ข่าว

คิกออฟ Field Day เพิ่มประสิทธิภาพผลิตยางพารา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมส่งเสริมการเกษตร จัดงานเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ หรือ Field Day ที่ ศพก. อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง เพิ่มพูนความรู้แบบเห็นของจริงให้เกษตรกรชาวสวนยาง หวังลดต้นทุน

 

 

2 พฤษภาคม 2562 นายสำราญ สาราบรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เป็นประธานเปิดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field Day) ประจำปี 2562 ณ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง  

 

โดยมีนางณิทฐา แสวงทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง นายมานพ  แก้วอัมพร เกษตรจังหวัดตรัง หัวหน้าส่วนราชการและเจ้าหน้าที่ ผู้นำท้องถิ่น คณะกรรมการ ศพก. และเกษตรกรอำเภอปะเหลียน เข้าร่วมงานจำนวนมาก

             

อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า การจัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูการผลิตใหม่ เป็นกิจกรรมหนึ่งที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์กำหนดให้ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรทั่วประเทศ ซึ่งมีศูนย์หลักทั้งหมด จำนวน 882 ศูนย์ ดำเนินการจัดขึ้นเพื่อกระตุ้นให้เกษตรกรเริ่มต้นการผลิตในปีการเพาะปลูกใหม่

 

คิกออฟ Field Day เพิ่มประสิทธิภาพผลิตยางพารา

 

โดยใช้เทคโนโลยีและภูมิปัญญาที่มีความเหมาะสมกับพื้นที่ เป็นการ “ถ่ายทอดความรู้แบบเห็นของจริง” ซึ่งหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้จัดให้บริการด้านการเกษตรตามภารกิจของแต่ละหน่วยงาน เพื่อสนับสนุนเกษตรกร และทำให้เกษตรกรได้รู้จักและใช้ประโยชน์จากศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร และศูนย์เครือข่ายที่มีอยู่ในพื้นที่ของตนเอง                 

 

คิกออฟ Field Day เพิ่มประสิทธิภาพผลิตยางพารา

 

อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวเน้นย้ำว่า การให้บริการความรู้ที่หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้นำมาถ่ายทอดให้เกษตรกรในงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ จะเกิดประโยชน์สูงสุดได้ เกษตรกรต้องนำความรู้ไปใช้จริงในพื้นที่ของตนเองอย่างจริงจัง ซึ่งท้ายที่สุดก็จะเกิดผลดีกับเกษตรกรเอง

 

คิกออฟ Field Day เพิ่มประสิทธิภาพผลิตยางพารา

 

นายมานพ  แก้วอัมพร  เกษตรจังหวัดตรัง กล่าวว่า อำเภอปะเหลียนมีพื้นที่ทำการเกษตร 240,154 ไร่ เกษตรกร 9,056 ครัวเรือน ประกอบอาชีพสวนยางพาราเป็นหลัก จำนวน 7394 ครัวเรือน คิดเป็นร้อยละ 82 ของจำนวนครัวเรือนเกษตรกร และมีพื้นที่ปลูกยางพาราถึง 223,592 ไร่ คิดเป็นร้อยละ 93 ของพื้นที่ทำการเกษตร สำนักงานเกษตรจังหวัดตรังจึงได้จัดงาน Field day ขึ้นที่ ณ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรอำเภอปะเหลียน ซึ่งมี นายมนตรี จั่นจตุรพันธ์ เป็นเกษตรกรต้นแบบด้านการทำสวนยางพารา

 

คิกออฟ Field Day เพิ่มประสิทธิภาพผลิตยางพารา

 

สำหรับสถานีเรียนรู้ซึ่งเป็นกิจกรรมหลักของงาน ประกอบด้วย 5 สถานี ได้แก่ การดูแลรักษายางพาราที่ถูกต้องและเหมาะสม การจัดการปุ๋ยยางพาราที่ถูกต้องและเหมาะสม การควบคุมและกำจัดโรคที่สำคัญของยางพารา การรวมกลุ่มเพื่อพัฒนาการตลาดยางพารา และอาชีพเสริมรายได้ (การเลี้ยงแพะ และการเลี้ยงผึ้งโพรงไทย) โดยมีเป้าหมายเพื่อให้เกษตรกรสามารถนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้กับพื้นที่ของตนเอง

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ