ข่าว

ครม.ไฟเขียว พัฒนาบึงราชนก - บึงบอระเพ็ด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครม.ไฟเขียว พัฒนาบึงราชนก - บึงบอระเพ็ด


 
                คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแผนหลักการฟื้นฟูบึงราชนก จ.พิษณุโลก และแผนหลักการพัฒนาและฟื้นฟูบึงบอระเพ็ด จ.นครสวรรค์ กรอบวงเงินรวมกว่า 7 พันล้านบาท พร้อมเร่งหน่วยเกี่ยวข้องเดินหน้าแผนพัฒนาบึงเร่งด่วนในงบปี’63 มุ่งเป้าคืนพื้นที่แก้มลิงเพื่อการบริหารจัดการน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ 

ครม.ไฟเขียว พัฒนาบึงราชนก - บึงบอระเพ็ด
 

          

            ดร.สมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ เปิดเผยว่า วันนี้ (4 มิถุนายน 2562 ) คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแผนหลักการฟื้นฟูบึงราชนก จ.พิษณุโลก งบประมาณ 1,456.98 ล้านบาท โดยให้ดำเนินการแผนงานเร่งด่วนที่มีความพร้อม จำนวน 11 โครงการ ระยะเวลาดำเนินการ 3 ปี (2563-2565) งบประมาณ 754.56 ล้านบาท และแผนหลักการพัฒนาและฟื้นฟูบึงบอระเพ็ด จ.นครสวรรค์ งบประมาณ 5,701.5 ล้านบาท โดยให้ดำเนินการแผนงานเร่งด่วนที่มีความพร้อม จำนวน 9 โครงการ ในปี 2563-2565 วงเงิน 1,513.5 ล้านบาท ตามที่สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เสนอ

               โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาและฟื้นฟูทั้งสองบึงให้เป็นพื้นที่เก็บกักน้ำขนาดใหญ่ และกันพื้นที่บางส่วนเป็นพื้นที่สันทนาการ สถานที่พักผ่อนหย่อนใจ พร้อมทั้งมีการจัดระบบการใช้ประโยชน์ที่ดินอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นไปตามที่คณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติเห็นชอบในหลักการให้นำเสนอคณะรัฐมนตรี เพื่อให้แผนงานและงบประมาณจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สามารถขับเคลื่อนไปในทิศทางเดียวกันเพื่อความต่อเนื่อง ลดความซ้ำซ้อน และยืนยันในเป้าหมายที่กำหนดร่วมกัน ผ่านกระบวนการมีส่วนร่วม นำไปสู่การบริหารจัดการและพัฒนาแหล่งน้ำทั้งสองแห่งอย่างยั่งยืน
                     ดร.สมเกียรติกล่าวว่า สำหรับแผนหลักการฟื้นฟูบึงราชนก จ.พิษณุโลก ประกอบด้วย แผนหลัก 4 ด้าน ระยะเวลาดำเนินการ 7 ปี (2563-2569) ได้แก่ 1.การบริหารจัดการ โดยการจัดระบบการใช้ประโยชน์ที่ดินที่หน่วยงานขออนุญาตไว้เดิม มาดำเนินการจัดระเบียบการใช้ที่ดินใหม่จะทำให้มีพื้นที่ผิวน้ำเพิ่มเป็น 3,714 ไร่ 2.การจัดการน้ำท่วมและอุทกภัย โดยปรับปรุงทางน้ำเข้าและออก การขุดลอกบึงฯ และกำหนดขอบเขตโดยการยกระดับถนนรอบพื้นที่ 3.การสร้างความมั่นคงของน้ำภาคการเกษตร โดยการปรับปรุงขุดลอกคลองและทางน้ำ สร้างฝายเพื่อยกระดับน้ำให้เข้าสู่บึง 4.การจัดการคุณภาพน้ำและอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ โดยบูรณาการร่วมกัน 19 หน่วยงาน ซึ่งแผนปฏิบัติการเร่งด่วนที่สามารถดำเนินการได้ในทันทีในระยะ 3 ปี (2563-2565) จำนวน 11 โครงการ วงเงิน 754.56 ล้านบาท ได้แก่ การจัดระเบียบการใช้ประโยชน์ที่ดินและการใช้ทรัพยากรอย่างเหมาะสมในพื้นที่บึงราชนก  มีปริมาณน้ำเก็บกัก/ชะลอได้ 28.85 ล้านลูกบาศก์เมตร บรรเทาพื้นที่อุทกภัยในพื้นที่อำเภอวังทอง 10,575 ไร่ ประชาชนรับประโยชน์ไม่น้อยกว่า 22,370 ครัวเรือน พื้นที่รับประโยชน์ 3,960 ไร่ ประชาชนรับประโยชน์ 237 ครัวเรือน โดยเบื้องต้นแผนงานที่มีความพร้อม สามารถดำเนินการได้ทันทีในปีงบประมาณ 2563 มีจำนวน 4 โครงการ วงเงิน 9.57 ล้านบาท ได้แก่ 1.โครงการแก้ไขปัญหาการบุกรุกครอบครองและทำประโยชน์ในพื้นที่บึงราชนก 2.โครงการศึกษาและการรื้อย้ายเสาส่งไฟฟ้าแรงสูง 3.การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในบึงราชนก และ 4.โครงการปรับปรุงและขุดลอกคลองสาธารณะด้านทิศใต้พร้อมอาคารประกอบ 
                  ขณะที่แผนหลักการพัฒนาและฟื้นฟูบึงบอระเพ็ด จ.นครสวรรค์ มีแผนหลัก 6 ด้าน ระยะเวลาดำเนินการ 10 ปี (2563-2572) ได้แก่ 1.การบริหารจัดการและการเข้าใช้ประโยชน์ที่ดิน เพื่อกำหนดพื้นที่ใช้ประโยชน์ในรูปแบบ “ให้ หวง ห้าม”                           2.การแก้ปัญหาภัยแล้งและสร้างความมั่นคงของน้ำ เพื่อเพิ่มศักยภาพการเก็บกักน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำและการเติมน้ำเข้าบึงจากแม่น้ำน่าน 3.คุณภาพน้ำ ตะกอน และรักษาระบบนิเวศ เพื่อแก้ปัญหาตะกอนทับถมจากตะกอนดินและวัชพืชที่เสื่อมสลาย และทำวังปลา 4.การจัดการน้ำท่วมและบรรเทาอุทกภัย เพื่อลดพื้นที่น้ำท่วมและเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ               5.การอนุรักษ์และฟื้นฟูพื้นที่ต้นน้ำ 6.การจัดการน้ำอุปโภคบริโภค โดยพัฒนาสระเก็บน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค                

                  ซึ่งแผนปฏิบัติการเร่งด่วนที่สามารถดำเนินการได้ทันทีระยะ 3 ปี (2563–2565) จำนวน 9 โครงการ วงเงิน 1,513.5 ล้านบาท ซึ่งจะส่งผลทำให้ปริมาณน้ำต้นทุนเพิ่มขึ้นประมาณ 67 ล้านลูกบาศก์เมตร เพิ่มพื้นที่รับประโยชน์ประมาณ 85,000 ไร่     ช่วยบรรเทาอุทกภัยในพื้นที่ประมาณ 21,000 ไร่ พร้อมทั้งเก็บน้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภค และประชาชนได้รับประโยชน์ 500 ครัวเรือน วัชพืชถูกกำจัดปีละ 100,000 ตัน และจัดการขยะได้อย่างน้อย 14 ตันต่อวัน มีการใช้ทรัพยากรโดยมีส่วนร่วมระหว่างภาครัฐและภาคประชาชน ป่าต้นน้ำในพื้นที่ได้รับการอนุรักษ์ โดยแผนงานที่มีความพร้อมสามารถดำเนินการได้ทันทีในปีงบประมาณ 2563 มีทั้งสิ้น 2 โครงการ วงเงิน 19.5 ล้านบาท ได้แก่ โครงการตรวจสอบการใช้ประโยชน์ที่ดินของประชาชนในเขตพื้นที่บึงบอระเพ็ด ในพื้นที่ “ให้ หวง ห้าม” และโครงการขุดลอกคลองวังนา ต.ทับกฤช อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ 
             

         ดร.สมเกียรติ กล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า เพื่อให้การดำเนินการพัฒนาฟื้นฟูทั้งสองบึงอย่างมีประสิทธิภาพ คณะรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ สทนช. อำนวยการและกำกับดูแลให้การดำเนินงานเป็นไปตามแผนหลักที่วางไว้ พร้อมทั้งมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินโครงการที่มีความพร้อมสามารถดำเนินการได้ทันทีในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 โดยพิจารณาปรับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณมาดำเนินการเป็นลำดับแรก หากไม่เพียงพอให้เสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณตามความเหมาะสมต่อไป  

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ