ข่าว

กรมส่งเสริมฯสืบสานโครงการตามพระราชดำริเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมส่งเสริมฯสืบสานโครงการตามพระราชดำริเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน

 
              กรมส่งเสริมการเกษตรร่วมสนองพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สืบสานโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันมุ่งแก้ปัญหาการขาดแคลนอาหารกลางวันของเด็กและเยาวชนในโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล เพื่อให้เด็กนักเรียนได้รับประทานอาหารที่ปลอดภัยและถูกหลักโภชนาการ และยังสามารถถ่ายทอดความรู้การทำการเกษตรสู่นักเรียนและชุมชน

กรมส่งเสริมฯสืบสานโครงการตามพระราชดำริเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน


 

                นางดาเรศร์ กิตติโยภาส รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า กรมส่งเสริมการเกษตรได้สร้างอาคาร “เกษตรสิริสุข” ภายในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนจำนวน 5 แห่ง เพื่อใช้ในการจัดการผลผลิตทางการเกษตรและการแปรรูปถนอมอาหาร คือ 1.โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบำรุงที่ 112 อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย 2.โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านทุ่งสบายใจ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา 3.โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนการบินไทย อำเภอคลองหาด จังหวัดสระแก้ว 4.โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านหนองดู่ อำเภอโพนสวรรค์ จังหวัดนครพนม และ 5.โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านย่านซื่อ อำเภอกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
                 โดยกรมส่งเสริมการเกษตรได้ดำเนินการส่งเสริมให้มีการผลิตพืชผักปลอดภัยได้มาตรฐานการผลิตสินค้าที่ดีในระดับ GMP ให้แก่เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตร แม่บ้านเกษตรกร และเด็กนักเรียนในโรงเรียน เพื่อให้ผู้ที่รับประทานพืชผักจากโครงการได้รับประทานอาหารที่ปรุงจากพืชผักที่ปลอดภัยและมีประโยชน์ รวมถึงนำผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรบางส่วนแปรรูปเป็นสินค้าของชุมชนที่มีคุณภาพและปลอดภัยต่อผู้บริโภค

กรมส่งเสริมฯสืบสานโครงการตามพระราชดำริเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน
    
 
   

           นอกจากนี้ กรมส่งเสริมการเกษตรยังเล็งเห็นถึงความสำคัญของพืชท้องถิ่นที่แตกต่างกันสมควรที่จะอนุรักษ์ไว้ในแต่ละพื้นที่ โดยส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนได้เรียนรู้เทคนิคการปลูกผัก ผลไม้ โดยใช้พันธุ์พื้นบ้าน เรียนรู้การเก็บเกี่ยว การแปรรูป และการถนอมอาหารในพื้นที่ของโครงการเพื่อใช้รับประทานและผลิตเมล็ดพันธุ์สำหรับต่อยอดคุณประโยชน์สู่ชมชนต่อไป

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ