร้อนของเกษตรกรชาวไร่ยาสูบ โดย สส. จากพื้นที่ปลูกยาสูบลุกขึ้นอภิปรายผลกระทบจากการขึ้นภาษีสรรพสามิตยาสูบจนทำให้ชาวไร่ยาสูบขาดรายได้ ต้องออกมาเรียกร้องให้รัฐบาล พรรคการเมือง และ ส.ส. ในพื้นที่ให้ความช่วยเหลือ
            นางสิรินทร รามสูต ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย เสนอปัญหาราคาใบยาสูบ ใบยาเส้น ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจที่เคยทำรายได้ให้กับชาวไร่กว่าหมื่นครอบครัวในภาคเหนือตอนบน ซึ่งปลุกยาสูบสายพันธุ์เวอร์จิเนีย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือปลูกสายพันธุ์เตอร์กิช และเพชรบูรณ์และสุโขทัยเพาะปลูกยาสูบสายพันธุ์เบอร์เลย์ ว่ากระแสการรณรงค์งดสูบบุหรี่ และการขึ้นภาษีเมื่อปี 2560 ทำให้การยาสูบแห่งประเทศไทยลดการผลิตและการรับซื้อใบยาจากชาวไร่ยาสูบลง

            เนื่องจากบุหรี่ซองมีราคาสูงมาก ผู้สูบบุหรี่หันไปบริโภคยาเส้นทดแทน ชาวไร่ยาสูบจำเป็นต้องยืนหยัดช่วยเหลือตัวเอง จึงหันไปปลูกยาเส้นยาซอย แต่การประกาศขึ้นภาษียาเส้น ทำให้ชาวไร่ได้รับผลกระทบอีกครั้ง เพราะผู้ประกอบการยาเส้นไม่ยอมรับซื้อใบยาและผลักภาระการจ่ายภาษีไปให้เกษตรกรชาวไร่แทน “การขึ้นภาษียาเส้นอาจมีผลกระทบกับผู้ประกอบการยาเส้นหรือผู้บริโภคบ้าง แต่ไม่น่าเป็นห่วงเท่ากับผลกระทบที่เกิดกับชาวไร่ เพราะยาสูบเป็นพืชที่ไม่ได้รับการดูแลจากกระทรวงเกษตร จึงอยากฝากให้กระทรวงการคลังซึ่งเป็นผู้ดูแลชาวไร่ยาสูบตั้งกองทุนขึ้นมาดูแลชาวไร่ และพัฒนายาสูบพันธุ์ยาสูบให้แข่งขันกับตลาดโลกได้”
            ด้านดร.พรรณสิริ กุลนาถศิริ ส.ส.สุโขทัย พรรคพลังประชารัฐ เสนอปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรชาวไร่ยาสูบเช่นเดียวกัน โดยเรียกร้องให้การยาสูบแห่งประเทศไทยคงโควตารับซื้อใบยาปีนี้ไว้ ชะลอการขึ้นภาษีสรรพสามิต 40% ในปี 2563 และขอความชัดเจนในเรื่องการส่งเสริมการปลูกพืชทดแทน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ