ข่าว

 ชาวบ้านเดินหน้าไบโอดีเซล"บี100"ไม่ง้อนโยบายรัฐ   

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 ชาวบ้านเดินหน้าไบโอดีเซล"บี100" ผลิตเอง ใช้เอง ไม่ง้อนโยบายรัฐ   

 

     เคราะห์ซ้ำกรรมซัดชาวสวนปาล์มเมื่อราคาดิ่งเหวต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เหลือเพียงกิโลกรัมละบาทกว่าๆ เท่านั้นเอง ในขณะที่ราคาถึงจุดคุ้มต้นทุนจะต้องไม่ต่ำกว่า 3 บาทต่อกิโลกรัม แม้ก่อนหน้านี้รัฐบาล โดยกระทรวงพลังงานมอบหมายให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) ดำเนินการรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ (ซีพีโอ) ในลอตแรกปริมาณรวม 1.6 แสนตัน และล่าสุดเพิ่มอีก 2 แสนตันตามที่คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมัน (กนป.) เสนอเพื่อนำไปผลิตกระแสไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าบางปะกง ทั้งยังรณรงค์ให้ประชาชนหันมาบริโภคน้ำมันปาล์มกันมาขึ้น

 ชาวบ้านเดินหน้าไบโอดีเซล"บี100"ไม่ง้อนโยบายรัฐ   

 

             ทั้งนี้เพื่อลดปริมาณสต็อกปาล์มน้ำมันในตลาดที่มีอยู่กว่า 3.5 แสนตันตามข้อมูลที่กรมการค้าภายในกระทรวงพาณิชย์ระบุและยังไม่รวมผลผลิตที่ออกสู่ตลาดวันเฉลี่ยวันละ 4-5 หมื่นตันต่อเนื่องไปจนถึงเดือนปลายเดือนมิถุนายน 2562

               ในขณะราคาปาล์มน้ำมันวันนี้ (15 พ.ค.) ยังเฉลี่ยอยู่ที่กิโลกรัมละ 1.40-1.50 บาทเท่านั้น ส่วนราคาเป้าหมายที่รัฐบาลตั้งไว้ต้องไม่ต่ำกิโลกรัมละ 3 บาท ชาวสวนปาล์มเองก็รู้ดีว่าหากยังนั่งรอความหวังจากรัฐบาลคงสิ้นเนื้อประดาตัวด้วยค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นทุกวัน ขณะที่น้ำมันเชื้อเพลิงซึ่งเป็นต้นทุนหลักภาคการเกษตรกลับพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ ไม่มีท่าทีว่าจะหยุด โดยบริษัทผู้ผลิตน้ำมันมักใช้ข้ออ้างเป็นไปตามกลไกตลาดโลก ทำให้น้ำมันดีเซลวันนี้ราคาพุ่งพรวดไปเกือบจะแตะ 30 บาทต่อลิตร 

               แม้ที่ผ่านมารัฐบาลได้ออกมาตรการต่างๆ เพื่อช่วยเหลือชาวสวนปาล์ม โดยให้รถบรรทุกขนส่งสินค้าและรถขนส่งสาธารณะในสังกัดหน่วยงานรัฐหันมาใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี 20 แทนก๊าซเอ็นจีวีและน้ำมันดีเซล แต่ก็ยังมีปริมาณน้อยไปไม่สามารถดูดซับปริมาณน้ำมันปาล์มที่กำลังล้นตลาดได้มากนัก จนกระทั่งไม่กี่เดือนมานี้เครือข่ายชาวสวนปาล์มในหลายจังหวัดภาคใต้ต่างออกมาเรียกร้องรัฐบาลหันมาสนับสนุนการใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี100 ตามรอยพ่อหลวง ซึ่งเป็นน้ำมันที่ผลิตจากปาล์มน้ำมัน 100%

                ทว่ามาตรการจากฝั่งรัฐบาลกลับไม่มีอะไรคืบหน้ามากนัก  กระทั่งล่าสุดเครือข่ายชาวสวนปาล์มในหลายพื้นที่ หลายจังหวัดทางภาคใต้ได้หันผลิตน้ำมันไบโอดีเซลบี100 ใช้กันเองในหมู่มวลสมาชิกเครื่อข่ายและกลุ่มสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมัน ตลอดจนประชาชนทั่วไปให้ความสนใจหันมาใช้ไบโอดีเซลบี100 กันอย่างล้นหลาม

                 “นึกไม่ถึงว่าชาวบ้านจะให้ความสนใจหันมาใช้บี100 กันมากมายเช่นนี้” คำยืนยันจาก "ประชิด แสงขวัญ" ผู้จัดการชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ จำกัด ซึ่งเปิดให้บริการไบโอดีเซลบี100 แก่สมาชิกและบุคคลทั่วไทย โดยผู้ใช้บริการส่วนใหญ่คำนึงถึงราคาที่ต่ำกว่าน้ำมันดีเซลทั่วไปถึงลิตรละ 6-7 บาท โดยน้ำมันบี100 ราคาลิตรละ 21 บาท ขณะที่น้ำมันดีเซลราคาอยู่ที่ 28.79 บาท (ณ 15 พ.ค.62) 

                 ส่วนเครื่องยนต์จะมีปัญหาหรือไม่นั้นก็ได้รับการยืนยันจากผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคกระบี่ “ศิวกรณ์ เอ่งฉ้วน” ว่าการใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี100 ในเครื่องยนต์ดีเซลทั่วไปทั้งยานพาหนะและเครื่องจักรกลการเกษตรนั้น มีประสิทธิภาพดีกว่าการใช้น้ำมันดีเซลทั่วไป หลังจากมีการตรวจสอบประสิทธิภาพในการใช้น้ำมันบี100 ในยานพาหนะของวิทยาลัย

                  “การหันมาใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี100 นอกจากจะประหยัดค่าใช้จ่ายแล้วยังช่วยลดสต็อกน้ำมันปาล์มดิบที่มีอยู่จำนวนมาก เพราะจากการทดลองใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี100 ระยะเวลา 10,000 ชั่วโมง และมีการนำเครื่องยนต์มาผ่าพิสูจน์ตรวจสอบตามมาตรฐาน พบว่ามีการสึกหรอน้อยกว่าน้ำมันดีเซลทั่วไป หลังจากนี้จะนำรถยนต์ของวิทยาลัยมาเติมน้ำมันบี100 เพิ่มขึ้น” ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคกระบี่กล่าวยืนยัน

                 ไม่ใช่แค่สถาบันการศึกษาอย่างวิทยาลัยเทคนิคกระบี่ที่ได้พยายามศึกษาประสิทธิภาพของเครื่องยนต์จากการใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี100 จนได้รับการยอมรับ ในขณะเครือข่ายวิสาหกิจไบโอดีเซล ภาคประชาชนที่มี "อธิราษฎร์ ดำดี" เป็นประธานก็ยังให้ความสนใจ โดยได้ศึกษาเกี่ยวกับน้ำมันไบโอดีเซลมานานกว่า 14 ปี ซึ่งมีผลการศึกษายืนยันอย่างชัดเจนว่าไบโอดีเซลมีสรรพคุณเทียบเท่าน้ำมันดีเซล ดังนั้นเมื่อเอาน้ำมันปาล์มดิบมาทำปฏิกิริยากับแอลกอฮอล์ชนิดเอทานอลก็จะได้น้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้ในเครื่องยนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

                ปัจจุบันไบโอดีเซลได้รับการพัฒนาให้มีคุณภาพสูงขึ้น และถูกนำมาเป็นส่วนผสมของน้ำมันดีเซลตามปั๊มต่างๆ เช่น บี5 บี7 บี20 เป็นต้น จึงมั่นใจได้ว่าไบโอดีเซลไม่มีผลกระทบต่อรถยนต์แต่อย่างใด ที่สำคัญมีการเผาไหม้ได้เร็วกว่าและหมดจดกว่าน้ำมันดีเซลทั่วไป จึงทำให้ไม่มีควันดำและยังมีส่วนช่วยประหยัดปริมาณการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงอีกด้วย 

                ไกรฤกษ์ ดวงคงทอง ผู้จัดการสหกรณ์นิคมท่าแซะ จำกัด อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร ซึ่งเป็นสหกรณ์ผู้ผลิตปาล์มน้ำมันรายใหญ่ใน จ.ชุมพร และยังเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงสำคัญที่หันมารณรงค์ให้สมาชิกสหกรณ์หันมาใช้น้ำมันบี100 ในเครื่องจักรกลการเกษตรและยานพาหนะที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล โดยมองว่านอกจากจะช่วยชาวสวนปาล์มยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนด้วย ซึ่งในส่วนของสหกรณ์เองขณะนี้มีปั๊มน้ำมันให้บริการสมาชิกอยู่แล้วจำนวน 4 แห่ง แต่จะเพิ่มหัวจ่ายบี100 เข้าไปเพื่อตอบสนองแก่ผู้ใช้บริการ

                “ตอนนี้เราเริ่มการรณรงค์จากสมาชิกของเราก่อน เมื่อเขามั่นใจเดี๋ยวก็จะกระจายข่าวออกไปเอง ตอนนี้มีคนสนใจจำนวนมากอยากจะใช้บี100 แต่ยังลังเลไม่มีความมั่นใจพอโดยเฉพาะรถใหม่ๆ  กลัวเครื่องยนต์จะพังบ้างอะไรบ้าง อย่างเบนซ์ของผมป้ายแดงอยู่เลยก็ยังเติมบี100 ก็ไม่เห็นมีอะไรเกิดขึ้น จึงอยากจะเชิญชวนสมาชิกสหกรณ์และประชาชนทั่วไปให้หันมาเติมน้ำมันบี100 กันเยอะๆ จะได้ช่วยประหยัดรายจ่ายและยังได้ช่วยเกษตรกรชาวสวนปาล์มด้วยกันอีกด้วย” ผู้จัดการสหกรณ์นิคมท่าแซะ จำกัด กล่าวย้ำ

                ขณะ "ทศพล ขวัญรอด" ประธานภาคีเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางและปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย หนึ่งในแฟนพันธุ์แท้ไบโอดีเซล โดยนำมาใช้ในเครื่องจักรกลการเกษตรและยานพาหนะทุกชนิดในโรงอิฐ ซึ่งเป็นธุรกิจของครอบครัว โดยเฉพาะไบโอดีเซลบี100 ซึ่งไม่มีปัญหากับเครื่องยนต์แต่อย่างใด  นอกจากจะช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าได้ลิตร 5-6 บาทแล้วยังช่วยลดมลภาวะทางสิ่งแวดล้อมอีกด้วย เพราะไบโอดีเซลบี100 เป็นพลังงานสะอาดที่ผลิตจากปาล์มน้ำมัน 100% ไม่มีส่วนผสมน้ำมันจากฟอสซิลแต่อย่างใด

               “รถของผมที่ใช้อยู่ทั้งรถบ้าน รถบรรทุก รถโฟล์คลิฟต์ที่ใช้ในโรงงานทำอิฐก็ใช้น้ำมันบี100 มานานแล้วไม่เห็นมีปัญหาอะไร วิ่งได้ฉิวดีไม่ต่างจากใช้น้ำมันดีเซล ทุกวันนี้ใช้บี100 อยู่ประมาณ 60-70 ลิตรต่อวัน วันนี้ดีเซลอยู่ที่ 28 บาทกว่า ถ้าเติมบี100 อยู่ที่ 21 บาท ช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าได้ถึงลิตรละ 7 บาท แล้วก็ไม่มีปัญหาเรื่องควันพิษควันคันดำด้วย เพราะเป็นพลังงานสะอาดแล้วยังช่วยชาวสวนปาล์มด้วย” ทศพล เผยกับ “คม ชัด ลึก” 

                 ทศพลยังวิพากษ์นโยบายรัฐบาลมาตรการแก้ปัญหาราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำว่าเป็นการแก้ปัญหาไม่ตรงจุด ทุกครั้งที่นำเข้าปาล์มน้ำมันจะทุบราคาปาล์มในประเทศส่งผลกระทบต่อพี่น้องเกษตรกรชาวสวนปาล์มอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้นไม่ว่าจะมีมาตรการใดออกมาไว่ว่าจะรับซื้อปาล์มเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าหรือว่ารณรงค์ให้ประชาชนใชไบโอดีเซลบี20 ก็ไม่สามารถช่วยเหลือเยียวยาราคาปาล์มได้มากนัก เนื่องจากผลผลิตปาล์มทยอยออกมาทุกวัน ในขณะนี้ปาล์มในสต็อกก็ยังมีอยู่อีกจำนวนมาก ทางออกเดียวที่รัฐบาลจะต้องสนับสนุนให้ทุกภาคส่วนหันมาใช้ไบโอดีเซลบี100 และยังเป็นพลังงานสะอาดช่วยมลพิษทางอากาศและลดภาวะโลกร้อนด้วย

                “ตอนนี้กระแสบี100 แรงมาก ชาวบ้านแห่กันมาเติมจนผลิตไม่ทัน เขาไม่สนใจรัฐบาลแล้วว่าจะมีมาตรการอะไรออกมา ชาวบ้านเขาไม่รอเขาเดินหน้าไปไกลมากแล้ว รัฐบาลต่างหากที่จะต้องเดินตามไม่ทันไม่อย่างนั้นจะตกขบวน ผมจะบอกให้”

                  “ที่จริงปตท.เคยเอาปาล์มน้ำมันไปผลิตไบโอดีเซล แต่ก็ขายในราคาไม่ต่างจากน้ำมันดีเซลทั่วไป ผลิตขายไประยะหนึ่งก็หยุดอ้างว่าขาดทุน เพราะต้นทุนการผลิตสูง ถามว่าแล้วทำไมกลุ่มเครือข่ายชาวสวนปาล์ผลิตขายได้แล้วก็ขายในราคาที่ถูกกว่าน้ำมันดีเซลด้วย ถามว่าใครจะกล้าทุบหม้อข้าวตัวเองล่ะ ฉะนั้นรัฐบาลจะต้องชัดเจนในเรื่องนี้ถ้าอยากจะช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกร ไม่เฉพาะปาล์มวันนี้ที่ราคาตกต่ำ ทุกพืชก็ตกต่ำหมด ไม่ว่าข้าว อ้อย หรือมันสำปะหลัง และพืชเหล่านี้ก็สามารถนำมาผลิตพลังงานสะอาดได้ทุกพืชเช่นกัน” ประธานภาคีเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางและปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทยกล่าวย้ำ พร้อมคาดหวังจากรัฐบาลใหม่ที่กำลังเกิดขึ้นจะเข้ามาดูแลพี่น้องเกษตรกรอย่างจริงจังเสียที

                       13 โรงงานผลิตไบโอดีเซลบี100

               จากข้อมูลกรมธุรกิจพลังงาน ระบุว่า ปัจจุบันมีโรงงานผลิตน้ำมันไบโอดีเซลบี100 รวมทั้งสิ้น 13 โรง ประกอบด้วย บริษัท ไบโอเอ็นเนอยี่พลัส 2 จำกัด, บริษัท ไบโอซินเนอร์จี จำกัด, บริษัท บางจากไบโอฟูเอล จำกัด, บริษัท โกลบอลกรีนเคมิคอล จำกัด (มหาชน), บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน), บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน), บริษัท น้ำมันพืชปทุม จำกัด, บริษัท จีไอ กรีน พาวเวอร์ จำกัด, บริษัท เอไอ เอ็นเนอร์จี จำกัด (มหาชน), บริษัท วีระสุวรรณ จำกัด, บริษัท นิว ไบโอดีเซล จำกัด, บริษัท ตรังน้ำมันปาล์ม จำกัด และบริษัท แอ็บโซลูท พาวเวอร์ พี จำกัด

                         ส่วนผสมเกรดน้ำมันไบโอดีเซล

                 “น้ำมันไบโอดีเซล” เป็นเชื้อเพลิงดีเซลทางเลือกที่มีคุณสมบัติการเผาไหม้เหมือนกับดีเซลจากปิโตรเลียมมาก และสามารถใช้ทดแทนกันได้ นอกจากนี้ยังสามารถย่อยสลายได้เองตามกระบวนการชีวภาพในธรรมชาติและไม่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม สามารถแบ่งเกรดของไบโอดีเซล ดังนี้

บี100 คือไบโอดีเซล 100% (ปาล์มน้ำมัน)  

บี20 คือไบโอดีเซล 20% (ปาล์มน้ำมัน) ผสมกับดีเซลจากปิโตรเลียม 80%

บี5 คือไบโอดีเซล 5% (ปาล์มน้ำมัน) ผสมกับดีเซลจากปิโตรเลียม 95%

บี2 คือไบโอดีเซล 2% (ปาล์มน้ำมัน) ผสมกับดีเซลจากปิโตรเลียม 98%

  

       

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ