ข่าว

กรมพัฒนาที่ดินใช้เทคโนโลยีชีวภาพเพื่อการเกษตรผสมผสาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมพัฒนาที่ดินใช้เทคโนโลยีชีวภาพเพื่อการเกษตรผสมผสาน

 
              พื้นที่ ต.ชุมพล อ.สทิงพระ จ.สงขลา ก่อนที่จะมาเป็นสวนมะพร้าวอย่างปัจจุบัน เดิมเคยเป็นที่นา แต่ประสบปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก ประกอบกับหมอดินที่ต้องการจะปรับเปลี่ยนพื้นที่เพื่อให้มีผลผลิตส่งออกสู่ท้องตลาดและมีรายได้มากขึ้น จึงเปลี่ยนจากแปลงนามาเป็นสวนมะพร้าวโดยการขุดคูยกร่อง เพื่อที่จะยกระดับดินให้สูงขึ้นป้องกันน้ำท่วม ทางสถานีพัฒนาที่ดินสงขลาได้เข้ามาเก็บตัวอย่างดิน เพื่อปรับปรุงบำรุงดินควบคู่ไปกับการปลูกมะพร้าวน้ำหอม และให้คำแนะนำในการดูแลมะพร้าวน้ำหอมตั้งแต่เริ่มต้น และส่งเสริมในเรื่องของปุ๋ยหมักชีวภาพ จากผลิตภัณฑ์ของพด.เพื่อปรับโครงสร้างของดินและในส่วนของน้ำหมักช่วยในเรื่องของการบำรุงต้น
           กรมพัฒนาที่ดินใช้เทคโนโลยีชีวภาพเพื่อการเกษตรผสมผสาน

      นางสาวสุภาวดี เรืองกูล  เจ้าหน้าที่นักวิชาการเกษตรชำนาญการ สถานีพัฒนาที่ดินสงขลา กล่าวว่า จากเดิมที่ทำนาข้าว ก็ไม่ค่อยประสบความสำเร็จ เนื่องจากน้ำท่วมซ้ำซากผลผลิตที่ได้ก็ไม่คุ้มกับค่าใช้จ่าย จึงได้ปรับเปลี่ยนพื้นที่จากการทำนามาปลูกมะพร้าวน้ำหอม และส่งเสริมในเรื่องของการตลาด ในการขายมะพร้าวน้ำหอม ส่วนเกษตรกรเองก็ได้ช่วยพัฒนาการตลาดของมะพร้าวออกไปสู่แหล่งท่องเที่ยว เกิดความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เนื่องจากมีรายได้เพิ่มขึ้นไม่ขาดทุนเหมือนตอนทำนา 
           จากสภาพดินจากเดิมอดีต คือ พอขุดดินขึ้นมาจากชั้นล่าง ดินจะมีลักษณะค่อนข้างเป็นกรด สถานีพัฒนาที่ดินเข้าไปให้คำแนะนำ ส่งเสริมในเรื่องของการใช้โดโลไมต์ เพื่อลดความเป็นกรดของดิน ทำให้ดินตอนนี้มีสภาพดีขึ้น โปร่งขึ้น จากเดิมที่เคยเป็นดินเหนียว เมื่อน้ำแห้งดินก็จะแตกระแหง และทางสถานีพัฒนาที่ดินสงขลาได้ช่วยสนับสนุนเกษตรกรในเรื่องของการทำปุ๋ยหมักและน้ำหมักชีวภาพ จึงทำให้ได้ผลผลิตเพิ่มขึ้น
             นายอภิชาติ ยุพยงค์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 เจ้าของสวนผู้ใหญ่เอ็ม กล่าวว่า หลังจากที่ได้รับการฝึกอบรมที่สถานีพัฒนาที่ดินจังหวัดสงขลาแล้ว นายอภิชาติ ยุพยงค์ได้นำความรู้ที่ได้รับมาปรับเปลี่ยนจากพื้นที่นาทั้ง 15 ไร่ มาขุดยกร่องเพื่อปลูกมะพร้าวน้ำหอม เพราะปลูกง่าย ขายได้ราคาดี เก็บเกี่ยวได้ตลอดทั้งปี โดยเฉพาะช่วงหน้าฝนจะให้ผลผลิตที่ดี ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ได้แนะนำให้เก็บตัวอย่างดินไปตรวจวิเคราะห์ หาธาตุอาหาร และความเป็นกรดเป็นด่างในดิน หลังจากที่ได้ค่าจากการวิเคราะห์ดินมาแล้วนั้น ก็ได้ใส่ปุ๋ยตามสูตรที่ศูนย์พิกุลทองแนะนำ ก็เป็นเวลากว่า 3 ปีแล้ว

     

        โดยเห็นความแตกต่างชัดเจนในเรื่องของผลผลิต ผลผลิตจะเพิ่มขึ้น สภาพดินและสภาพน้ำดีขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถนำมะพร้าวน้ำหอม มาวางขายในตลาดได้ เพราะรสชาติของน้ำมะพร้าวที่หวานหอม ทำให้ถูกใจใครหลายๆคน ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ เนื่องจากนักท่องเที่ยวต่างชาตินิยมบริโภคน้ำมะพร้าว  สวนผู้ใหญ่เอ็มสามารถทำผลผลิตมะพร้าวน้ำหอมตามคุณภาพที่ตลาดต้องการ ซึ่งการตัดมะพร้าวน้ำหอมจะแบ่งเป็น 2 ส่วน สลับกันตัด 3 อาทิตย์ตัดหนึ่งครั้ง ส่งผลให้แต่ละอาทิตย์สามารถตัดผลผลิตได้ 2,000 ลูกโดยประมาณ ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นมากกว่าตอนทำนาข้าว

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ