ข่าว

หมากผู้หมากเมีย ปลูกประดับสวนสวย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - ไม้ใบทำเงิน โดย - อุดม ฐิตวัฒนะสกุล    [email protected] 

 

             หมากผู้หมากเมีย นับเป็นไม้อีกสกุลหนึ่งที่นิยมใช้ปลูกประดับเสริมหรือเป็นส่วนหนึ่งในงานจัดสวนตามอาคาร สถานที่ บ้านเรือนทั้งเป็นการปลูกลงในพื้นที่หรือใช้เป็นไม้กระถางตั้งตามจุดที่เหมาะสม ด้วยลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวมีต้นเป็นลำสูงชะลูด ใบสวยตลอดทั้งปี

           หรือจะเป็นการสร้างทรงต้นให้เป็นพุ่ม เพิ่มแขนงแยกเป็นกิ่งสาขา ก็สามารถทำได้โดยง่ายจากการตัดแต่งและเลี้ยงกิ่งให้ได้ตามความเหมาะสมในทิศทางที่กำหนด ซึ่งโดยทั่วไปไม้ชนิดนี้มักจะปลูกเลี้ยงง่าย มีอายุยาวนานหลายปี และยังมีใบที่ให้สีสันในรูปแบบต่างๆ ตามชนิดพันธุ์ที่แตกต่างกันออกไป จนให้ได้เลือกใช้ตามความเหมาะสมหรือเข้ากับวัตถุประสงค์ที่แตกต่างจากไม้ชนิดอื่นทั่วไป

หมากผู้หมากเมีย ปลูกประดับสวนสวย

หมากผู้หมากเมีย ปลูกประดับสวนสวย

 

              ด้วยลักษณะพิเศษนอกเหนือจากไม้ใบที่มีการใช้อยู่ ไม้ชนิดนี้สามารถให้ใบสวยตลอดทั้งปี ซึ่งแต่ละชนิดพันธุ์จะมีความคล้ายและแตกต่างกันออกไป โดยเฉพาะใบที่มีสีสันอื่นนอกจากสีเขียว ในบางชนิดส่วนของขอบใบลงไปถึงก้านใบก็มีสีสวยแปลกตาออกไป หรือเฉพาะบางช่วงเวลา ใบในส่วนยอดใหม่มีการเปลี่ยนสีในรูปแบบที่แตกต่างจากใบปกติทั่วไป

               หรือเรียกว่า กัดสีให้ดูเปลี่ยนจากภาวะออกใบใหม่พร้อมๆกันในช่วงผ่านฤดูฝนไปสักระยะหนึ่ง ซึ่งทุกภาวะของใบช่วยให้เพิ่มอารมณ์ความรู้สึกผ่านงานศิลป์ที่เกิดจากธรรมชาติเชื่อมกับภูมิทัศน์ได้ดีมาก อีกทางหนึ่งที่ผู้จัดสวนมักจะเลือกใช้ให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมและความต้องการ

หมากผู้หมากเมีย ปลูกประดับสวนสวย

             ชนิดพันธุ์ที่เห็นทุกวันนี้แม้จะมีความหลากหลาย แต่พันธุ์เหล่านั้นก็มิแตกต่างไปจากพันธุ์ดั้งเดิมมากสักเท่าไร ซึ่งยังคงมีลักษณะต่าง ๆ คล้ายคลึงกับพันธุ์เก่าที่เคยมีมา จะแตกต่างกันไปบ้างก็คงเป็นความชัดเจนของสี รวมถึงลายเส้นที่เห็นไล่เรียงจากแถบของพื้นสีและมีใบเรียงถี่กระชับเป็นจำนวนมากและไม่หลุดร่วงจากต้นโดยง่าย มีความหนาของใบที่ทำให้คงรูปและไม่ฉีกขาดง่าย หรือบางอาการเกิดการขาดน้ำจนแผ่นใบไหม้และเกิดอาการแห้งในบางจุดจนมีโรคเข้าแทรกซ้อนให้เห็นถึงความอ่อนแอในสายพันธุ์เองหรือไม่ก็เกิดจากความไม่เข้าใจในการปลูกเลี้ยงที่ต้องอาศัยแสงและความชื้นที่เหมาะสมจึงจะได้ไม้สวย

หมากผู้หมากเมีย ปลูกประดับสวนสวย

              ซึ่งจุดเริ่มต้นหากได้คัดเลือกพันธุ์ดีมาวางเป็นแม่พันธุ์เพื่อขยาย ต้นที่ได้ในรุ่นลูกก็จะเจริญเติบโตเป็นพันธุ์ดีตามพันธุ์ขยายภายใต้การปลูกเลี้ยงดูแลรักษาที่ถูกต้องเหมาะสม และแม้พันธุ์ที่ถูกพัฒนาขึ้นใหม่ก็คงไม่หนีไปจากแนวทางการคัดเลือกพันธุ์มากนัก ทำให้พันธุ์ที่ปลูกและขยายอยู่ในทุกวันนี้เรียกได้ว่าเกิดขึ้นด้วยความตั้งใจและขยายจากต้นที่มีความชัดเจนมาแล้วนั่นเอง

     

        ไม้ชนิดนี้ จึงมีความพร้อมด้วยคุณค่าที่จะนำมาใช้ประดับเพราะความสวยงามโดยธรรมชาติและความง่ายในการปลูกเลี้ยง อีกทั้งเป็นไม้ที่ผู้คนมีความเชื่อในเรื่องความเป็นสิริมงคล ตลอดจนเป็นไม้ที่ได้รับความนิยมในหมู่นักจัดสวนที่มีการยอมรับในสายตาผู้พบเห็นจากงานที่ถูกเผยแพร่เป็นระยะเวลายาวนาน และไม้ประดับที่มีชื่อเฉพาะอย่าง “หมากผู้หมากเมีย” จะยังคงเป็นเอกลักษณ์สำคัญที่คนส่วนใหญ่อาจไม่ค่อยคุ้นชินกับพันธุ์ใหม่ๆ ช่วง ณ ปัจจุบัน ในการผลิตที่ยังมีต้นพันธุ์จำกัดจำนวนและดูเหมือนยังใหม่มากสำหรับนักผลิตที่จะให้ต้นพันธุ์กระจายออกไปในห้วงเวลารอยต่อหลังเริ่มต้นการพัฒนาพันธุ์เพื่อใช้งานตามความต้องการที่แฝงอยู่จะเกิดขึ้นอย่างแท้จริงโดยมิได้เกิดจากการปั่นให้เกิดกระแสการใช้อย่างไม้อื่นอีกหลายชนิดที่เคยเกิดขึ้น 

หมากผู้หมากเมีย ปลูกประดับสวนสวย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ