ข่าว

 เฟิร์นใบฝอย ดักกรองฝุ่นจิ๋ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - ไม้ใบทำเงิน โดย - อุดม ฐิตวัฒนะสกุล [email protected]

 

            ด้วยความหลากหลายและลักษณะพิเศษของเฟิร์นที่มีอยู่และยังคงมีอีกมากหากจะกล่าวถึงเพื่อให้เกิดประโยชน์ในการใช้ที่หลายคนอาจนึกไม่ถึงอย่างที่พืชทั่วไปก็มีคุณสมบัตินี้อยู่ ยิ่งด้วยสภาพแวดล้อมและการปลูกเลี้ยงที่เหมาะสมต่อพืชกลุ่มเฟิร์นนี้ก็จะยิ่งมีประสิทธิภาพมากกว่าพืชอื่นใดในการแก้ปัญหาที่หลายๆพื้นที่ประสบ จากค่าฝุ่นละอองได้ดีอีกทางหนึ่ง ถึงจะเป็นการแก้ไขที่ปลายเหตุก็ตาม แต่ก็สามารถช่วยได้ดีระดับหนึ่งจากความรู้ที่ต่อเชื่อมไปสู่การปฏิบัติได้

 เฟิร์นใบฝอย ดักกรองฝุ่นจิ๋ว

 

 เฟิร์นใบฝอย ดักกรองฝุ่นจิ๋ว

       

              เฟิร์นเป็นพืชที่มีการปลูกแบบลักษณะพิเศษที่ต้องการร่มเงาและความชื้นในการอยู่รอดและเติบโตต่อได้ดี ดังนั้นในสภาพแวดล้อมดังกล่าวจึงเหมาะเป็นที่พักผ่อนในสภาวะที่มีอุณหภูมิสูงจนรู้สึกร้อน และประเภทของเฟิร์นบางชนิดที่มีลักษณะใบเป็นฝอยสลับเรียงตัวกันจนดูเป็นกลุ่มก็ยังสามารถช่วยดักจับฝุ่นที่ลอยอยู่ในอากาศได้เป็นอย่างดี โดยใบที่มีขนาดเล็กค่อนข้างดูละเอียดนั้นจะคอยทำหน้าที่คล้ายฟิลเตอร์ที่จงใจปลูกให้เสมือนได้ติดตั้งในตำแหน่งที่มีอากาศผ่านเช่นเดียวกับเครื่องกรอง 

 เฟิร์นใบฝอย ดักกรองฝุ่นจิ๋ว

            เมื่อมีอากาศไหลเวียนฝุ่นละอองที่ล่องลอยปนอยู่กับอากาศในระบบนิเวศขนาดใหญ่ก็จะถูกดักกรองโดยเฟิร์นใบฝอยที่อยู่ร่วมกันกับไม้อื่นๆ ที่ตามระบบธรรมชาติจะมีกระบวนการหายใจแลกเปลี่ยนก๊าซยังใบพืช ซึ่งก็จะมีการนำพาฝุ่นลอยไปจับติดกับพื้นผิวของใบได้ และยิ่งหากเป็นใบที่มีลักษณะเป็นฝอยขนาดเล็กคล้ายเส้นใยอยู่เป็นจำนวนมากด้วยแล้วก็จะยิ่งมีประสิทธิภาพมากขึ้นไปอีก 

             เมื่อมีการเคลื่อนไหวจากปัจจัยของสิ่งรอบข้างจนมีการเสียดสี ก็มีโอกาศเกิดประจุ++ ที่นักวิทยาศาสตร์เรียกปรากฏการณ์ไฟฟ้าสถิตที่เกิดขึ้นได้เองตามธรรมชาติและสามารถมีพลังดึงดูดฝุ่นได้ดี แถมด้วยยังมีทัศนียภาพที่สวยงามจากการได้ปลูกไม้ไว้มากๆ พร้อมกันก็ได้ผลิตออกซิเจนในประโยชน์แบบคู่ขนานได้อีกด้วย

 เฟิร์นใบฝอย ดักกรองฝุ่นจิ๋ว

            ซึ่งการสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีและมีพืชหลากชนิด ทั้งความสูงในพื้นที่ที่มีระดับแตกต่างกัน โดยหลายๆ จุดเราอาจใส่เฟิร์นที่ปลูกง่ายเข้าไปร่วมปลูกด้วย ก็จะยิ่งช่วยลดภาวะค่าฝุ่นละอองจำนวนมากในพื้นที่ได้ดีทีเดียว ทุกๆ ช่วงเวลาที่ฝุ่นจับเกาะวัสดุและใบพืช จะทวีความหนาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนเห็นได้ชัด ซึ่งเราจะทำความสะอาดชำระล้างใบได้โดยง่ายด้วยการฉีดพ่นน้ำให้ฝุ่นที่เกาะติดได้ไหลรวมไปกับน้ำ ใบก็จะดูสะอาดขึ้นได้ทันทีและทำหน้าที่ของระบบได้ดีเหมือนเดิม เสมือนมีเครื่องกรองอากาศขนาดใหญ่ที่ธรรมชาติให้ไว้ แม้ในหลายๆ สถานที่จะถูกสร้างขึ้นจากฝีมือมนุษย์ก็ตาม

             หลาย ๆ พื้นที่ที่ประสบปัญหามลภาวะค่าฝุ่นละอองสูงเกินขนาด ทั้งเกิดจากการใช้ทรัพยากรที่เกินความพอดี ที่ขาดทั้งความรักและความใส่ใจในสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้กลายเป็นปัญหาใหญ่ในเชิงกว้างไปแล้วจนส่งผลกระทบถึงสภาพความเป็นอยู่และชีวิตประจำวันในทุกเขตพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ทั้งในเขตภาคเหนือรวมถึงเมืองใหญ่ทั่วไป ไม่เว้นแม้แต่เมืองที่เป็นศูนย์กลางทางธุรกิจและปริมณฑล ก็พลอยได้รับผลกระทบจากมลภาวะนั้นไปด้วย 

 เฟิร์นใบฝอย ดักกรองฝุ่นจิ๋ว

   

        ที่ทุกๆ ฝ่ายควรต้องร่วมกันสร้างและปลูกฝังจิตสำนึกขึ้นในใจ มีการเฝ้าระวัง หรือตั้งกติกาควบคุมบังคับใช้กฎหมายอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้สาเหตุที่เป็นจุดเริ่มต้นของมลภาวะได้รับการแก้ไขในระยะยาวจากการแก้ที่ต้นเหตุ ซึ่งต้องอาศัยนโยบายและแผนที่ดีเข้าไปควบคุมจัดการให้มีประสิทธิภาพอย่างยั่งยืน อันจะนำไปสู่ความสุขแก่ทุกสรรพชีวิตต่อไป ที่มิใช่เพียงใช้วิธีการปลูกต้นไม้เพื่อตอบโจทย์ในทางเดียว ซึ่งควรเป็นไปเพื่อความรื่นรมย์และเกิดสมดุลมากไปกว่าการแก้ปัญหา เป็นไปตามคุณค่าของสถานะพืชประดับอย่างที่เป็นทั่วไป.. 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ