ข่าว

กยท.ย้ำการตรวจรับรองคุณภาพน้ำยางตรวจสอบย้อนกลับได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กยท.ย้ำการตรวจรับรองคุณภาพน้ำยางตรวจสอบย้อนกลับได้

               กยท.ออกชี้แจงขั้นตอนการตรวจสอบรับรองคุณภาพน้ำยางผสมสารผสมเพิ่มและสารผสมเพิ่ม ล่าสุดเผยมีผู้ประกอบการผ่านการตรวจสอบ 3 รายจาก 5 ราย เผยสาเหตุที่คุณภาพไม่ผ่าน พร้อมแนะแนวทางปรับปรุงคุณภาพน้ำยางเพื่อให้เข้ารับการทดสอบใหม่ 

กยท.ย้ำการตรวจรับรองคุณภาพน้ำยางตรวจสอบย้อนกลับได้
 

                นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึง กรณีมีผู้ประกอบการยางพาราเข้าร้องเรียนต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านผู้อำนวยการศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล (สายด่วน 1111) ว่า พบข้อพิรุธในประกาศเวปไซต์การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เรื่องประกาศ รายชื่อบริษัทเอกชนที่ผ่านเกณฑ์การตรวจรับรองคุณภาพน้ำยางผสมสารเพิ่ม จำนวน 3 บริษัท ซึ่งผู้ร้องเรียนได้กล่าวหาว่า เป็นการซื้อน้ำยางพาราผสมสารเพิ่มในราคาสูงและผูกขาดนั้น ว่า กยท.ไม่มีอำนาจอนุมัติให้มีการจัดซื้อหรือจัดจ้างเอกชนในการทำถนน หรือก่อสร้างถนนแต่อย่างใด เป็นเพียงหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ สังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่มีภารกิจหลักในการดูแลเกษตรกรชาวสวนยางในการปลูก พัฒนาคุณภาพผลผลิต หาช่องทางให้เกษตรกรจำหน่ายผลผลิตยางพารา ตลอดจนส่งเสริมการแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าผลผลิตเป็นสำคัญ
                รวมทั้งแนะนำเรื่องคุณภาพน้ำยางพาราที่จะนำไปผสมผงปูนซีเมนต์ทำถนนแทนการทำถนนด้วยดินลูกรัง ตามโครงการ 1 หมู่บ้าน 1 กิโลเมตร  ว่าจะต้องเป็นน้ำยางผสมสารเพิ่ม และสารผสมเพิ่มที่ตรงกับข้อกำหนดของกรมทางหลวง เพื่อให้ได้ถนนที่ดีมีคุณภาพทั่วประเทศไทย   ไม่ได้มีอำนาจอนุมัติในจัดซื้อหรือจัดจ้างแต่อย่างใด
               อย่างไรก็ตามเพื่อให้ได้น้ำยางที่มีคุณภาพดี กระทรวงเกษตรฯ จึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณารับรองมาตรฐานวัสดุน้ำยางพาราผสมสารผสมเพิ่มและสารผสมเพิ่ม    โดยมีอำนาจหน้าที่พิจารณารับรองมาตรฐานคุณภาพ ตรวจสอบคุณภาพ และการควบคุมคุณภาพน้ำยางผสมสารผสมเพิ่ม และสารผสมเพิ่ม สำหรับงานก่อสร้างถนนดินซีเมนต์ ฯ พร้อมทั้งได้ประกาศคู่มือการรับรองคุณภาพของน้ำยางผสมสารผสมเพิ่ม และสารผสมเพิ่ม ซึ่งในคู่มือประกอบด้วยขั้นตอนและหลักเกณฑ์ในการขอรับรองคุณภาพของน้ำยางผสมสารผสมเพิ่ม และสารผสมเพิ่ม
               “หลังจากแต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณารับรองมาตรฐาน ฯ แล้ว ก.ย.ท.ได้เปิดให้ผู้ประกอบการนำน้ำยางเข้าทดสอบและรับรองมาตรฐานน้ำยางผสมสารผสมเพิ่ม โดยมีผู้มายื่นขอการรับรองจำนวน 6 ราย ทำการนัดหมายให้เข้าตรวจและเก็บตัวอย่างจำนวน 5 ราย ซึ่งจากผลการทดสอบปรากฏว่ามีผู้ผ่านการรับรองจำนวน 3 ราย  สำหรับผู้ประกอบการที่ไม่ผ่านการรับรอง คณะกรรมการ ฯ ได้แจ้งผลให้ทราบและให้คำแนะนำในการปรับปรุงน้ำยางผสมสารผสมเพิ่ม เพื่อนำมาทำการทดสอบใหม่” นายกฤษฎากล่าว
              

  ทั้งนี้ผู้ประกอบการรายใดเห็นว่า การดำเนินการในขั้นตอนใดไม่ถูกต้อง สามารถยื่นอุทธรณ์มาที่คณะกรรมการพิจารณารับรองมาตรฐาน ฯ เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงเพิ่มเติมได้ ซึ่งถ้าเห็นว่ายังไม่ได้รับความเป็นธรรม ผู้ประกอบการสามารถนำคำร้องไปฟ้องศาลปกครองได้ต่อไป
“การดำเนินการตรวจสอบรับรองคุณภาพมาตรฐานวัสดุน้ำยางพาราผสมสารผสมเพิ่มและสารผสมเพิ่ม เป็นไปตามอำนาจหน้าที่ที่กฎหมายกำหนดไว้ กยท.ทำด้วยความโปร่งใส สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ หากประชาชนหรือผู้ประกอบการเห็นว่า การทำงานในขั้นตอนใดส่อแววทุจริตหรือไม่ชอบด้วยกฎหมาย ให้แจ้งมาที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร ฯ ได้โดยตรง หรือจะใช้สิทธิดำเนินการตามกฎหมายผ่านทางกระบวนการยุติธรรมอีกทางหนึ่งก็สามารถดำเนินการได้” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร ฯกล่าวย้ำในตอนท้าย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ