ข่าว

ผช.รมต.ท่องเที่ยวเปิดงานเทศกาลสงกรานต์อยุธยา- ลพบุรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผช.รมต.ท่องเที่ยวเปิดงานเทศกาลสงกรานต์อยุธยา - ลพบุรี

       เมื่อวันที่ 12 เม.ย. 62  นาวาตรีวรวิทย์   เตชะสุภากูร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ได้รับมอบหมายจากนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.กก.  ให้เข้าร่วมกิจกรรมในเทศกาลมหาสงกรานต์ ณ วัดใหญ่ชัยมงคลเพื่อ ขับเคลื่อน นโยบายเพิ่มมูลค่าเมืองหลักและกระจายรายได้สู่เมืองรอง โดยปีที่แล้วเมืองหลักมีรายได้โต5% ส่วนเมืองรองโตถึง 9%  

ผช.รมต.ท่องเที่ยวเปิดงานเทศกาลสงกรานต์อยุธยา- ลพบุรี

ผช.รมต.ท่องเที่ยวเปิดงานเทศกาลสงกรานต์อยุธยา- ลพบุรี

ผช.รมต.ท่องเที่ยวเปิดงานเทศกาลสงกรานต์อยุธยา- ลพบุรี

ผช.รมต.ท่องเที่ยวเปิดงานเทศกาลสงกรานต์อยุธยา- ลพบุรี

      "สงกรานต์ปีนี้...คาดการณ์ว่าจะมีรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติทะลุ 10,000 ล้านบาทและรายได้จากไทยเที่ยวไทยอีก 10,000 ล้าน รวมแล้วน่าจะมีเงินสะพัดในช่วงสงกรานต์ปีนี้มากกว่า 20,000 บาทครับ"

        สำหรับบรรยากาศ วัดใหญ่ชัยมงคล จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเช้าวันที่ 12 เม.ย.  มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ มาสักการะและเที่ยวชมวัดแล้ว ทั้งจากยุโรปและ เอเชีย.. แวะถ่ายรูปกับ คนขับรถตุ๊กๆซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของเมืองอยุธยา  

        จากนั้นผู้ช่วยรมต.กก.เยี่ยมชมการเตรียมความพร้อมการจัดงาน เทศกาลหุ่นอยุธยานานาชาติ ที่ลานข้างวัดพระราม  ซึ่งปีนี้จัดเป็นปีที่ 2 โดยปีแรกจัดที่วัดไชยวัฒนาราม ปีนี้มี ต่างประเทศเข้าร่วม  งานมากถึง 9 ประเทศทั้งในอาเซียนเช่น ฟิลิปปินส์ เวียดนามลาว สิงคโปร์ รวมถึง จีน อินเดีย ญี่ปุ่น และสุดท้ายที่มาไกลมากคือโคลัมเบีย   โดย งานจัดตั้งแต่วันที่ 12-14 เม.ย. เริ่ม 16.30 น.แดดร่มๆจนถึง 4 ทุ่ม  

ผช.รมต.ท่องเที่ยวเปิดงานเทศกาลสงกรานต์อยุธยา- ลพบุรี

        จากนั้นมาจุดที่สาม แวะมาร้าน Nature Coffee & Bistro เป็นแบรนด์ใหม่ของร้านชาพะยอม....บังเอิญเจอคุณอ้น เจ้าของร้าน คนไทยเรารู้จักกันร้านชาพะยอม ตอนนี้มีร้านเต็มในหลายๆพื้นที่ของประเทศไทยแล้ว  และได้เริ่มขยายสาขาไปในต่างประเทศแล้วเช่น อินโดนีเซีย เวียดนาม กัมพูชาและกำลังจะเปิดตลาดใหม่ที่อินเดียต่อไป

        พยอมเป็นต้นไม้ที่มีกลิ่นหอม ดอกสีเหลืองนวล ลำต้นมีเปลือกแข็งสีดำ เป็น พันธุ์ไม้ของจังหวัดพัทลุง ใบชา ปลูกที่เชียงราย โรงคั่วกาแฟก็อยู่ที่อยุธยา เป็นกำลังใจให้ธุรกิจของคนไทยที่ไปเพิ่มมูลค่าในต่างแดน และขอบคุณที่มีร้านกาแฟ บรรยากาศสบายๆ แอร์เย็นๆไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกคน 

        ช่วงบ่ายวันเดียวกันผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยว งานประเพณีสงกรานต์ ถนนดินสอพอง ที่ ลพบุรี ตามแผนการพัฒนาศักยภาพด้านการท่องเที่ยว ของจังหวัดลพบุรี ณ แหล่งท่องเที่ยวงานประเพณีสงกรานต์ ถนนดินสอพอง ต.ทะเลชุบศร อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี โดยมี นายพีรพงษ์ นุชรักษ์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดลพบุรี นางจิรารัตน์ มีงาม ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานลพบุรี นางจุรีพร ขันตี วัฒนธรรมจังหวัดลพบุรี และ นายอำนวย จั่นเงิน ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดลพบุรี ร่วมให้การต้อนรับ

ผช.รมต.ท่องเที่ยวเปิดงานเทศกาลสงกรานต์อยุธยา- ลพบุรี

        ทั้งนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมในกาพัฒนาศักยภาพด้าน ท่องเที่ยวทางวัฒนะธรรมของจังหวัดลพบุรี โดยเฉพาะหมูบ้านดินสอพอง ซึ่งมีประชาชนกว่า 200 ครอบครัว ประกอบอาชีพจากทรักยกรดิน ซึ่งมีอยู่ในพื้นที่ อย่างดินสอพอง ตลอดจนการต่อยอด นำไปสู่การเพิ่มมูลค่า ทางเศรษฐกิจของจังหวัดลพบุรี สมกับคำขวัญของจังหวัดลพบุรี ตอนหนึ่งที่ ว่า ลพบุรี เป็นเมืองแห่งดินสอพอง แผ่นดินทองสมเด็จพระนารายณ์ 

      และเชื่อกันว่าดินสอพองมีใช้กันมาตั้งแต่แผ่นดินสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราชและมีบันทึก ว่าได้มีการใช้ดินสอพองจากลพบุรีนี้ไปเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างวัดบวรนิเวศและวัดบรมนิวาส ที่กรุงเทพฯด้วย

   

     ปัจจุบันนี้ มีการต่อยอดใช้ดินสอพอง ไปเป็นผลิตภัณฑ์บำรุงผิวพรรณ ยาสีฟัน แป้งฝุ่น โดยการร่วมพัฒนาของ มหาวิทยาลัยราชภัฏ นอกจากนี้ยังใช้ประโยชน์ในอุตสาหกรรมสีทาบ้าน และโรงกลั่นน้ำมันปาล์มดินสอพองที่ผ่านการสะตุ(ฆ่าเชิ้อในดิน ด้วยความร้อน)แล้วจะมีราคาขายสูงถึง ก.ก.ละ 500 บ. สร้างรายได้ให้กับท้องถิ่นและชุมชนแล้วและจะเป็นศูนย์เรียนรู้เชิงวัฒนธรรมต่อไปด้วย 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ