ข่าว

"หมากผู้หมากเมีย"พัฒนาสู่การประกวด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - ไม้ใบทำเงิน โดย - อุดม ฐิตวัฒนะสกุล [email protected] 

 

               หมากผู้หมากเมียที่มีปลูกและใช้งานอยู่ในระบบทั่วไป ปัจจุบันมักเป็นพันธุ์ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาแล้วจนได้พันธุ์ใหม่ที่แตกต่างกันออกไปให้พอจำแนกได้ จนถึงที่มีความต่างไปจากต้นแม่พันธุ์ไปเลยก็มี ซึ่งอาจเกิดการกลายพันธุ์ได้เองจากธรรมชาติโดยมีแมลงเป็นตัวช่วยผสมเกสร หรือเกิดจากความตั้งใจให้เกิดการกลายตามที่นักปรับปรุงพันธุ์มีความคาดหวังให้ได้พันธุ์ใหม่ๆ ที่สวยแปลกตาไปจากเดิม และมีคุณสมบัติสอดคล้องต่อการใช้งานตามแต่ละโอกาสอันมีตลาดรองรับพันธุ์ที่เกิดขึ้นใหม่จากกลุ่มบุคคลที่ยังคงคอยใช้และชื่นชอบในการเปลี่ยนแปลงที่มีขึ้นอยู่เรื่อยๆ

"หมากผู้หมากเมีย"พัฒนาสู่การประกวด

"หมากผู้หมากเมีย"พัฒนาสู่การประกวด

 

              ไม้ใบชนิดนี้แม้จะมีโอกาสกลายถึงขนาดได้พันธุ์ที่จัดว่าดีนั้นคงมีไม่มากนัก และที่พบเห็นได้มากก็มาจากการตัดขยายจากต้นพันธุ์ที่ผ่านการคัดเลือกมาแล้วแต่ก่อน โดยได้เห็นจากลักษณะเด่นที่สังเกตได้ด้วยตาของตนเองจนเกิดความเชื่อมั่นถึงคุณสมบัติที่ดีตามที่ตนเองชอบ และผู้ใช้ทั่วไปก็อาจชอบคล้ายกันกับตนเอง ซึ่งนับเป็นความไม่แน่นอนจากมุมมองของคนเฉพาะกลุ่มเท่านั้น แต่ในภาพของความเป็นจริงในคำว่าพันธุ์ดีที่มีความโดดเด่น 

"หมากผู้หมากเมีย"พัฒนาสู่การประกวด

               อาจขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยที่ล้วนแล้วแต่ผู้ปลูกเลี้ยงจะมีทักษะ ประสบการณ์ไปถึงความชำนาญที่จะเข้าใจในการปลูกเลี้ยงรวมถึงส่วนผสมของวัสดุปลูกในกระถางที่เหมาะสมและสอดคล้องกับพืชชนิดนี้ ที่น้อยคนนักจะปลูกเลี้ยงได้สวยถึงขั้นที่คนอื่นต้องยอมยกนิ้วให้ เพราะต้องใช้ทั้งความรู้ขั้นสูงมาประยุกต์แทรกกับเทคนิคต่างๆ อีกมากมาย เพื่อให้ไม้ชนิดนี้มีลักษณะที่สวย แข็งแรงและมีสุขภาพดี จนบางครั้งถึงขั้นจัดส่งเข้าประกวดได้เลย

               งานที่มีการจัดขึ้นโดยองค์กรต่างๆส่วนใหญ่มักมุ่งเน้นเพื่อประโยชน์ต่อสาธารณะเป็นสำคัญ นอกจากนั้นก็เป็นไปตามวัตถุประสงค์ตามแต่จะกำหนด และน้อยงานนักที่จะมีการจัดให้มีการประกวดพันธุ์ไม้ประดับอยู่ในงานด้วยจากที่ผู้จัดต้องมีความพร้อมในทุกๆ ด้าน และโดยทั่วไปหากมีการจัดกิจกรรมดังกล่าวเราก็ไม่ค่อยพบเห็นการประกวดพันธุ์ไม้หลายๆ ประเภทชนิดในงานเดียวกันได้บ่อยครั้งนัก 

"หมากผู้หมากเมีย"พัฒนาสู่การประกวด

               และโดยเฉพาะยิ่งเป็นชนิดพันธุ์ ‘หมากผู้หมากเมีย’ ที่นับผู้ปลูกแบบมีฝีมือดีผลิตกระจายตามสถานที่ต่างๆ ออกไปให้ได้นำต้นพันธุ์เพื่อเตรียมเข้าร่วมกิจกรรมด้วยกันนอกเหนือที่มาจากแหล่งผลิตแหล่งใหญ่อย่างคุ้งบางกระเจ้า อำเภอพระประแดง เท่านั้น ให้ได้ร่วมกิจกรรมประกวดแบบมีความสวยงามไล่เลี่ยกันอันเกิดจากการปลูกเลี้ยงตามชนิดพันธุ์ที่มีอยู่ และจากพันธุ์ใหม่ ที่หลายคนรอโอกาสที่จะพบปะและได้เห็นไม้สวยๆ ในงานสำคัญนั้นๆ

              พันธุ์ใหม่หลายต่อหลายครั้งถูกนำมาเปิดตัวตามงานแบบนี้ และก็มีไม่น้อยที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีในการเปิดตัวเป็นครั้งแรก หรือหากไม่มีรางวัลใดติดมือกลับไปก็ยังเป็นการได้เปิดตัวไม้ตามโอกาสสำคัญในกลุ่มนักเล่น นักสะสมและผู้สนใจในกลุ่มไม้ชนิดนี้ จนอาจต่อยอดเป็นธุรกิจได้เป็นอย่างดี

       

        หมากผู้หมากเมีย แม้จะเป็นไม้ที่เพิ่งจะมีการบรรจุเข้าประกวดในงานขนาดใหญ่ได้ไม่นานก็ตาม ซึ่งก็มีพัฒนาการเป็นอย่างดีมาตามลำดับและก็ช่วยสร้างสีสันให้งานมิใช่น้อย เห็นได้จากจำนวนต้นและผู้ส่งไม้เข้าร่วมกิจกรรมการประกวดในแต่ละปีที่มีไม้สวยในจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แถมยังมีลูกไม้แปลกตามากขึ้นเรื่อยๆ ให้ได้จัดกลุ่มแยกประเภทจนดูเป็นระเบียบจากความหลากหลายชนิดพันธุ์ให้เป็นโอกาสแก่คนทั่วไปได้ศึกษาเรียนรู้และเข้าถึงไม้ประดับชนิดนี้ ที่มีทั้งความสวยและความสามารถนำไปใช้งานอย่างที่ไม้ประดับอื่นอีกหลายชนิดมิอาจทดแทนได้ดีเท่ากัน

            ด้วยความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวทั้งจากชนิดพันธุ์ที่มีอยู่แล้วและพันธุ์ใหม่ๆ ที่ค่อยๆ เกิดขึ้นจากหลายปัจจัยและส่วนหนึ่งก็มีที่มาจากจุดเริ่มต้นของความประทับใจที่ได้พบเห็นในงานประกวดให้ต่อยอดไปสู่การพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งของคนกลุ่มผู้ปลูกเลี้ยงให้ขยายกว้างไกลออกไปสู่อุตสาหกรรมการผลิตเชิงธุรกิจ โดยอาจเกิดขึ้นภายหลังกิจกรรมนี้ เหมือนการได้คัดเลือกพันธุ์ในเบื้องต้นนำไปสู่จุดหมายบนความยั่งยืนที่เกิดขึ้นได้เมื่อทุกสิ่งทุกอย่างมีความพอดี 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ