ข่าว

รองอธิบดีระดมเครือข่ายสหกรณ์ถกแผนพัฒนาตลาดผลไม้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองอธิบดีระดมเครือข่ายสหกรณ์ถกแผนพัฒนาตลาดผลไม้

                วันที่ 24 พฤษภาคม 2562 นายเชิดชัย พรหมแก้ว รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพการตลาดผลไม้ของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร รุ่นที่ 1 โดยมีตัวแทนสหกรณ์ผู้ผลิตและรวบรวมผลไม้ 20 แห่งและผู้แทนสหกรณ์เครือข่ายผู้บริโภค 30 แห่ง เข้าร่วมประชุม ระหว่างวันที่ 23-24 พฤษภาคม 2562 ณ โรงแรมมณีจันทร์ รีสอร์ท  จังหวัดจันทบุรี

  รองอธิบดีระดมเครือข่ายสหกรณ์ถกแผนพัฒนาตลาดผลไม้

  รองอธิบดีระดมเครือข่ายสหกรณ์ถกแผนพัฒนาตลาดผลไม้
           

            ซึ่งเป้าหมายของการประชุมครั้งนี้เพื่อเชื่อมโยงเครือข่ายและเพิ่มช่องทางการจำหน่ายผลไม้ จากสหกรณ์ผู้ผลิตไปยังสหกรณ์ผู้บริโภคในขบวนการสหกรณ์ เพื่อให้กลไกสหกรณ์มีส่วนในการช่วยผลักดันตลาดและราคาผลไม้ให้เกิดความเป็นธรรม ทั้งในส่วนเกษตรกรชาวสวนผลไม้ สามารถขายผลผลิตที่มีคุณภาพได้ราคาดี ขณะที่ผู้บริโภคผลไม้ของสหกรณ์ก็จะมีความเชื่อมั่นว่าจะได้รับประทานผลไม้ที่สด ใหม่ คุณภาพดีในราคาที่เข้าถึงได้

  รองอธิบดีระดมเครือข่ายสหกรณ์ถกแผนพัฒนาตลาดผลไม้

                โดยต้องอาศัยความร่วมมือกันในเครือข่ายขบวนการสหกรณ์ ซึ่งจะต้องแสวงหาจุดร่วมและประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นกับทั้งสองฝ่าย โดยการประชุมครั้งนี้ได้เปิดโอกาสให้สหกรณ์ฝั่งผู้ผลิตผลไม้และสหกรณ์ผู้ซื้อได้มีการนำเสนอข้อมูลและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อทางกรมฯจะนำกลับไปพัฒนาระบบการค้าระหว่างเครือข่ายสหกรณ์ ซึ่งจะมีการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้เป็นช่องทางในการติดต่อสื่อสาร การสั่งซื้อสินค้า การวางแผนด้านการขนส่ง เพื่อให้เกิดความสะดวกรวดเร็ว สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคและทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมในยุคปัจจุบัน
                ปัจจุบัน สหกรณ์ที่ดำเนินธุรกิจรวบรวมและจำหน่ายผลไม้ทั่วประเทศมีจำนวน 105 แห่ง ใน 31 จังหวัด รวบรวมผลไม้ซึ่งเป็นสินค้าเศรษฐกิจที่สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร อาทิ ทุเรียน เงาะ มังคุด ลองกอง สละ ลำไย ลิ้นจี่และกล้วยหอม เป็นต้น ขณะที่สมาชิกสหกรณ์ทั่วประเทศมีประมาณ 11 ล้านครอบครัว ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายที่กรมส่งเสริมสหกรณ์ต้องการกระตุ้นให้หันมาเลือกซื้อและบริโภคผลไม้จากขบวนการสหกรณ์ด้วยกัน ซึ่งหากสหกรณ์ผู้ซื้อกับสหกรณ์ผู้ผลิตผลไม้สามารถทำข้อตกลงในเรื่องปริมาณและราคาผลไม้ร่วมกันได้ จะทำให้สหกรณ์มีข้อมูลที่สามารถนำไปวางแผนการส่งเสริมการผลิตให้กับสมาชิก วางแผนด้านการรวบรวมและวางแผนด้านการตลาดได้อย่างชัดเจน รวมถึงลดการพึ่งพาตลาดต่างประเทศและพ่อค้าคนกลาง ซึ่งจะช่วยส่งผลในการสร้างเสถียรภาพให้กับราคาผลไม้ของขบวนการสหกรณ์ได้ในที่สุด
  

     รองอธิบดีระดมเครือข่ายสหกรณ์ถกแผนพัฒนาตลาดผลไม้

       จากนั้น ได้มีการนำตัวแทนสหกรณ์เครือข่ายผู้บริโภคเดินทางไปเยี่ยมชมสวนผลไม้ของเกษตรกรและเยี่ยมชมกระบวนการรวบรวมผลไม้ของสหกรณ์การเกษตรมะขาม จำกัด จังหวัดจันทบุรี เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในด้านกระบวนการผลิต การรวบรวมและการขนส่งผลไม้คุณภาพของขบวนการสหกรณ์ และสามารถขยายช่องทางตลาดผลไม้ไปสู่ขบวนการสหกรณ์ทั่วประเทศในอนาคตต่อไป

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ