ข่าว

อดีต ปัจจุบันและอนาคตสถานีวิทยุม.ก. ตอน1 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - ทำกินถิ่นอาเซียน โดย - รศ.ดร.พิชัย ทองดีเลิศ   [email protected] 

             ในวันนี้ต้องขอนุญาติท่านผู้อ่านที่จะมาเล่าเรื่องใกล้ตัวในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์กันบ้าง เชื่อว่าหลายท่านรู้จักมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์กันดีในเรื่องของการจัดการศึกษาด้านการเกษตรเป็นลำดับแรกๆในประเทศไทยและหลากหลายสาขาที่เกี่ยวข้องกับการเกษตรตามมาอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลาอันยาวนาน แต่ในส่วนของการถ่ายทอดความรู้ เทคโนโลยีและงานวิจัยทางการเกษตรนั้น 

              ตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบันสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ก็ทำหน้าที่นี้มาตลอดและถือเป็นหน่วยงานสังกัดมหาวิทยาลัยรวมถึงกลไกหนึ่งที่ช่วยพัฒนาเกษตรกร การผลิต การตลาดรวมถึงสร้างรายได้และคุณภาพชีวิตของเกษตรกรทั้งทางตรงและทางอ้อมมาอย่างต่อเนื่อง ท่านผู้อ่านที่ไม่เคยฟังรายการวิทยุทางการเกษตรก็คงจะนึกภาพกันไม่ออกว่าเป็นอย่างไร ผมแนะนำให้ลองฟังกันนะครับ แต่จะบอกช่องทางกันภายหลังครับ

            โดยสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์นั้นต้องให้ความรู้และข่าวสารทางด้านการเกษตรให้ครอบคลุมเกษตรกรทุกพื้นที่ของประเทศไทย การกระจายเสียงในรูปแบบของระบบ AM ซึ่งสามารถกระจายเสียงได้กว้างไกลและครอบคลุมพื้นที่ทุกภูมิภาคของประเทศไทย เพราะมีสถานีอยู่ในส่วนภูมิภาคด้วย ทั้งเชียงใหม่ ขอนแก่น และสงขลา นอกจากนี้ในแต่ละพื้นที่ก็สามารถทำรายการและนำเสนอความรู้ที่เหมาะสมกับพื้นที่ตัวเอง

           ในอดีตวิทยุกระจายเสียงถือได้ว่าเป็นสื่อมวลชนที่เข้าถึงและครอบคลุมพื้นที่ได้มากที่สุดเมื่อเทียบกับราคาของเครื่องรับวิทยุที่มีราคาค่อนข้างถูก บวกกับการสามารถพกพาไปไหนก็ได้อย่างไร้ข้อจำกัด ซึ่งถ้าเทียบกับปัจจุบันก็เหมือนกับพวกโทรศัพท์สมาร์ทโฟนและแทบเลตต่างๆที่เราพกพากันไปทุกที่

           แต่สิ่งสำคัญที่ผมอยากพูดถึงว่าสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้มีส่วนช่วยเหลือในการส่งเสริมการเกษตร พัฒนาการเกษตรรวมถึงสร้างการเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพทางเกษตรให้กับเกษตรกรได้อย่างไร ตามความเข้าใจโดยทั่วไปของผู้ฟังวิทยุกระจายเสียงก็คือการรับรู้เพียงข้อมูลข่าวสารและความรู้แค่เพียงเท่านั้น แต่ความเป็นจริงในอดีตที่ผ่านมาทางสถานีวิทยุกระจายเสียงได้ให้ความรู้ ข้อมูลข่าวสารทางการเกษตรร่วมกับการจัดกิจกรรมโรงเรียนการเกษตรทางอากาศ ตามประเด็น สภาพการณ์ รวมถึงปัญหาทางการเกษตรที่เกิดขึ้นในแต่ละช่วงเวลาและพื้นที่ โดยให้เกษตรกรในพื้นที่ได้มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ แบ่งปันความคิด และร่วมมือกับหน่วยงานอื่นในพื้นที่ เพื่อแก้ปัญหาเหมือนกับการใช้ Social media ในปัจจุบัน

     

     เท่าที่ผมเล่ามาคงจะทำให้ท่านผู้อ่านพอเห็นภาพคร่าวๆว่าในอดีตที่ผ่านมาสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ทำหน้าที่ในการให้ข้อมูล ข่าวสาร ความรู้ทางการเกษตร รวมถึงการสร้างกิจกรรมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม และการสร้างปฏิสัมพันธ์ในพื้นที่ เป็นการบูรณาการสื่อมวลชนที่มีแต่เสียงร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ซึ่งในอดีตที่ผ่านมามีเกษตรกรและกลุ่มผู้สนใจรับฟังรายการและร่วมกิจกรรมโรงเรียนเกษตรทางอากาศเป็นจำนวนมาก 

          และที่สำคัญส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรที่เป็นระดับมืออาชีพไล่ลำดับลงไปจนถึงเกษตรกรมือใหม่และผู้สนใจทั่วไป และยังคงเป็นผู้ฟังที่ติดตามข้อมูลและมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่จัดขึ้นอย่างสม่ำเสมอ แต่โลกทุกวันนี้เปลี่ยนเร็วครับ ถ้าเราติดตามข่าวคราวกันอยู่จะเห็นว่าเทคโนโลยีและก้าวหน้าของโลกดิจิทัลทำให้สื่อมวลชนได้รับผลกระทบ และต้องปรับตัวในการดำเนินกิจการในสื่อทุกประเภท ซึ่งวิทยุกระจายเสียงเองก็เช่นกัน ในครั้งหน้าผมจะมาเล่าถึงการทำหน้าที่สื่อวิทยุกระจายเสียงการเกษตรในยุคดิจิทัลว่าทำกันอย่างไรต่อไปครับ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ