ข่าว

"มกอช."ชงปรับปรุงการทำงานโคเด็กซ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มกอช.ประชุม CCG เสนอปรับปรุงการทำงานโคเด็กซ์ ร่างยุทธศาสตร์โคเด็กซ์ ปี 2020-2025 เน้นครอบคลุมเกษตรปลอดภัย สอดรับนโยบายของไทย

 

                   18  มีนาคม  2562  นางสาวจูอะดี พงศ์มณีรัตน์ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย เข้าร่วมการประชุม Codex Committee on General Principles (CCGP)  ณ เมืองบอร์โด สาธารณรัฐฝรั่งเศส  

 

                   ทั้งนี้เพื่อพิจารณาปรับปรุงแนวทางการทำงานโดยระบบอิเล็กทรอนิกส์ของคณะกรรมการและคณะทำงานโคเด็กซ์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และการดำเนินงานเรื่องอาหารปลอมปน โดยยึดหลักการทำงานอย่างโปร่งใส มีส่วนร่วม และเป็นฉันทามติ

                       

                   นางสาวจูอะดี กล่าวว่า  การประชุมครั้งนี้ องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) และองค์การอนามัยโลก (WHO) จะร่วมผลักดันมาตรฐานของโคเด็กซ์และสนับสนุนแหล่งทุนสำหรับข้อมูลทางวิทยาศาสตร์เพื่อการกำหนดมาตรฐานของโคเด็กซ์

 

"มกอช."ชงปรับปรุงการทำงานโคเด็กซ์

 

                   “ ประเทศไทยมีความเห็นให้โคเด็กซ์ยังคงมีทางเลือกให้กับคณะกรรมการที่จะดำเนินงานในรูปแบบการติดต่อทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ได้ โดยให้สามารถตั้งคณะทำงานย่อยได้ เพื่อสนับสนุนให้เกิดการมีส่วนร่วมและลดภาระงานของประธานคณะกรรมการ  รวมถึงสนับสนุนการทำคู่มือการทำงานและหลักเกณฑ์สำหรับการตัดสินใจในเรื่องนี้  รวมทั้งได้มีความเห็นให้การทำงานเรื่องอาหารที่มีการปลอมปน อยู่บนพื้นฐานที่สามารถปฏิบัติได้และไม่เกิดข้อกีดกันทางการค้า ” เลขาธิการ มกอช. กล่าว 

 

                   นางสาวจูอะดี กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับร่างยุทธศาสตร์ของโคเด็กซ์ ปี 2020-2025 ประเทศไทยได้แสดงความเห็นในการประชุมหารือคณะกรรมการประสานงานภูมิภาคเอเชีย เพื่อกำหนดท่าทีในระดับภูมิภาค 
ซึ่งประเทศไทยเห็นว่าโคเด็กซ์ควรให้ความสำคัญกับการกำหนดมาตรฐานอาหารระหว่างประเทศที่ตอบสนองความต้องการของประเทศสมาชิกและเป้าประสงค์การพัฒนาอย่างยั่งยืน (sustainable development goals : SDGs) ที่เน้นความปลอดภัยอาหาร รวมถึงการผลิตเกษตรปลอดภัย สอดคล้องตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และยุทธศาสตร์ชาติ

 

"มกอช."ชงปรับปรุงการทำงานโคเด็กซ์

 

                   โดยร่างยุทธศาสตร์ดังกล่าวนี้ จะถูกนำเสนอคณะกรรมาธิการโคเด็กซ์ (Codex Alimentarius Commission: CAC) ในเดือนกรกฎาคม 2562 ต่อไป.


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ