ข่าว

ว่าด้วยการบริโภคทุเรียนของคนไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - ทำกินถิ่นอาเซียน โดย - รศ.ดร.พิชัย ทองดีเลิศ         [email protected] 

              ทุเรียนนับได้ว่าเป็นผลไม้ขึ้นชื่อของเมืองไทย ซึ่งในแต่ละปีคนไทยเองก็ต้องหาโอกาสและเหตุผลในการบริโภคกัน จะมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับความชอบ กำลังทรัพย์ และที่สำคัญก็คือเรื่องของสุขภาพที่เป็นตัวแปรสำคัญสำหรับนักบริโภคทุเรียนหลายๆท่าน แต่เดิมเองเมื่อหลายสิบปีก่อนโดยส่วนตัวผมก็กินทุเรียนเองปีละหลายลูก แต่เมื่อสามสี่ปีที่ผ่านมาด้วยคำแนะนำของหมอผมเลยต้องลดปริมาณการบริโภคลงเหลือปีละลูกหรือครึ่งลูกเป็นอย่างมาก คิดว่าหลายๆท่านคงเจอความจำเป็นแบบผมทั้งๆที่ชอบทุเรียนเป็นชีวิตจิตใจ

ว่าด้วยการบริโภคทุเรียนของคนไทย

 

      ในช่วงเดือนสองเดือนที่ผ่านมาแทบจะทุกตรอกซอกซอยในกรุงเทพมหานคร เราจะสามารถสังเกตเห็นรถบรรทุกที่มีทุเรียนเต็มท้ายรถจอดขายกันอยู่ตามข้างทางเป็นจำนวนมาก มีป้ายโฆษณาบอกที่มาที่ไปและราคาขายตามชนิดตามประเภทของทุเรียน โดยมีลูกค้าเข้ามาหาซื้อกันแบบไม่ขาดสาย ซึ่งถ้าดูด้วยสายตาแล้วก็เป็นการทำการตลาดที่เข้าถึงตัวผู้บริโภคอีกแบบหนึ่ง ผู้ซื้อได้ความรู้สึกว่าได้บริโภคทุเรียนที่มาจากสวนและแหล่งผลิตโดยตรง และสามารถเลือกได้ว่าจะกินทุเรียนที่มาจากทางใต้ อิสาน หรือทางตะวันออกได้ 

      อีกทั้งยังสามารถเลือกตามราคาที่ต้องการและกำลังทรัพย์ที่มีอยู่ได้ ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าบอกว่าขายได้ทุกวันและหมดทุกวัน ลูกค้าบางคนซื้อทุกวันบางคนซื้อวันเว้นวันก็มี ขาจรก็มีตลอดแต่ส่วนใหญ่จะต่อรองราคาแบบเพื่อฟลุ้คเท่านั้น ส่วนใหญ่จะขายตามราคาที่บอกไว้เป็นหลัก เป็นดัชนีหนึ่งที่บอกว่าคนไทยยังมีความนิยมชมชอบทุเรียนที่ควรจะต้องบริโภคปีละหนึ่งครั้ง

       นอกจากนี้ยังมีผู้บริโภคอีกกลุ่มหนึ่งที่ชอบบริโภคทุเรียนเป็นชีวิตจิตใจ แต่ก็บวกไปกับความชอบในการท่องเที่ยวด้วย ดังนั้นผู้บริโภคกลุ่มนี้จึงชอบเดินทางไปบริโภคกันถึงที่สวน เพราะคาดหวังว่าได้บริโภคทุเรียนพันธุ์แท้ๆจากแหล่งจริงๆ ไม่ค่อยเกี่ยงเรื่องราคาแต่ได้ของดีแท้แน่นอน และมักจะซื้อติดไม้ติดมือกลับมาเป็นของฝากญาติพี่น้องกันอีก จึงทำให้ทางสวนทุเรียนในแหล่งผลิตจำนวนมากได้เปิดสวนและทำกิจกรรมเปิดสวนให้กินผลไม้แบบบุฟเฟ่เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่ชอบการบริโภคทุเรียนและท่องเที่ยวในเวลาเดียวกัน

     ซึ่งการทำตลาดแบบนี้ก็สร้างรายได้ให้เกษตรกรเป็นจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว ยิ่งกระแสการทำการตลาดแบบช้อป ชิม แชร์ในช่วงนี้มาแรง จึงทำมีจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้าสู่ตลาดแบบนี้มีปริมาณมากขึ้น

     นอกเหนือจากนี้ก็ยังมีผู้บริโภคอีกกลุ่มหนึ่งที่ชอบการบริโภคทุเรียนแบบที่มีคุณภาพสูงและต้องมีเรื่องราวและความเป็นมา ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นทุเรียนพันธุ์ดั้งเดิมหรือมีพื้นที่การผลิตที่เฉพาะเจาะจงและมีจำนวนต้นที่ให้ผลผลิตน้อยมาก จึงถึงขั้นที่ต้องมีการจองล่วงหน้ากันเป็นปีและคิวการจองค่อนข้างยาว ราคาลูกละหลักพันจนถึงหลักหมื่น บางครั้งถึงแม้มีเงินแต่ก็ใช่ว่าจะได้บริโภคถ้าโชคไม่เข้าข้าง ตัวผมเองก็ไม่เคยได้ลองชิมราคาระดับนี้เหมือนกัน แต่คิดว่าคงได้ทั้งความอร่อย ความภาคภูมิใจและได้ช่วยเหลือเกษตรกรไปด้วยในเวลาเดียวกัน

   

  ผู้บริโภคกลุ่มสุดท้ายคือพวกรักการบริโภคทุเรียนแต่นิยมสั่งซื้อกันแบบออนไลน์ จะว่าไปแล้วส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่ที่เชื่อเรื่องคุณภาพและการบริการ รวมถึงความสะดวกรวดเร็วและการรับประกันคุณภาพ เรียกว่าได้กินของดีด้วยวิธีที่ทันสมัยส่วนค่าใช้จ่ายก็สมเหตุสมผล ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปเลือกไปซื้อให้เสียเวลาและค่าใช้จ่าย ท้ายที่สุดทุเรียนไทยยังเป็นของดีมีราคา คนไทยเรายังรักการบริโภคทุเรียนเป็นชีวิตจิตใจสุดแท้แต่ว่าช่องทางการตลาดแบบไหนที่เข้าถึงและตรงกับวิถีชีวิตของของผู้บริโภคมากที่สุดเท่านั้นเอง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ