ข่าว

 เฟิร์นตัดใบประดับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - ไม้ใบทำเงิน โดย - อุดม ฐิตวัฒนะสกุล  [email protected] 

 

             นอกเหนือจากการนำเฟิร์นที่นิยมมาปลูกเพื่อใช้งานตามปกติด้านต่างๆ แล้ว ในระบบการจัดตบแต่งที่มีการใช้ทั้งดอกไม้และใบประดับสำหรับสร้างสรรค์ผลงานในแวดวงการใช้งานทั่วไปทั้งภายในและต่างประเทศ ต่างล้วนมองหาสิ่งที่สร้างมูลค่าเพิ่มจากของที่มีอยู่รอบกาย ยิ่งหากยังมีปริมาณน้อย หรือเป็นสิ่งแปลกใหม่และอยู่ในทิศทางเป็นที่นิยมก็นับเป็นโอกาสในการสร้างช่องทางธุรกิจที่จะตอบโจทย์ทางการใช้ เป็นอีกช่องการค้าหนึ่งได้เป็นอย่างดี ที่เหมาะกับคนกำลังมองหาอาชีพทางงานเกษตรอีกแขนงหนึ่งบนเส้นทางของตนเองแบบกระจายความเสี่ยงในความหลากหลายจากพืชกลุ่มนี้ที่ไม่ได้แค่ใช้ต้นประดับ

 เฟิร์นตัดใบประดับ  เฟิร์นตัดใบประดับ  เฟิร์นตัดใบประดับ

 

            ชนิดของเฟิร์นที่ตลาดต้องการใช้อาจไม่จำกัดเฉพาะชนิดใดชนิดหนึ่ง หากแต่การเริ่มต้นต้องเกิดจากความเข้าใจของการนำไปใช้และได้ย้อนมาที่การสังเกตหาชนิดพันธุ์ที่เหมาะสม ทั้งขนาดเมื่อโตเต็มที่แบบปกติ โดยมีความหนา แข็งแรง ลักษณะรูปทรงสวย แปลกตา เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ ไม่ฉีกขาดง่าย หลังตัดจากต้นจนขนส่งไปใช้งานก็ยังคงสภาพความแข็งแรง สวยงาม ได้นานวัน ซึ่งทุกอย่างล้วนเป็นปัจจัยสำคัญต่อการกำหนดชนิดต้นพันธุ์เพื่อนำมาปลูกขยายให้มีจำนวนในการทำการตลาดต่อไป

         ส่วนชนิดพันธุ์ที่มีการใช้มากมาก่อนหน้านี้อยู่แล้วก็ใช่ว่าจะมีความพอดีกับการใช้ในตลาดแต่ละช่วงเวลาของแต่ละฤดูกาล และนอกฤดูกาลให้ผลผลิตตามธรรมชาติ ที่จะส่งผลไปสู่การใช้โดยตรงในทุกๆ โอกาส และที่จะเห็นการใช้แบบใหม่เป็นทั้งงานจัดโดยใช้ใบเป็นหลัก หรือบางส่วนก็ใช้ประกอบเสริม ซึ่งหลายเวทีคงมีการใช้ที่ชัดเจนขึ้นทุกขณะ

          ฉะนั้นการผลิตจึงต้องอาศัยทักษะ ความรู้และประสบการณ์เฉพาะ เพราะเฟิร์นดังกล่าวมิได้เหมือนกับพืชอื่นๆ ทั่วไป ที่มีทั้งชนิดและประเภทจากการงอกและอาศัยในสภาวะแวดล้อมที่แตกต่างกันไป ดังนั้นการปลูกเลี้ยงเพื่อจะให้เกิดผลผลิตที่ดีมีคุณภาพจนเป็นที่ยอมรับจากผู้ใช้ในจุดแสดงต่างๆ นอกจากจะต้องเป็นชนิดพันธุ์ที่ดีแล้ว ขั้นตอนการปลูกเลี้ยงควรปลูกในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม วัสดุปลูกควรมีเสถียรภาพ ไม่ย่อยสลายโดยง่าย เก็บความชื้นอย่างเหมาะสมทั้งที่ได้จากธรรมชาติและการให้น้ำในระบบอีกทั้งต้องมีการระบายที่ดี       

          ส่วนการให้ธาตุอาหารต้องเหมาะสมกับสภาพต้นจนถึงฤดูกาลที่แตกต่างกัน โดยช่วงที่มีฝนชุกอาจชะลอการให้ปุ๋ยที่มีปริมาณไนโตรเจนสูงทั้งทางโคนต้นและทางใบด้วย ส่วนในฤดูแล้งควรให้น้ำมากกว่าปกติแบบมีความชื้นต่อเนื่องและให้ปุ๋ยสูตรเสมอพร้อมกับให้สารอินทรีย์รูปแบบต่างๆ ตามความเหมาะสม และควรดูแลไม่ให้เกิดการทำลายจากศัตรูพืช แม้แค่การกัดกินใบเพียงบางส่วนก็เสียหายแบบขายเข้าไปใช้ไม่ได้แล้ว

 เฟิร์นตัดใบประดับ  เฟิร์นตัดใบประดับ  เฟิร์นตัดใบประดับ

     

    ตลาดผู้บริโภคมักชอบใช้ใบคุณภาพ หรือแทรกเสริมการใช้ด้วยชนิดแปลกใหม่ ในการผลิตจึงต้องคิดวางแผนให้ได้ผลผลิตทยอยออกสู่ตลาดในช่วงปกติประจำ และเพิ่มปริมาณให้สอดคล้องเมื่อเข้าสู่ฤดูการใช้ในแต่ละโอกาสต่างๆ รวมถึงช่วงฤดูกาลที่หลายประเทศแทบจะไม่มีใบไม้สีเขียวให้ได้เห็น เฟิร์นจึงเป็นดั่งตัวแทนจากใบไม้ที่มีชีวิต ใช้จัดประดับได้ดีในอาคารบ้านเรือนให้ได้ความรู้สึกเหมือนสร้างสิ่งแวดล้อมแบบมีบรรยากาศอย่างกลมกลืนลงตัว 

           ซึ่งแม้วันนี้จะมีการผลิตเฟิร์นเพื่อตัดใบเชิงพาณิชย์กันมานานวันแล้ว แต่ก็ยังมีข้อจำกัดหลายประการทางการผลิตที่ทำให้ขาดความพอดีกับการใช้ในระบบที่มีอยู่ กอปรกับความพร้อมไปสู่องค์ความรู้หลายส่วนที่ยังเป็นข้อมูลเฉพาะ และหลายส่วนก็ยังถูกจัดอยู่ในชั้นความลับ หรือเฟิร์นใหม่บางชนิดที่มีแนวโน้มดีและมีศักยภาพก็ยังคงมีราคาสูงมาก ซึ่งส่วนใหญ่คงใช้เป็นไม้สะสม แต่หากจะต่อยอดไปถึงงานตัดใบคงต้องใช้เวลามากสักหน่อยในการขยายพันธุ์จนมีปริมาณ และเมื่อนั้น..ความแปลกใหม่อย่างมีคุณค่าคงได้อวดโฉมสู่ผู้ใช้อีกวาระหนึ่งได้เลย..

                                                        ..................................................

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ