ข่าว

 ธรรมชาติของ"เฟิร์น"ปรับตัวเก่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - ไม้ใบทำเงิน โดย - อุดม ฐิตวัฒนะสกุล    [email protected] 

 

             ในสภาพแวดล้อมทั่วไปเรามักเห็นเฟิร์นชนิดต่างๆ มีการเกิดขึ้นได้เองตามธรรมชาติอย่างมากมายจนให้ดูรู้สึกชินตาไปแล้ว มีทั้งแบบชนิดเดียว หรือหลากหลายชนิดขึ้นรวมกันไปราวเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยเติมเต็มให้ในระบบนิเวศที่สำคัญ ณ จุดนั้นๆ ไปแล้ว บางครั้งก็แทรกตัวตามพื้นที่ต่างๆ กระทั่งปกคลุมเข้ายึดพื้นที่นั้นไปเลยก็มี นับเป็นเรื่องใกล้ตัวจะเรียกว่าเป็นประโยชน์ หรือสร้างปัญหา ก็แล้วแต่วัตถุประสงค์ตามความต้องการของแต่ละสถานที่นั้นๆ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วชนิดเฟิร์นที่เกิดขึ้นก็คงมาจากพันธุ์นั้นๆ ที่อยู่ไม่ไกลจนเกินไป โดยมีสภาวะเกื้อหนุนจนได้เห็นต้นใหม่ๆ ขึ้นในที่ต่างๆ กันนั่นเอง

 ธรรมชาติของ"เฟิร์น"ปรับตัวเก่ง

 ธรรมชาติของ"เฟิร์น"ปรับตัวเก่ง

 ธรรมชาติของ"เฟิร์น"ปรับตัวเก่ง

 

              เฟิร์นที่งอกขึ้นใหม่นอกเหนือจากการเพาะอย่างจงใจ ต้นที่ได้บางทีก็มีความแตกต่างกันออกไปบ้างจากลักษณะที่มีอยู่เดิมจนบางครั้งอาจมีมูลค่าเพิ่มทางการตลาดหรือจะถูกจัดนับให้เป็นพันธุ์ใหม่ก็คงมีราคาด้วยเช่นกัน ซึ่งมักพบได้ไม่บ่อยนัก 

              แต่หากอยู่ในละแวกบริเวณที่ผลิตเฟิร์นโดยเฉพาะก็คงมีโอกาสพบมากขึ้นไปด้วย และหากมีต้นพันธุ์ที่หลากหลายถึงขั้นมีความพร้อมที่จะกระจายสปอร์ออกไปเพื่อให้ถือกำเนิดต้นเฟิร์นใหม่ขึ้นตามภาวะที่เหมาะสมยังจุดต่างๆ แล้ว เฟิร์นที่งอกขึ้นเองนั้นจะมีสภาพความแข็งแรงทนทานต่อสภาวะแวดล้อมในพื้นที่นั้นๆ ได้ดีมากเลยทีเดียว โดยไม่ต้องใส่ใจดูแลอย่างใกล้ชิดเหมือนชนิดต้นที่ตั้งใจปลูกเสียอีกด้วยซ้ำ 

             เพราะการปรับตัวที่ดีในการดำรงชีวิตตั้งแต่เริ่มงอกมาเป็นต้นแล้ว จึงเห็นความแข็งแรงของเฟิร์นดังกล่าวราวกับต้นที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติที่มีกระจายอยู่ทุกหนแห่ง

              ความพิเศษอีกอย่างที่หลายคนต่างรู้กันดี คือความสามารถในการปรับตัวของพืชกลุ่มเฟิร์นที่มีอยู่คู่กับสิ่งแวดล้อมมาอย่างยาวนานจนได้เกิดชนิดต่างๆ ขึ้นมากมายในแต่ละประเภทที่ถูกจำแนกตามลักษณะที่เหมือนหรือต่างกันไปด้วยวิวัฒนาการอันแสนยาวนานจนถึงปัจจุบัน และในสภาพแวดล้อมที่อยู่รอบๆ ตัวเราก็มักจะพบเห็นชนิดที่พบได้โดยง่ายทั่วไปอยู่ตลอด ซึ่งเพียงได้รับแสงและความชื้นในที่เหมาะสม

             เฟิร์นดังกล่าวก็สามารถเกิดและเจริญเติบโตได้ไม่แพ้พืชชนิดอื่นที่ปลูกอยู่ในระบบแบบปลูกมาก่อนหน้านี้ แม้เฟิร์นจะโตขึ้นมาทีหลัง หลายครั้งก็ขยายแบบมีจำนวนและเติบโตแซงหน้าไม้ที่ปลูกไว้แต่ก่อนจนอาจเกิดปัญหาขึ้นมาใหม่อีกทางหนึ่ง ถ้าเราไม่ต้องการอย่างที่เกิดขึ้นกับบางจุดของงานจัดสวน หรือแปลงเกษตรต่างๆ อย่างที่เคยมีมา

 ธรรมชาติของ"เฟิร์น"ปรับตัวเก่ง

             เปรียบไปถึงต้นไม้ที่งอกขึ้นได้เอง โดยจะเกิดจากเมล็ดที่ร่วงในพื้นที่หรือติดมากับวัสดุอื่นอย่างมิได้ตั้งใจกลับสามารถงอกและโตจนดูงาม ให้ผลผลิตได้ดีกว่าไม้อีกหลายๆ ต้นที่ตั้งใจปลูกเสียอีก หลายแปลงผลิตที่ทำด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจก็ใช่ว่าจะทำให้เกิดความสำเร็จที่ดีในทุกๆ ครั้งไป โดยเฉพาะงานทางการเกษตรทุก ๆ ด้านที่ต้องรู้และเข้าใจถึงความพอดีมีความเหมาะสมทุกอย่างของระบบที่ต้องไม่มากหรือน้อยเกินไป 

              ซึ่งสิ่งทั้งหลายนั้นจะต้องอยู่บนพื้นฐานของความรู้และความรัก ใส่ใจทุกๆ รายละเอียดตามขั้นตอน และสิ่งที่ได้ลงมือด้วยความตั้งใจก็จะไปในทิศทางที่คาดหวังอย่างมีคุณค่าและเกิดประสิทธิภาพเหนือสิ่งที่เกิดขึ้นเองจากส่วนสำคัญที่รวมในเรื่องการปรับตัวในด้านต่างๆ ของสิ่งมีชีวิต หรือปรับทักษะและความสามารถพิเศษให้เหมาะสมกับทุกเหตุการณ์ต่อการอยู่รอดและดำรงชีพในทิศทางที่เหนือกว่าชนิดอื่นใดที่ไม่มีโอกาสหรือสามารถปรับตัวจากการเปลี่ยนแปลงแบบปกติ และหรือมีตัวเร่งปฏิกริยาก็ตาม 

       ธรรมชาติของ"เฟิร์น"ปรับตัวเก่ง

      ในธรรมชาติอันนับได้ว่าการศึกษาเรียนรู้นั้นคงมีต้นแบบแห่งการเรียนรู้มากมาย แม้เรื่องของเฟิร์นที่มีทั่วไปในธรรมชาติใกล้ตัวเรา หากได้เข้าถึงแนวทางที่ธรรมชาติมีให้เราได้เรียนรู้มาโดยตลอด เรื่องการปรับตัวที่ดีคงจะมีคุณค่าต่อแนวทางการดำเนินแนวคิดที่เป็นผลสู่ความอยู่รอดและสำเร็จตามแนวทางที่ควรจะเป็นต่อไป..!

 ธรรมชาติของ"เฟิร์น"ปรับตัวเก่ง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ