ข่าว

"กฤษฏา"เร่งอปท.ซื้อยาง-ลุ้นข่าวดีรับฤดูเปิดกรีด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กฤษฏา"เร่งอปท.ซื้อยาง ลุ้นข่าวดี รับฤดูเปิดกรีด ทุกท้องถิ่นเริ่มซื้อน้ำยางทำถนน 7.5 หมื่นกม.ป้องราคาร่วง ชี้สถานการณ์ตลาดโลกผันผวนหนักราคาต่ำกว่าในประเทศ

 

 

5 พฤษภาคม 2562 นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท รองผู้ว่าการยางแห่งประเทศไทย(กยท.)เปิดเผยว่าภายในสัปดาห์นี้บอร์ดกยท.จะรับทราบผลสรุปจากนายนที ขลิบทอง คณะกรรมการกยท.และประธานคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง  

 

 

 

กรณีตั้งบริษัทร่วมทุนยางพาราไทย วงเงิน 1.2 พันล้านบาทเพื่อรักษาเสถียรภาพราคายางในช่วงที่นายธีธัช สุขสะอาด เป็นผู้ว่าฯกยท.และโดนคำสั่งมาตรา 44 ย้ายไปประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อปี 60 และผลสอบส่งให้นายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ ต่อไป

 

ทั้งนี้ที่ผ่านมาความเห็นบอร์ดกยท.ให้มีการนำหลักฐานมาแสดงเพิ่มเติมในเรื่องอำนาจของผู้ว่าฯกยท.ทำได้หรือไม่ ในเรื่องตั้งบริษัทร่วมทุน ทราบว่าทำหนังสือถามสำนักงานอัยการสูงสุด ในปัจจุบันสถานะของบริษัทร่วมทุนฯโดยบอร์ดให้ชำระบัญชีให้เสร็จไม่เกินเดือน มิ.ย. เพราะยังขายยางที่เข้าซื้อแทรกแซงราคาไว้ไม่หมด ขณะนี้มีสต็อก อยู่ทำให้ปิดบัญชีไม่ได้ ดังนั้นการที่บอกว่าจะขาดทุน 200 ล้านบาท ก็ยังสรุปไม่ได้ ซึ่งช่วงเข้าซื้อมาราคานำตลาด อาจจะมองขาดทุนยังไม่ได้ เพราะช่วงนั้นต้องการรักษาเสถียรภาพ แต่ไม่ได้ซื้อนำราคาสูงเหมือนในอดีต


นายณกรณ์ กล่าวว่าช่วงนี้ปิดกรีด ราคายางขยับขึ้นมา 50 กว่าบาท แต่ดูสถานการณ์จริง ๆ ตลาดต่างประเทศผันผวนมาก ปรากฏว่ายังมีราคาซื้อขายต่ำกว่าในประเทศ ซึ่งมีความผิดปกติ ส่งผลราคาน้ำยางสด กับยางแผ่นรมควัน ต่างกันแค่สองถึงสามบาท ปกติต้องต่างกันห้าบาทขึ้นไป ทำให้เกษตรกรหันมาขายน้ำยางสด ดีกว่า โดยกยท.ได้ซื้อนำราคา 50 สตางค์ และขายออกไม่มียางติดมือใน 5-6 เดือนนี้ จึงดึงราคาขายในประเทศขยับไปได้ 

 

นายณกรณ์ กล่าวว่า สำหรับมาตรการรัฐเพิ่มการใช้ยางในประเทศ นายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรฯได้เร่งรัดนำน้ำยางมาทำถนนทุกชุมชนทั่วประเทศ ซี่งทำพร้อมกันได้ทุกท้องถิ่น ใช้ยางช่วงเปิดกรีดเดือนพ.ค.พอดี มาทำถนน จะเริ่มเร็ว ๆนี้ หลังจากสภาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชุมทั่วประเทศแล้ว

 

ทุกชุมชนเริ่มทำถนนยางทันช่วงเปิดกรีดเดือนพฤษภาคม น้ำยางออกมารองรับช่วงทำพอดี ที่ผ่านมา สภาเทศบาล ประชาพิจารณ์ ประมูลแล้ว เบื้องต้น 7.5 หมื่นหมู่บ้าน ๆ ละ 1 กิโลเมตร รวมทั้งการทำถนนยาง ต้องมีการรับรองวัสดุ ในสัปดาห์นี้จะออกชื่อ 5 บริษัท โดยหน่วยงานสามารถจัดซื้อนำไปทำได้ เมื่อมีตัวรับรองน้ำยางพีเบ็น หรือ สารผสมเพิ่ม ระหว่างน้ำยาง กับซีเมนต์ เพื่อใช้ไปทำถนน ซึ่งต้องออกรับรองในตัวสารผสมเพิ่ม ทำให้ได้มาตรฐานก่อนเพราะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กังวลว่าจะไปหลอกขายกัน อาจทำให้ถนนพังเร็วขึ้น โดยสารผสมเพิ่ม ทำให้ทนขึ้น 3 - 5 เท่าเทียบถนนยางมะตอยดินลูกรัง

 

นอกจากนี้บริษัทผลิตล้อยางชั้นนำของโลก จะมาซื้อยางจากกยท.จากที่เมื่อก่อนซื้อผ่านเทรดเดอร์สิงโปร์ เช่น บริษัทมิชลิน บริสโตน มาซื้อกยท.โดยตรง เพราะกยท.ได้ผ่านการรับรองด้านสิ่งแวดล้อม เป็นผลผลิตยางและไม้ยางที่มาจากสวนยางปลูก ไม่ได้บุกรุกที่ป่า

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ