ข่าว

ยกระดับผู้นำกลุ่มแม่บ้าน สู่"ผู้ประกอบการ"เต็มตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 สสก.ที่3เร่งพัฒนาผู้นำกลุ่มแม่บ้าน ยกระดับสู่"ผู้ประกอบการ"เต็มตัว

 

 

การฝึกอบรมสัมมนาเพิ่มศักยภาพผู้นำเพื่อหวังขับเคลื่อนงานกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรสร้างมูลค่าเพิ่มแก่ผลผลิตทางการเกษตร จึงเป็นอีกแนวทางที่สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 3 จังหวัดระยอง ได้เล็งเห็นความสำคัญในการดำเนินงานส่งเสริมและพัฒนาผู้นำกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร หวังให้เกิดความมั่นคงทางรายได้และสามารถพัฒนาไปสู่ผู้ประกอบการด้านการเกษตรได้อย่างเตฺ็มภาคภูมิ

 

“ท่องโลกเกษตร” อาทิตย์นี้ ตามผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 3 จังหวัดระยอง “ชาตรี บุญนาค” ไปดูกิจกรรมการฝึกอบรมสัมมนาผู้นำกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรในพื้นที่ภาคตะวันออก 9 จังหวัด ซึ่งปัจจุบันมีกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรทั้งหมด 890 กลุ่ม จำนวนสมาชิกทั้งหมด 17,767 ราย เพื่อยกระดับแม่บ้านเกษตรกรและขับเคลื่อนงานกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรสู่ Smart Group พร้อมทั้งเป็นแหล่งเรียนรู้ต้นแบบด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตและเศรษฐกิจครัวเรือน 

“การสัมมนาเพิ่มศักยภาพผู้นำในการขับเคลื่อนงานกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร ระดับเขต ประจำปี 2562 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้สมาชิกกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรสามารถวิเคราะห์ศักยภาพของกลุ่มให้สอดคล้องกับสินค้าและพื้นที่โดยใช้กระบวนการกลุ่มแบบมีส่วนร่วม พัฒนาไปสู่เครือข่ายกิจกรรมเพื่อช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ในการประกอบอาชีพการเกษตร เพิ่มทักษะให้กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรในด้านการผลิตและการแปรรูปสินค้าเกษตรที่สอดคล้องกับภาวการณ์ตลาด การเข้าถึงแหล่งทุน เพื่อยกระดับธุรกิจชุมชนให้สามารถแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการสร้างรายได้ในครอบครัวเกษตรกร ลดค่าใช้จ่าย กระตุ้นให้มีการออมเพิ่มขึ้น และสามารถจัดตั้งเป็นกองทุนในกลุ่มของตนเองได้”

สำหรับเนื้อหาการสัมมนาครั้งนี้ได้มีการบรรยายให้ความรู้และฝึกปฏิบัติทักษะด้านต่างๆ ได้แก่ การพัฒนาบุคลิกภาพเพื่อสร้างภาวะผู้นำ การขับเคลื่อนงานกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรภาคตะวันออก เพื่อร่วมกันวางแผนการขับเคลื่อนงานกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร กำหนดกลยุทธ์เชิงรุกในการทำงานแบบมีส่วนร่วมทุกภาคส่วน การเชื่อมโยงเครือข่ายผู้นำกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรในภาคตะวันออก เทคนิคการขายและการตลาด การเข้าถึงแหล่งเงินทุนเพื่อยกระดับธุรกิจชุมชนให้สามารถแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ และการบริหารจัดการองค์กรให้ประสบความสำเร็จ ซึ่งผู้เข้าร่วมสัมมนาฯ ให้ความสนใจพร้อมใจกันฝึกปฏิบัติและร่วมกันกำหนดกลยุทธ์เป็นอย่างดี

นอกจากการเพิ่มทักษะและเสริมสร้างความรู้ด้านต่างๆ ให้แก่กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรแล้ว สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 3 จังหวัดระยอง ยังมีแผนดำเนินการเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานส่งเสริมเคหกิจเกษตรระดับอำเภอ และระดับจังหวัดในภาคตะวันออกเพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติงานในพื้นที่ให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานส่งเสริมเคหกิจเกษตรระดับอำเภอสร้างและเชื่อมโยงเครือข่ายการทำงาน พร้อมทั้งจัดทำแผนและแนวทางการขับเคลื่อนงานส่งเสริมเคหกิจเกษตรในภาพรวมของ 9 จังหวัดภาคตะวันออกอีกด้วย

อรชร เพิ่มพวก ประธานกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรท่าศาลา หมู่ 3 ต.รำพัน อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี หนึ่งในกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรที่ได้เข้าร่วมสัมมนาเพิ่มศักยภาพผู้นำในการขับเคลื่อนงานกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร ระดับเขต ประจำปี 2562 ในครั้งนี้ด้วย เปิดเผยว่ากลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านท่าศาลา จัดตั้งเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2543 เพื่อให้สมาชิกที่เป็นแม่บ้านเกษตรกรรวมกลุ่มกันสร้างอาชีพเสริมนอกเหนือจากทำการเกษตรที่เป็นอาชีพหลัก โดยการแปรรูปมังคุดเพื่อเพิ่มมูลค่าเป็นน้ำมังคุด 100% และมังคุดกวน และได้พัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง ส่วนเปลือกมังคุดก็นำมาผลิตเป็นสบู่และครีมอาบน้ำ ซึ่งได้รับการตอบรับจากตลาดเป็นอย่างดี

“จากที่ได้เข้าร่วมสัมมนาเพิ่มศักยภาพผู้นำในการขับเคลื่อนงานกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรระดับเขต ประจำปี 2562 นับว่าได้ประโยชน์อย่างมาก สามารถนำมาปรับใช้กับกลุ่มได้เป็นอย่างดี ตั้งแต่บุคลิกภาพของผู้นำ มารยาท การวางตัว การบริหารงานกลุ่ม การวิเคราะห์จุดอ่อนจุดแข็งของกลุ่ม การพัฒนาผลิตภัณฑ์ แนวทางการยกระดับสินค้าให้สูงขึ้นถึงระดับพรีเมียม รวมทั้งการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่ทันสมัย และทนทานลดการใช้พลาสติก ในอนาคตทางกลุ่มจะแปรรูปผลิตภัณฑ์มังคุดเป็นมังคุดผงที่นำไปผสมกับน้ำใช้ดื่มได้เลยเพื่อส่งออกไปจำหน่ายต่างประเทศ ควบคู่กับการพัฒนาด้านการตลาดผ่านระบบออนไลน์ซึ่งมีเยาวชนคนรุ่นใหม่มาร่วมให้ความรู้และแนะนำให้แก่กลุ่มเพื่อเพิ่มช่องทางการตลาดให้สามารถจำหน่ายสินค้าได้มากและได้ราคาที่สูงขึ้น รวมทั้งการทำงานแบบมีส่วนร่วมของกลุ่ม เกิดการระดมความคิดเห็นเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ดียิ่งขึ้น” อรชรย้ำทิ้งท้าย 

 

นับเป็นอีกก้าวสำคัญในการเสริมสร้างศักยภาพด้านเทคโนโลยี เฟ้นหาช่องทางการตลาดด้วยระบบออนไลน์ให้แก่ผู้นำกลุ่มแม่บ้านในการขับเคลื่อนสินค้าเกษตรกรไทยให้ก้าวไกลสู่สากล

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ