ข่าว

ลาออกจากงานประจำมาทำการเกษตรดีหรือไม่ ตอน1

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - ทำกินถิ่นอาเซียน โดย - รศ.ดร.พิชัย ทองดีเลิศ [email protected] 

 

        ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาการประกอบอาชีพทางการเกษตรดูจะได้รับความสนใจจากคนส่วนหนึ่งที่ไม่ใช่เกษตรกรโดยอาชีพ ทั้งนี้ก็มาจากเหตุผลหลายประการด้วยกัน เช่นส่วนหนึ่งทางครอบครัวเป็นเกษตรกรอยู่แล้ว จึงมีแนวคิดและลู่ทางที่จะไปทำการเกษตรอื่นๆ เพิ่มเติม ทั้งๆ ที่มีงานประจำอยู่แล้วและไม่เคยสนใจเรื่องการเกษตรมาก่อน 

ลาออกจากงานประจำมาทำการเกษตรดีหรือไม่ ตอน1

ลาออกจากงานประจำมาทำการเกษตรดีหรือไม่ ตอน1

          อีกส่วนหนึ่งมีความตั้งใจและอยากเปลี่ยนอาชีพจากงานประจำมาทำการเกษตรแบบจริงจัง และยังมีพวกที่อยากทำการเกษตรแต่มีเวลาจำกัดเป็นแนวการทำเกษตรวันหยุด แต่ก็มีอีกส่วนหนึ่งที่หันมาทำเป็นอาชีพเสริมแต่มุ่งสร้างรายได้อย่างจริงจัง แต่อย่างที่ผมเคยบอกว่าในทุกวันนี้เป็นโลกของโซเชียลมีเดีย เรื่องของความรู้และข้อมูลข่าวสารทางการเกษตรมีอยู่มากมายและทุกคนก็สามารถเข้าไปค้นหาศึกษาดูตัวอย่างและนำมาประยุกต์ทำเองได้ไม่ยาก

           ดังนั้นคนจำนวนหนึ่งจึงมีความสนใจและหันมาอาชีพทางการเกษตรเพิ่มขึ้น ประกอบกับทัศนคติของคนในทุกวันนี้มองว่าเป็นอาชีพอิสระที่เป็นนายตัวเอง และที่สำคัญหลังๆ นี้สื่อมักให้ข้อมูลของคนที่ประสบความสำเร็จในการทำการเกษตรและมีรายได้ค่อนข้างมาก จึงทำให้การคิดที่จะประกอบอาชีพทางการเกษตรได้รับความสนใจเพิ่มขึ้น

          โดยเฉพาะอย่างยิ่งทุกวันนี้ในโซเชียลมีเดีย มีคนส่วนหนึ่งชอบตั้งคำถามว่า “ลาออกจากงานประจำมาทำการเกษตรเป็นทางเลือกที่ดีหรือไม่” ทำให้ผมย้อนไปนึกถึงเมื่อปีที่แล้ว มีลูกศิษย์ผมคนหนึ่งชื่อ นิวัฒน์ อินเพน ทำงานในบริษัทเอกชน แต่มีความสนใจเกี่ยวกับการประกอบอาชีพทางการเกษตรเพิ่มขึ้นอีกทางหนึ่ง แต่ด้วยความไม่แน่ใจเพราะตัวเองไม่มีพื้นฐานด้านการเกษตรเลย จึงต้องการความมั่นใจในการทำการเกษตรว่าจะสามารถไปตลอดรอดฝั่งและอยากรู้ว่าคนที่ทำงานประจำอยู่แล้วแต่มีความต้องการทำการเกษตรร่วมไปด้วยนี่มีวิธีคิดอย่างไร จะทำกันรูปแบบใด และปัญหาที่จะเกิดขึ้นมีอะไรบ้าง 

          ซึ่งผมก็คงตอบไม่ได้ทั้งหมดเนื่องแต่ละคนมีความพร้อมและข้อจำกัดที่ต่างกัน วิธีการที่ดีที่สุดที่จะได้คำตอบมาคือทำวิจัยเพื่อหาคำตอบเลยจะดีกว่า

            ในวันนั้นทำให้เราได้ทราบว่าพนักงานบริษัทเอกชนส่วนใหญ่ที่เป็นมนุษย์เงินเดือน ถ้ามีพื้นที่หรือที่ดินเป็นของตนเองแล้ว ทุกคนมีความใฝ่ฝันที่จะทำการเกษตร ส่วนหนึ่งคงเป็นสิ่งได้เห็นจากกระแสสังคมว่าการเกษตรมีความสำคัญเช่นไร แม้แต่มีพื้นที่เล็กๆ ในบริเวณบ้านจัดสรรก็อยากทำการเกษตรอยู่เช่นกัน และอยากปลูกพืชมากกว่าเลี้ยงสัตว์เพราะรายละเอียดของการเลี้ยงสัตว์น่าจะมีความยุ่งยากและซับซ้อนกว่า รวมถึงสถานที่ อุปกรณ์และค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นตามมา 

           ส่วนที่สำคัญก็เป็นเรื่องของแรงงานและเงินทุนที่ต้องใช้ ส่วนเรื่องความรู้และเทคนิคในการทำการเกษตรนั้นไม่เป็นปัญหา เพราะหาได้ทั่วไปในสื่อออนไลน์ต่างๆ ที่มีอยู่ ซึ่งทั้งข้อมูลและภาพเคลื่อนไหวในยูทูบเป็นตัวอย่างให้ทำตามได้เป็นอย่างดี ซึ่งบางคนก็เคยได้ดูแล้วแต่ยังลังเลกลัวๆ กล้าๆ ที่จะทำตาม เนื่องจากยังมีข้อจำกัดในเรื่องเวลา เพราะเวลาที่มีก็จะมีเพียงช่วงหลังเลิกงานและวันหยุดเสาร์หรืออาทิตย์เท่านั้น และยังมีความคาดหวังว่าจะทำการเกษตรเพื่อเป็นอาหารเพื่อบริโภคภายในครอบครัว แบ่งปันให้แก่ญาติพี่น้อง ส่วนถ้ามีเหลือและได้ผลผลิตที่ดีก็น่าจะแบ่งขายได้นิดๆ หน่อยๆ 

 

      ข่าวสารทางการเกษตรที่ถูกถ่ายทอดผ่านสื่อก็มีอิทธิพลต่อความคิดในการทำการเกษตรด้วยเช่นกัน เพราะทุกวันนี้ข้อมูลข่าวสารมักจะพูดถึงการประกอบอาชีพทางการเกษตรที่แปลกๆ ทำแล้วรวยมีรายได้เป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นแรงจูงใจที่ทำให้คนอยากทำอาชีพเกษตรเพิ่มขึ้น แต่มีส่วนน้อยเท่านั้นที่คิดถึงด้านลบอย่างเช่น ปัญหาในการทำการเกษตร อย่างเช่น เรื่องเงินลงทุน ศัตรูพืช อากาศที่เปลี่ยนแปลง และเวลาที่ใช้ในการทำการเกษตร ส่วนรายละเอียดอื่นๆ มาว่ากันต่อคราวหน้าครับ 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ