ข่าว

เฟิร์นหลากพันธุ์เพื่อขยาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - ไม้ใบทำเงิน โดย - อุดม ฐิตวัฒนะสกุล  [email protected]

 

              ความสนใจในพืชกลุ่มเฟิร์นนับวันจะขยายวงกว้างออกไป จากการนำมาใช้ประโยชน์ที่หลากหลายมากมายด้วยคุณค่า จึงเป็นที่นิยมทั้งมิติเชิงกว้างและลึกควบคู่ขนานกันไป ไม่ได้มีเพียงบ้านเราเท่านั้นที่จะนำพืชกลุ่มนี้มาใช้ ในชุมชนทั่วไปเกือบทุกหนแห่งก็ว่าได้ต่างเห็นความสำคัญของการนำเฟิร์นมาช่วยรักษาระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อมอีกทั้งยังใช้ปลูกประดับให้ได้ประโยชน์ทางด้านอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งส่วนใหญ่ในอดีตจะมีการนำมาจากธรรมชาติโดยตรง และบางส่วนได้จากการปลูกเลี้ยงขยายพันธุ์ต่อๆ กันมา จะมีบ้างที่ได้จากการพัฒนาจนได้ชนิดพันธุ์ใหม่เพื่อใช้งานดังกล่าวแบบผสมผสานกันไป

เฟิร์นหลากพันธุ์เพื่อขยาย เฟิร์นหลากพันธุ์เพื่อขยาย เฟิร์นหลากพันธุ์เพื่อขยาย

 

               ชนิดเฟิร์นที่ถูกคัดสรรแบบจงใจขยายปลูก หลายชนิดทำได้โดยง่ายใช้เวลาไม่มากก็ได้จำนวนและขนาดที่พร้อมจะใช้ในระบบแล้ว แต่คงมีเฟิร์นอีกหลายชนิดที่เป็นพันธุ์แท้และมีโอกาสใกล้จะสูญพันธุ์ไปจากธรรมชาติ ด้วยการเติบโตของเมืองและชุมชน ตลอดจนการขยายพื้นที่เพื่อการเกษตรและอุตสาหกรรม ยิ่งทำให้เฟิร์นที่พอพบได้น้อยและแปลกตาเป็นที่หมายปองของนักสะสม นักอนุรักษ์และนักปรับปรุงพันธุ์นำไปใช้ปลูกเพื่อศึกษาหรือใช้พัฒนาพันธุ์ให้ได้ลักษณะที่ดูคล้ายแต่ให้ถึงความแตกต่างที่ดูแปลกออกไป เป็นพันธุ์ใหม่อย่างที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อน

                หากยิ่งเป็นชนิดที่โตช้าหรือให้สปอร์ยาก โอกาสทางการขยายพันธุ์ก็แทบจะไม่เกิดขึ้นกับนักเลี้ยงหน้าใหม่สักเท่าใด และยังมีเฟิร์นอีกหลายชนิดที่ถึงจะสร้างสปอร์ได้ดีก็ตาม แต่การผสมก็ไม่ได้ทำให้เกิดต้นใหม่เหมือนต้นแม่เลย ซึ่งวิธีการขยายพันธุ์อาจต้องใช้เทคนิคเฉพาะลงไป โดยต้องสังเกตดูและเรียนรู้จากธรรมชาติเป็นสำคัญ

                การที่จะขยายให้ได้จำนวนต้นใหม่ไม่แตกต่างไปจากต้นเดิม อาจต้องใช้เทคนิคต่างๆ เอาชนะเหนือธรรมชาติในลำดับหนึ่ง ทั้งประสบการณ์และงานระบบทางด้านวิทยาศาสตร์เกษตรมาช่วย ที่จะต้องดูแลไม้ให้โตเต็มที่อย่างสมบูรณ์และใช้ฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องบวกปุ๋ยเคมีพร้อมกับเทคนิคการให้และอดน้ำอย่างเหมาะสม จนเกิดการสร้างต้นอ่อนที่พร้อมขยายที่เกิดขึ้นมาจากส่วนต่างๆ ได้อย่างน่าอัศจรรย์                แต่หากมีต้นที่ไม่ให้ต้นอ่อนใหม่ได้ดังกล่าวและไม่ให้สปอร์ด้วยก็ต้องใช้เทคนิคอื่นเพิ่มเติมเพื่อขยาย เช่นการตัดแยกลำต้นหรือไหลมาชำ หรือการผ่าลำต้นตามแนวตั้งรูปแบบลำต้นอย่างเฟิร์นข้าหลวง แล้วแยกส่วนที่ผ่าแล้วนั้นมาปลูกใหม่ โดยใช้วัสดุปลูกที่เหมาะสม จัดวางในที่รำไร รดน้ำให้ความชื้นต่อเนื่อง ไม่นานก็จะมีการสร้างเนื้อเยื่อขึ้นมาปกคลุมรอยแผล เกิดเป็นต้นใหม่ที่สมบูรณ์ได้ดีดังเดิม พร้อมที่จะจัดจำหน่าย หรือใช้วางเป็นแม่พันธุ์เพื่อเพิ่มจำนวนขึ้นได้อีกเรื่อยๆ

   

          เฟิร์นที่พบโดยทั่วไปอาจมีพันธุ์ที่หลากหลายวางขายปะปนกันอยู่ หากจะเก็บเพื่อเป็นพันธุ์ขยายคงต้องเริ่มต้นจากชนิดที่ขยายได้ง่ายๆ เป็นไปทีละขั้นตอน เมื่อมีความชำนาญมากขึ้นพอสมควรจึงค่อยขยับไปสู่เฟิร์นชนิดหายากที่มีมูลค่าทางการตลาดสูงและยังเป็นที่ต้องการของตลาดในปัจจุบันอย่างต่อเนื่อง ด้วยความหลากหลายของชนิดพันธุ์เราจึงต้องหยุดมองดูที่ความรักและชอบเป็นส่วนสำคัญเบื้องต้นในการผลิต และมองหาช่องทางและโอกาสทางการตลาดควบคู่ไปด้วย เมื่อได้ต้นพันธุ์ดีมาเป็นวัตถุดิบทางการผลิตแล้ว ต่อไปคือต้องใส่ใจทำให้เกิดคุณค่าในทุกสิ่งรอบด้านด้วยข้อมูลที่ถูกต้องแม่นยำ เรียนรู้จากสิ่งรอบด้านในปัจจุบันย้อนไปสู่อดีตเข้าถึงข้อมูลจำเพาะด้านทั้งการผลิต การใช้ ผู้ซื้อขายและการตลาด 

               ทั้งหลายเหล่านี้ก็พอจะประมวลถึงความน่าจะเป็นไปสู่อนาคตได้ในระดับหนึ่ง แม้ทิศทางของการสะสมเพื่อขยายและจำหน่ายจะเป็นทิศทางที่สอดคล้องกับการตลาดในพืชชนิดอื่นก็ตาม แต่หากเป็นเฟิร์นพันธุ์ดีที่มีความนิยมในระบบเป็นทุนอยู่แล้ว ไม้สวยพันธุ์ดีที่ตลาดยังมีความต้องการจากพืชชนิดนี้จะยิ่งเพิ่มกระแสความสนใจจากคนทั่วไปและผู้ที่ไม่เคยรู้จักมาก่อนให้ได้เข้าถึงและตามกระแสการใช้ไม้ยุคเก่าที่นำมาใช้งานใหม่ได้อย่างลงตัวจากอีกกลุ่มพืชหนึ่งได้เลย..

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ